Tiếng Việt | English

18/08/2020 - 14:26

Vang mãi ký ức hào hùng

75 năm trôi qua, ký ức hào hùng của Cách mạng Tháng Tám vẫn còn in đậm, vẹn nguyên trong tâm trí của những người lính một thời.

Hàng ngày, ông Nguyễn Văn Vương vẫn  chăm chú nghiên cứu sách báo liên quan đến lịch sử dân tộc Việt Nam

Hàng ngày, ông Nguyễn Văn Vương vẫn chăm chú nghiên cứu sách báo liên quan đến lịch sử dân tộc Việt Nam

1. Chúng tôi về xã Bình Tịnh, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An để gặp gỡ và trò chuyện cùng ông Nguyễn Văn Vương - người lính Cụ Hồ của các cuộc kháng chiến. Đã 75 năm trôi qua nhưng hình ảnh về cuộc Cách mạng Tháng Tám, những ngày đầu nổi dậy giành chính quyền dường như vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của người cán bộ tiền khởi nghĩa này. 

97 tuổi đời, 73 năm tuổi Đảng, ông vẫn còn khỏe mạnh, đầu óc minh mẫn. Dù đôi mắt không còn tinh tường nhưng hàng ngày, ông vẫn chuyên tâm nghiên cứu và đọc sách, báo. Ông tự hào kể lại một cách khá rành mạch về những ngày cùng nhân dân quanh vùng nổi dậy giành chính quyền từ tay thực dân, phong kiến.

Theo lời kể của ông, trước Cách mạng Tháng Tám 1945, dưới chế độ phong kiến cai trị, được sự bảo trợ của thực dân Pháp, ruộng đất bị bọn lý trưởng, hương bộ, hương kiểm chiếm đoạt. Sống trong chế độ thực dân, phong kiến, người dân phải gánh chịu hàng trăm thứ thuế: Thuế chợ, thuế đò, thuế cư trú, thuế nộp cho ngân sách Đông Dương và bọn quan lại cường hào làng xã, thuế đinh, thuế điền,...

Với tinh thần yêu nước, thương dân nồng nàn, bức xúc trước sự đàn áp khốc liệt của chính quyền thực dân, chàng trai Nguyễn Văn Vương khi ấy chỉ mới 20 tuổi đã sớm giác ngộ tinh thần cách mạng, nhiều lần tham gia cùng người dân trong vùng đứng lên đấu tranh. Ông tiên phong tham gia cùng các cán bộ cách mạng vùng lên đấu tranh chống lại sự áp bức, bóc lột của chế độ phong kiến và thực dân Pháp; chuẩn bị lực lượng và tinh thần chờ thời cơ cách mạng đứng lên tổng khởi nghĩa giành chính quyền tại tỉnh Tân An (nay là tỉnh Long An) và giành chính quyền vào 11 giờ trưa ngày 21/8/1945 (sớm hơn thời gian dự kiến Xứ ủy Nam kỳ giao vào ngày 23/8/1945).

Cũng như nhiều người dân khác, ông nuôi giấu các chiến sĩ cách mạng, giữ bí mật, bảo vệ cán bộ, bảo vệ cơ sở nuôi dưỡng phong trào đấu tranh chống lại bọn thực dân, phong kiến. Sau đó, ông được các cán bộ cách mạng tin tưởng giao nhiệm vụ cảnh giới, phát giác mật thám, đồng thời thâm nhập tuyên truyền cách mạng cho người dân. “Tôi được kết nạp vào Đảng khi tuổi đời còn khá trẻ (23 tuổi). Từ khi được vào Đảng đến nay, tôi tuyệt đối trung thành với Đảng, nguyện sẵn sàng hy sinh đến giọt máu cuối cùng cho lợi ích của Tổ quốc và nhân dân” - ông Vương chia sẻ.

Ông Vương là một trong số ít nhân chứng còn lại của địa phương được chứng kiến những ngày tháng mùa thu lịch sử năm ấy. “Trời phú cho sức khỏe và trí nhớ minh mẫn nên mỗi dịp kỷ niệm Ngày Tổng khởi nghĩa giành chính quyền 19/8 và Quốc khánh 2/9, tôi có thể giao lưu với tuổi trẻ, cùng nhau xem các bộ phim tư liệu lịch sử của dân tộc Việt Nam nói chung, tỉnh Long An nói riêng” - ông Vương tự hào.

2. Nhớ về cuộc Tổng khởi nghĩa tháng 8/1945, bà Võ Kim Hoa, 85 tuổi, ngụ ấp 3, xã Long Định, huyện Cần Đước, nói: “Hồi đó, một số cựu tù Côn Đảo ra tù về đã vận động nhân dân đứng lên khởi nghĩa. Khi đó, tôi mới 10 tuổi, đảm nhận việc chuyển đơn thư, vận động người dân về để chuẩn bị cho khởi nghĩa”.

Từ năm 1957-1959, bà Võ Kim Hoa  là Bí thư Chi bộ xã Long Định, huyện Cần Đước

Từ năm 1957-1959, bà Võ Kim Hoa là Bí thư Chi bộ xã Long Định, huyện Cần Đước

Sau Cách mạng Tháng Tám, bà Hoa (lúc này 22 tuổi), được giao nhiệm vụ hoạt động cách mạng, giữ vững, củng cố chính quyền tại xã Long Định. Từ năm 1957-1959, bà là Bí thư Chi bộ xã. Năm 1960, bà hoạt động cách mạng và tham gia tổng khởi nghĩa giành chính quyền ở địa phương và bị địch bắt, đày ra nhà tù Côn Đảo năm 1970. Bà chia sẻ: “Tôi rất vinh dự và vô cùng tự hào vì đã được sinh ra, được sống và chiến đấu trên vùng đất giàu truyền thống cách mạng. Chúng tôi luôn tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Đảng, nhân dân đoàn kết, nhất trí một lòng, cùng nhau đưa các hoạt động, phong trào của tỉnh phát triển mạnh mẽ hơn nữa”.

Nghĩ về cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945, thế hệ trẻ hôm nay không khỏi tự hào, xúc động khi nhớ về những ngày tổng khởi nghĩa giành chính quyền; đồng thời, nguyện tiếp nối truyền thống thế hệ cha ông đi trước, ra sức xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh./.

Hùng Thanh

Chia sẻ bài viết