Tiếng Việt | English

02/08/2020 - 16:55

Vẫn thi tốt nghiệp THPT: Cả nước không có thí sinh mắc Covid-19

Các tỉnh, thành mà dịch Covid-19 không nguy cấp và tình hình đang được kiểm soát tốt thì vẫn tổ chức thi theo đúng kế hoạch.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 diễn ra sáng 2/8, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Hữu Độ khẳng định, Bộ đã chỉ đạo các địa phương tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 an toàn. Theo đó, tổ chức kỳ thi theo phương án chia các thí sinh ra thành 4 nhóm đối tượng.

Theo báo cáo đến thời điểm này, không có thí sinh nào đăng ký thi tốt nghiệp THPT mắc Covid-19 (nhóm F0). Nhóm F1 tiếp xúc với người mắc Covid-19 chỉ duy nhất tại Đà Nẵng có 8 học sinh và nhóm F2 có 36 em.  


Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ.

Sau Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh thành, Bộ GD-ĐT đã nhận được ý kiến phản ánh từ UBND TP Đà Nẵng và UBND tỉnh Quảng Nam. Trong đó, Đà Nẵng đề xuất phương án dừng thi và xét tốt nghiệp cho thí sinh, đồng thời có phương thức phù hợp để tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng.

Tỉnh Quảng Nam đưa ra 3 phương án. Thứ nhất, đến ngày 6/8, nếu tình hình dịch được kiểm soát thì các thí sinh vẫn thi tốt nghiệp THPT bình thường. Thứ hai, đến ngày 6/8, tình hình dịch phức tạp thì đề xuất lùi kỳ thi một tháng, đến tháng 9 sẽ tổ chức thi. Thứ 3, khi dịch khó kiểm soát hơn nữa, Quảng Nam đề xuất phương án tương tự của Đà Nẵng.

Bộ GD-ĐT đánh giá đề xuất thứ 2 của UBND tỉnh Quảng Nam cho tình huống dịch không kiểm soát được ngay trong thời gian tới, thì có thể lùi kỳ thi vào thời điểm phù hợp. Và thời gian tổ chức thi sẽ do địa phương quyết định, căn cứ trên đánh giá thực tế kiểm soát dịch của Bộ Y tế. 

Với kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020, xuất phát từ tình hình diễn biến dịch Covid-19 phức tạp, Bộ GD-ĐT đã có văn bản số 2832 về tăng cường các biện pháp nhằm đảm bảo tổ chức thi an toàn nhất cho các thí sinh. Bộ đã tính đến phương án lùi thời gian thi phù hợp khi Đà Nẵng đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 - không tập trung đông người. Các trường đại học hiện có các phương án xét tuyển bằng điểm học bạ, xét tuyển qua điểm thi tốt nghiệp THPT và tổ chức thi riêng.

"Với cả 3 phương án xét tuyển đại học này, tất cả thí sinh đều được đảm bảo quyền lợi, công bằng và khách quan. Bộ cũng đồng ý với phương án thứ 2 của tỉnh Quảng Nam để đề xuất Chính phủ xem xét lùi thời gian tổ chức thi theo thực tế tình hình địa phương, để đảm bảo cho kỳ thi an toàn và nghiêm túc”, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết.

Tại cuộc họp, GS.TS Nguyễn Hữu Đức, Tổ trưởng Tổ tư vấn của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016-2021 cũng nêu ý kiến về vấn đề đang rất được quan tâm này.

Tổ tư vấn của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo có kênh độc lập với Bộ GD-ĐT để kết nối với các địa phương và các cơ sở giáo dục, trao đổi về vấn đề thi tốt nghiệp THP 2020. Theo đó, vấn đề dự báo tình hình dịch và phòng chống dịch cần phải chuẩn xác và được tăng cường khi chỉ còn một tuần nữa là kỳ thi bắt đầu.

“Nếu dự báo không tốt, làm kế hoạch thi trong những ngày tới rất khó. Nếu dự báo và ứng phó tốt, thì chúng tôi cho rằng, những vùng chưa phải thực hiện giãn cách xã hội thì các hoạt động, trong đó có hoạt động học tập và thi cử vẫn diễn ra bình thường. Với những vùng có nguy cơ cao hoặc đã phải thực hiện giãn cách xã hội, chúng tôi đề nghị hoãn thi”, GS.TS. Nguyễn Hữu Đức cho biết.


GS.TS Nguyễn Hữu Đức, Tổ trưởng Tổ tư vấn của Ủy ban quốc gia.

Cũng theo GS.TS. Nguyễn Hữu Đức, kỳ thi tốt nghiệp THPT thể hiện không chỉ trách nhiệm mà còn có quyền lợi của rất nhiều thí sinh.

Các thành viên Ban Chỉ đạo nhất trí, tại khu vực dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, không cho phép tập trung đông người có thể tính phương án lùi thời gian thi. Theo kiến nghị của Ban Chỉ đạo, ngoài 2 địa phương là Đà Nẵng và Quảng Nam, 61 tỉnh thành còn lại dịch bệnh không nguy cấp và tình hình đang được kiểm soát tốt thì vẫn tổ chức thi theo đúng kế hoạch, với yêu cầu phòng dịch cao nhất.

Chiều cùng ngày, tại hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chù trì, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã đề xuất tổ chức hai đợt thi tốt nghiệp THPT. 

Theo đó, đợt 1 là những tỉnh, thành không nằm trong diện nguy cơ cao thì thực hiện thi theo kế hoạch. Đợt 2 là những địa phương nguy cơ cao, như Đà Nẵng, Quảng Nam thì tổ chức thi khi sau kiểm soát tốt. Những em học có nguy cơ nhiễm Covid-19 (thuộc diện F1, F2) chưa thể thi đợt 1 thì thi cùng đợt với các tỉnh có nguy cơ cao./.   

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết