Tiếng Việt | English

06/09/2021 - 09:05

Tiêm vắc-xin phòng Covid-19: Quyền lợi và trách nhiệm của mỗi công dân

Đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 tại nước ta với biến chủng Delta lây lan nhanh gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, đời sống xã hội và phát triển kinh tế, đặc biệt tại các tỉnh, thành phía Nam, trong đó có Long An. Bên cạnh thực hiện thông điệp “5K” của Bộ Y tế thì tiêm vắc-xin cho người dân là biện pháp căn cơ, lâu dài để kiểm soát dịch bệnh.

Hiện các địa phương trong tỉnh đều tăng tốc, đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin nhằm nỗ lực sớm đạt miễn dịch cộng đồng

Quyền lợi và trách nhiệm của mỗi người

Tiêm vắc-xin là chiến lược mang tính hiệu quả, bền vững và quyết định trong công tác phòng dịch. Quan điểm của tỉnh trước sau như một: “Vắc-xin tốt nhất là vắc-xin được tiếp cận và tiêm sớm nhất”. Long An cảm ơn Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ Y tế đã quan tâm cấp lượng vắc-xin cho địa phương trong thời gian qua. Với chiến lược tiêm vắc-xin này, Long An có thể vững tin sẽ sớm kiểm soát và chiến thắng đại dịch Covid-19, đưa tỉnh nhà vào trạng thái bình thường mới, góp phần sớm khôi phục và phát triển KT-XH, đem lại cuộc sống bình yên, ấm no và hạnh phúc cho người dân”.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được

Vắc-xin phòng Covid-19 giúp hệ miễn dịch nhận biết và sẵn sàng chống lại khi virút xâm nhập vào cơ thể. Những người được tiêm vắc-xin đầy đủ sẽ được trang bị “lá chắn” hữu hiệu trước nguy cơ dịch bệnh, từ đó, ít có khả năng bị nhiễm bệnh hoặc khi có bệnh cũng sẽ ít có triệu chứng. Tiêm phòng cho bản thân cũng chính là bảo vệ những người xung quanh, nhất là người lớn tuổi và người có bệnh mạn tính.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh - BS CKII Huỳnh Hữu Dũng cho biết: Đến nay, virút SARS-CoV-2 có nhiều biến chủng. Thông tin từ Bộ Y tế, có 7 biến chủng xuất hiện tại Việt Nam. Đáng lo ngại hơn cả là biến chủng Delta vì có tốc độ lây lan nhanh. Do đó, tiêm vắc-xin phòng Covid-19 là biện pháp cấp thiết hiện nay để bảo vệ sức khỏe. Người được tiêm phòng đầy đủ liều vắc-xin sẽ có kháng thể giúp hạn chế nguy cơ mắc bệnh. Một số ít người đã được tiêm vắc-xin mà không may bị nhiễm bệnh thì các triệu chứng sẽ nhẹ, thời gian điều trị ngắn và sức khỏe cũng được hồi phục nhanh chóng.

Ngoài ra, với những người này, thời gian mang virút cũng ngắn, khả năng phát tán virút ra môi trường ít hơn nhiều so với người chưa được tiêm vắc-xin, do đó góp phần phòng bệnh cho những người xung quanh. Bên cạnh đó, tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân Covid-19 đã được tiêm ngừa vắc-xin rất thấp so với nhóm chưa được tiêm. Riêng thống kê trên địa bàn tỉnh, tất cả ca tử vong do mắc Covid-19 đều chưa được tiêm vắc-xin. Nếu nhận định ở mức độ cộng đồng, càng có nhiều người tiêm vắc-xin thì sẽ càng ít người mắc bệnh, tăng tỷ lệ khỏi bệnh, giảm tỷ lệ tử vong. Do đó, có thể khẳng định rằng tiêm ngừa vắc-xin phòng Covid-19 là quyền lợi không chỉ riêng với cá nhân mà còn là trách nhiệm với cộng đồng nên hãy tiêm ngay khi đến lượt.

Biểu đồ tình hình tiêm chủng đến hết ngày 03/9/2021 (Nguồn: Tiểu ban Thông tin, Truyền thông và Công nghệ - Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Long An)

“Tăng tốc” tiêm vắc-xin để sớm bao phủ toàn dân

Mỗi loại vắc-xin phòng Covid-19 có cơ chế hoạt động khác nhau, song đều giúp cơ thể tạo ra kháng nguyên để chống lại virút SARS-CoV-2 khi xâm nhập vào. Hiện nay, có 6 loại vắc-xin phòng Covid-19 được Bộ Y tế cấp phép sử dụng tại Việt Nam: AstraZeneca, Sputnik V, Vero Cell, Pfizer, Moderna và Janssen. Trong đó, từ trước đến nay, tỉnh Long An được phân bổ các loại vắc-xin: AstraZeneca, Pfizer, Moderna và Vero Cell. Tại Long An, tiêm vắc-xin là 1 trong 3 “mũi giáp công” bên cạnh sàng lọc trong cộng đồng và thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, đến nay, tỉnh đã nhận được trên 1,4 triệu liều vắc-xin, thực hiện ưu tiên tiêm cho “vùng đỏ” trước, rồi lan tỏa ra “vùng xanh”.

Huyện Cần Đước tổ chức đội tiêm lưu động đến tiêm tại nhà cho những người bị bệnh, khó khăn trong đi lại ở các xã, thị trấn

Cần Đước là địa phương có tiến độ tiêm chủng hàng đầu của tỉnh. Huyện tổ chức tiêm chủng một cách khoa học, chia theo đợt và tập trung đẩy nhanh tiến độ. Huyện tiêm cho công dân từ 18 tuổi trở lên với 153.447 người, tập trung tiêm từ ngày 08 đến 25/8/2021 với 4 đợt: 3 đợt đầu ưu tiên tiêm tại thị trấn, các xã “vùng đỏ”; đợt 4 tiêm cho 7 xã “vùng xanh”.

Song song với tiêm phòng tại “vùng đỏ”, huyện kết hợp tiêm cho 20.654 công nhân (CN) với 2 đợt: Đợt 1 ưu tiên CN đang làm việc tại doanh nghiệp (DN) “3 tại chỗ”, CN đang có mặt tại các DN tạm dừng hoạt động chờ kết quả xét nghiệm PCR trước khi về địa phương; CN đang làm việc tại các DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh cung ứng lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu trên địa bàn huyện; CN các DN đóng góp cho công tác phòng, chống dịch. Huyện còn tập trung tiêm cho trên 6.500 người lao động tại các nhà trọ tại xã Long Định, Long Cang và Long Trạch. Huyện tổ chức test nhanh Covid-19 trước khi tiêm để vừa test nhanh, vừa tiêm phòng, bảo đảm nhanh, hiệu quả.

Ngoài ra, với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, không để sót người dân nào không được tiêm vắc-xin, trong 3 ngày từ 01 đến 03-9-2021, huyện tổ chức 17 đội tiêm lưu động đến tiêm tại nhà cho gần 700 người bị bệnh, khó khăn trong đi lại ở các xã, thị trấn, đa số là người từ 65 tuổi trở lên, trong đó có 103 người từ 18-64 tuổi, chủ yếu là những người bị bệnh mạn tính, người thừa cân, thiểu năng,... Vắc-xin được tiêm cho những đối tượng này là Pfizer.

Ngày 01/9/2021, Tiểu ban Điều phối và Tiêm vắc-xin, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh có quyết định phân bổ vắc-xin đợt 4 cộng đồng cho các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. Trong đợt này, tỉnh phân bổ 250.000 liều vắc-xin Vero Cell và 73.380 liều vắc-xin Pfizer cho các địa phương tiêm phòng Covid-19 với trên 324.000 người. Hiện các địa phương trong tỉnh đều tăng tốc, đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin nhằm nỗ lực sớm đạt miễn dịch cộng đồng. Lũy kế đến ngày 04/9/2021, tỉnh thực hiện tiêm vắc-xin phòng Covid-19 được 1.078.919 mũi tiêm, gồm 1.016.978 mũi 1 và 61.941 mũi 2.

Để ngăn chặn thành công và từng bước tiến tới khống chế dịch bệnh, vắc-xin phòng Covid-19 chính là giải pháp cần thiết và quan trọng để phòng, chống dịch bệnh. Hơn lúc nào hết, để sớm đẩy lùi đại dịch Covid-19, đưa cuộc sống trở lại bình thường, mỗi người dân cần nâng cao nhận thức, không nên kén chọn vắc-xin và sẵn sàng tiêm vắc-xin khi đến lượt; không nên chần chừ, bỏ qua “cơ hội vàng” để trang bị khả năng miễn dịch cho bản thân cũng như bảo vệ cộng đồng trước nguy cơ dịch bệnh./.

Trong đợt tiêm chủng lần này, nhiều địa phương đạt 100% trong ngày đầu tiên như Châu Thành, Tân Trụ, Thạnh Hóa,... và hiện tiếp tục khẩn trương tiêm theo kế hoạch. Đến thời điểm này, các mũi tiêm đều bảo đảm an toàn. Quá trình tiêm chủng đều tuân thủ quy định của Bộ Y tế, từ khâu khám sàng lọc đến theo dõi sau tiêm. Ngoài ra, tại các điểm tiêm đều có sẵn xe cấp cứu để sẵn sàng xử trí ngay khi có sự cố xảy ra”.

Giám đốc Sở Y tế - BS CKII Huỳnh Minh Phúc

Được phân công nhiệm vụ khám sàng lọc tại điểm tiêm chủng, chúng tôi khai thác kỹ tiền sử bệnh lý của người được tiêm, lưu ý các đối tượng người có bệnh nền, người từ 60 tuổi trở lên, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú, người từng bị nhiễm SARS-CoV-2...; đồng thời, tư vấn kỹ các phản ứng sau tiêm có thể xảy ra để người dân an tâm và biết cách tự theo dõi sức khỏe sau khi trở về nhà”.

Bác sĩ Nguyễn Vĩnh Anh - Trung tâm Y tế TP.Tân An

Đợt này, xã được phân bổ 855 liều Pfizer và 900 liều Vero Cell. Với tinh thần “tiêm hết vắc-xin chứ không hết giờ”, 18 giờ ngày 04/9/2021, xã hoàn thành số lượng vắc-xin được phân bổ. Địa phương tăng cường thông tin trên hệ thống loa đài, tuyên truyền, vận động đến tận các gia đình để người dân ý thức tham gia đầy đủ. Với những người còn chần chừ, chờ đợi, chúng tôi cũng giải thích rõ để người dân hiểu tiêm vắc-xin là trách nhiệm với bản thân và cộng đồng, không nên kén chọn để bỏ qua cơ hội bảo vệ sức khỏe vì vắc-xin tốt nhất là vắc-xin được tiêm sớm nhất”.

Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã Bình An, huyện Thủ Thừa - Lê Văn Trí

Là đảng viên, tôi luôn gương mẫu đi đầu và sẵn sàng tiêm vắc-xin khi đến lượt. Với tôi, khi đã được kiểm duyệt, được phép lưu hành thì vắc-xin nào cũng bảo đảm khả năng phòng dịch. Tôi cũng vận động, tuyên truyền người dân hãy tiêm vắc-xin ngay khi đến lượt để bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng”.

Bà Nguyễn Thị Thu Bình, ngụ ấp Bình Trung 2, xã Nhơn Thạnh Trung, TP.Tân An

Phạm Ngân - Cẩm Tú

Chia sẻ bài viết