Tiếng Việt | English

30/07/2017 - 09:24

Úc phá được âm mưu cướp máy bay để khủng bố

Ít nhất 4 người đã bị bắt trong đợt truy quét khủng bố tại bang New South Wales của Úc ngày 29/7. Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull cảnh báo "mối đe dọa khủng bố đang rất thật".

 

Một nghi phạm bị cảnh sát bắt giữ trong đợt truy quét tối 29/7. Ảnh chụp màn hình

Ít nhất 5 khu vực trên khắp thành phố Sydney đã bị lực lượng an ninh và đơn vị chống khủng bố Úc lùng sục tối muộn 29/7. Văn phòng thủ tướng Úc xác nhận đang có chiến dịch truy quét khủng bố song không cung cấp thêm thông tin bởi "nó đang diễn ra".

Theo truyền thông Úc, chiến dịch truy quét bắt đầu từ lúc 13h (giờ địa phương), tại các khu vực Surry Hills, Lakemba, Wiley Park và Punchbowl.

Đây không phải là hoạt động đã được lên kế hoạch từ trước mà là phản ứng tức thời của cảnh sát sau khi nhận được các thông tin về một âm mưu không tặc.

Một số tuyến đường bị phong tỏa, đội rà phá bom mìn được cử tới hiện trường.

Rạng sáng 30/7, sau nhiều giờ truy quét, ít nhất 4 người đàn ông đã bị bắt với âm mưu tấn công khủng bố máy bay dân dụng. Thông tin ban đầu cho biết những kẻ này vẫn chưa nhắm tới bất kỳ sân bay hay lên kế hoạch thời gian, địa điểm tấn công ra sao, theo báo Sydney Morning Herald.

An ninh tại các sân bay lớn của nước Úc đã được tăng cường ngay trước khi bắt đầu chiến dịch truy quét.

"Nhận được cảnh báo từ các cơ quan tình báo và an ninh, nhà chức trách đã nhanh chóng triển khai các biện pháp bảo vệ người dân trong lúc các chiến dịch truy quét được tiến hành; các biện pháp an ninh bổ sung đã được áp dụng tại sân bay Sydney kể từ ngày 27/7", hãng tin Reuters dẫn lời thủ tướng Turnbull trong cuộc họp báo sáng nay (30/7).

Nhà lãnh đạo Úc cũng trấn an người dân rằng âm mưu khủng bố này dường như có sự phối hợp và không phải theo kiểu "sói đơn độc" nhưng lực lượng an ninh sẽ bảo vệ an toàn cho người dân.

Tuy nhiên, ông Turnbull cũng cảnh báo việc di chuyển bằng máy bay có thể sẽ gặp chút phiền hà và tốn nhiều thời gian bởi các biện pháp an ninh bổ sung.

"Quý vị nên đem ít đồ và kiểm tra hành lý kỹ để hạn chế việc mất thời gian trong lúc soi chiếu. Ưu tiên số 1 của chúng tôi là đảm bảo an toàn cho mọi người dân", thủ tướng Úc đưa ra lời khuyên.

Mức độ cảnh báo tấn công khủng bố ở Úc được duy trì ở mức "có thể" kể từ năm 2014./.

Theo tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết