Tiếng Việt | English

03/09/2021 - 16:42

Vắc-xin tốt nhất là vắc-xin được tiêm sớm nhất

Ngày 01/9, Tiểu ban Điều phối và Tiêm vắc-xin, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Long An có quyết định phân bổ vắc-xin đợt 4 cộng đồng/Đợt ngày 01/9 cho các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. Trong đợt này, tỉnh phân bổ 250.000 liều vắc-xin Vero Cell và 73.380 liều vắc-xin Pfizer cho các địa phương tiêm phòng Covid-19 với trên 324.000 người.

Người dân được bác sĩ tư vấn, khám sàng lọc kỹ trước khi tiêm

Sáng 03/9, huyện Châu Thành thành lập 18 bàn tiêm, tiêm 4.300 liều vắc-xin Vero Cell cho giáo viên, đảng viên, nhân viên kho thanh long, người làm vườn thanh long, tài xế, người dân ở trọ tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Theo ghi nhận tại các điểm tiêm ngừa, người dân tranh thủ đến đúng khung giờ quy định theo thư mời và thực hiện nghiêm biện pháp 5K của Bộ Y tế. Người dân tự tin và phấn khởi được tiêm ngừa lần này và xem đây là trách nhiệm và quyền lợi của mình. Tiêm vắc-xin là cơ hội để phòng bệnh cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Theo kế hoạch từ nay đến ngày 13/9, huyện Châu Thành sẽ tiêm vắc-xin cho người dân từ 18 tuổi trở lên hiện đang sinh sống và làm việc trên địa bàn huyện.

Tại TP. Tân An, gần đây nhất, thành phố nhận được trên 20.600 liều vắc-xin (gồm AstraZeneca, Pfizer và Vero Cell) để tiêm cho người dân, trong đó, trên 13.000 liều AstraZeneca và Pfizer đã hoàn thành tiêm vào ngày 31/8.

Trong ngày 03/9, TP.Tân An triển khai tiêm vắc-xin Vero Cell mũi 1 với 23 bàn tiêm cùng 25 đội tiêm cho trên 7.600 người từ 18-59 tuổi thuộc trường hợp hoãn tiêm trong các lần tiêm trước đây. TP.Tân An chỉ còn đợt tiêm cho khoảng 750 người trên 65 tuổi là hoàn thành kế hoạch đề ra.

Trong ngày 03/9, TP. Tân An triển khai tiêm vắc-xin Vero Cell mũi 1 với 23 bàn tiêm cùng 25 đội tiêm cho trên 7.600 người từ 18-59 tuổi 

Tại các điểm tiêm trên địa bàn TP. Tân An, hầu hết người dân đều đến theo đúng thời gian, giữ trật tự và giãn cách theo quy định. Nhân viên y tế chú trọng công tác khám sàng lọc, tư vấn sức khỏe thật kỹ trước khi được tiêm. Sau tiêm, người dân ở lại thêm 30 phút để theo dõi phản ứng sau tiêm. 

Tính đến ngày 02/9, tỉnh Long An thực hiện tiêm vắc-xin phòng Covid-19 được trên 912.000 mũi tiêm, gồm gần 853.000 mũi 1 và trên 59.000 mũi 2./.

Phó Chủ tịch UBND xã Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An - Nguyễn Thị Ngọc Dung cho biết: “Chúng tôi chỉ đạo lực lượng tình nguyện viên bố trí người dân đến tiêm phòng thực hiện quy tắc 5K, ngồi giữ khoảng cách 2m/người, người đến tiếp nhận hồ sơ xong, người khác lần lượt tới để tránh ùn tắc. Chúng tôi cũng tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu rõ tiêm vắc-xin là quyền lợi và nghĩa vụ của bản thân để tạo sự đồng thuận, góp phần giúp địa phương đạt tỷ lệ tiêm chủng theo kế hoạch”.

Phó Phòng khám đa khoa Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh - Bác sĩ Trần Lê Minh Thái thông tin: "Hiện nay, tất cả các loại vắc-xin phòng Covid-19 được lưu hành ở Việt Nam được Tổ chức Y tế thế giới và Bộ Y tế cấp phép, loại nào cũng có khả năng phòng dịch. Tuy nhiên, không phải loại vắc-xin nào cũng đạt hiệu quả 100%, do đó, khi tiêm vắc-xin thì vẫn phải tuân thủ 5K để tăng khả năng phòng bệnh. Trước tình hình đưa vào sử dụng khẩn cấp tại Việt Nam, vắc-xin phải bảo đảm được 3 yêu cầu: An toàn, sinh miễn dịch, hiệu quả bảo vệ khi tiêm vào, quan trọng nhất, người dân cần hiểu vắc-xin tốt nhất là vắc-xin được tiêm sớm nhất!".

Anh Đinh Thanh Việt - Công an viên xã Hòa Phú, huyện Châu Thành chia sẻ: “Khi nghe được thông tin người dân được Nhà nước hỗ trợ tiêm chủng, hầu hết người dân địa phương đều đồng thuận, chúng tôi rất mừng vì được quan tâm, bảo vệ sức khỏe trong mùa dịch. Dù cho là loại vắc-xin nào đi nữa thì cũng đều tốt cả. Mong mùa dịch này qua mau để người dân sớm có thể trở lại làm việc bình thường”.

Chị Võ Thị Ngọc Yến - Giáo viên Trường Tiểu học Đặng Thành Công, xã Hòa Phú, huyện Châu Thành cho biết: “Hôm nay tôi đi tiêm vắc-xin mũi 1, bản thân tôi thấy việc tiêm vắc-xin sẽ giúp tôi tự tin hơn trong việc bảo vệ sức khỏe của bản thân. Hy vọng sau khi tiêm vắc-xin tôi có thể sớm trở lại công tác giảng dạy và gặp được những người thân trong gia đình mình”.

Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Bình Trung 1, xã Nhơn Thạnh Trung, TP.Tân An - Trần Thị Lắm cho biết: "Tôi được tiêm vắc-xin và an tâm hơn khi có được "rào chắn" phòng vệ cho cơ thể trước nguy cơ dịch bệnh. Tuy nhiên, tôi luôn thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế, không được lơ là, chủ quan trước dịch bệnh. Là một đảng viên, tôi phải gương mẫu đi đầu, tôi tăng cường tuyên truyền về lợi ích của tiêm vắc-xin để người dân đến tiêm đầy đủ, đúng thời gian quy định. Tiêm vắc-xin chính là giải pháp lâu dài cho công tác phòng, chống dịch"./.

Phạm Ngân - Bùi Tùng 

Chia sẻ bài viết