Tiếng Việt | English

06/09/2021 - 09:36

Vắc-xin tốt nhất là vắc-xin được tiêm sớm nhất

Tình hình dịch bệnh Covid-19 ở các tỉnh, thành phía Nam, trong đó có Long An vẫn còn diễn biến phức tạp. Đến nay, tỉnh đã vượt 25.500 ca F0. Tuy đã có những tín hiệu lạc quan (thu dung, điều trị tốt hơn, số tử vong giảm, nhiều địa phương “chuyển màu” sang mức độ ít nguy cơ hơn,…) nhưng số nhiễm mới những ngày gần đây vẫn dao động khoảng 500 ca/ngày. Hiện các địa phương tranh thủ thời gian giãn cách xã hội quyết liệt xét nghiệm, sàng lọc địa bàn, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, sớm khống chế dịch bệnh, phục hồi sản xuất, kinh doanh. 

Trước tình hình trên, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được yêu cầu sớm trang bị cho người dân “áo giáp chống dịch” - tiêm vắc-xin được xem là chiến lược mang tính quyết định đến việc kiểm soát và chiến thắng đại dịch Covid-19. Tiêm vắc-xin là 1 trong 3 “mũi giáp công” chống dịch (giãn cách xã hội, xét nghiệm sàng lọc cộng đồng, tiêm vắc-xin).

Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin cho người dân, bởi đây là chiến lược mang tính hiệu quả và bền vững trong công tác phòng dịch. Do đó, phải mở chiến dịch tiêm vắc-xin, tiến hành tiêm nhanh nhất, sớm nhất số vắc-xin được phân bổ.

Trong chiến lược tiêm vắc-xin, ưu tiên tiêm "vùng đỏ" trước rồi lan tỏa ra “vùng xanh”; đối tượng ưu tiên là lực lượng tuyến đầu chống dịch, người trên 65 tuổi, công nhân, lao động trong các doanh nghiệp, cộng đồng.

Trong “nguy” có “cơ”, Long An bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch nhưng cũng may mắn được Trung ương quan tâm, phân bổ nhiều vắc-xin để phủ hết địa bàn tỉnh. Trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, với phương châm xem “sức khỏe, tính mạng của nhân dân là trên hết, trước hết”, quan điểm xuyên suốt của tỉnh là: “Vắc-xin tốt nhất là vắc-xin được tiếp cận và tiêm sớm nhất”. Quan điểm này được hiện thực hóa và có sự đồng thuận cao của nhân dân trong những ngày qua khi các địa phương ráo riết tổ chức tiêm. Tính đến hết ngày 04-9, tỉnh thực hiện được 1.078.919 mũi tiêm, gồm 1.016.978 mũi 1 và 61.941 mũi 2. Các mũi tiêm đều an toàn, các địa phương đều hoàn thành kế hoạch tiêm.

Mới đây, Bộ Y tế có Công điện số 1316/CĐ-BYT gửi Chủ tịch UBND TP.HCM, Hà Nội, tỉnh Bình Dương, Long An và Đồng Nai về việc đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19. Theo đó, Bộ sẽ ưu tiên phân bổ vắc-xin cho các tỉnh, thành này triển khai tiêm chủng chống dịch. Trong đó, tỉnh Long An đã được phân bổ số vắc-xin đủ để bao phủ mũi 1 cho 100% người từ 18 tuổi trở lên. Bộ Y tế yêu cầu phải hoàn thành tiêm chủng mũi 1 cho người từ 18 tuổi trở lên trước ngày 15/9/2021; coi công tác tiêm chủng là nhiệm vụ ưu tiên, cấp bách trong tình hình hiện nay.

Hiện nay, tỉnh đã huy động tối đa nguồn nhân lực tham gia tiêm chủng bao gồm cả y tế nhà nước và tư nhân, kể cả kêu gọi sự hỗ trợ từ quân đội; tổ chức tiêm tại các cơ sở cố định và bố trí nhiều điểm tiêm chủng lưu động tại các khu dân cư theo tinh thần không giới hạn số lượng người tiêm trong mỗi buổi tiêm chủng, phát huy tối đa năng lực tiêm của các điểm tiêm chủng.

Cùng với thực hiện tốt yêu cầu “5K”, tiêm vắc-xin là nội dung quan trọng nhất trong thông điệp “5T” (Tuân thủ nghiêm 5K - Thực phẩm đủ tại nhà - Thầy, thuốc đến tại gia - Test Covid tất cả - Tiêm chủng tại phường, xã). Vắc-xin sẽ là giấy thông hành giúp mọi người đi lại, làm việc, công tác, sản xuất, mua bán,... khi cuộc sống trở lại bình thường mới. Vì vậy, mọi người không nên phân vân, kén chọn vắc-xin, hãy tiêm vắc-xin khi tới lượt, vì “vắc-xin tốt nhất là vắc-xin được tiêm sớm nhất”. Đây là quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của mỗi người đối với bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội!

Với chiến lược tiêm vắc-xin này, tỉnh sẽ sớm kiểm soát đại dịch Covid-19, bước vào trạng thái bình thường mới, sớm khôi phục và phát triển sản xuất, kinh doanh, đem lại cuộc sống bình yên cho mọi người dân./.               

Tân An

Chia sẻ bài viết