Tiếng Việt | English

29/09/2022 - 15:57

Ukraine công bố kế hoạch tái thiết đất nước sau cuộc xung đột

Ukraine sẽ kêu gọi các nhà tài trợ quốc tế hỗ trợ tài chính để giúp nước này khôi phục các cơ sở hạ tầng bị phá hủy hoặc hư hại nặng nề trong cuộc xung đột.


Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở Enerhodar, Ukraine. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 28/9, hãng thông tấn Ukrinform của Ukraine đưa tin Phó Chánh văn phòng Phủ Tổng thống Ukraine, ông Kyrylo Tymoshenko, đã công bố cơ chế tái thiết đất nước sau xung đột với tên gọi “Kế hoạch phục hồi nhanh."

Trong khuôn khổ kế hoạch tái thiết, Ukraine sẽ kêu gọi các nhà tài trợ quốc tế hỗ trợ tài chính để giúp nước này khôi phục các cơ sở hạ tầng bị phá hủy hoặc hư hại nặng nề trong cuộc xung đột.

Ông Tymoshenko cho biết: “Chúng tôi đã làm việc với các đối tác quốc tế về kế hoạch này. Tôi đã tiến hành hơn 30 cuộc gặp với các đại sứ nước ngoài và mời tất cả họ hợp tác."

Cũng theo quan chức này, ban giám sát quỹ tái thiết Ukraine có 75% số thành viên là đại diện các nước tài trợ.

Đầu tháng này, Chính phủ Ukraine, Ủy ban châu Âu và Ngân hàng Thế giới (WB) công bố báo cáo cho thấy chi phí tái thiết Ukraine ước tính lên tới 349 tỷ USD.

Cũng theo Ukrinform, Ukraine cần khoảng 15 tỷ USD để khôi phục mạng lưới tưới tiêu nông nghiệp.

Bộ trưởng Bộ Chính sách Nông nghiệp và Lương thực Ukraine Mykhailo Sokolov được dẫn lời cho biết nước này cần khôi phục hệ thống thủy lợi cấp nước tưới cho khoảng 5 triệu ha đất nông nghiệp.

Nhà chức trách Ukraine đã xây dựng một dự luật cho phép các nhà vận hành công trình thủy lợi quốc doanh thu hút đầu tư vào lĩnh vực này.

Ukraine là một trong những nước sản xuất nông nghiệp hàng đầu thế giới với sản lượng năm 2021 đạt hơn 106 triệu tấn ngũ cốc, các loại đậu và hạt có dầu./.

Thành Nam (TTXVN/Vietnam+) (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết