Tiếng Việt | English

19/04/2021 - 12:50

Về Đình An Hòa Trung thăm Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân

So với nhiều năm trước, vùng đất Bình An (huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An) hôm nay có nhiều thay đổi. Những con đường nhựa rộng lớn, trường học khang trang, nhà máy mọc lên nhiều hơn,... đã góp phần tô điểm thêm sự phát triển của vùng quê này. Đây cũng là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, ghi dấu bao thế hệ người con quê hương “vì nước quên thân”. Để bảo vệ quê hương, nhiều người con ưu tú đã lên đường tham gia cách mạng, anh dũng đấu tranh và ngã xuống khi tuổi đời còn rất trẻ, trong đó có Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân (AHLLVTND), liệt sĩ Phan Văn Tình (1941-1962).

Lễ đón liệt sĩPhan Văn Tình về đình An Hòa Trung năm 2006

Lễ đón liệt sĩPhan Văn Tình về đình An Hòa Trung năm 2006

Những ai có dịp đến đình An Hòa Trung (ấp An Hòa 1, xã Bình An) có thể nhìn thấy ngay bên tay phải là bàn thờ AHLLVTND Phan Văn Tình, được người dân thờ cúng từ năm 2006 đến nay. Theo Phó Bí thư kiêm Phó Trưởng ấp An Hòa 1, thành viên Ban Quản trị đình An Hòa Trung - Nguyễn Văn Sơn, AHLLVTND Phan Văn Tình không vợ, không con, cha mẹ đều mất nên người cháu chăm lo hương khói. Bày tỏ lòng kính trọng, người dân trong ấp đã làm đề nghị xin lãnh đạo huyện, xã thỉnh AHLLVTND Phan Văn Tình về đình thờ cúng để người dân chăm sóc.

Theo lãnh đạo địa phương, đây là hoạt động có ý nghĩa về lịch sử, chính trị. Nơi đây trở thành địa điểm giáo dục truyền thống, học tập, sinh hoạt, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của các thế hệ thanh, thiếu nhi và nhân dân địa phương. Mỗi người dân khi đến đây tìm hiểu về lịch sử, tấm gương AHLLVTND Phan Văn Tình, sẽ càng hiểu hơn về truyền thống hào hùng của lực lượng cách mạng huyện nhà, từ đó có sự phấn đấu trong học tập, rèn luyện để xứng đáng với thế hệ cha anh đi trước.

AHLLVTND, liệt sĩ Phan Văn Tình tham gia cách mạng năm 1959, là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, chiến sĩ trong đội du kích xã. Ngay từ những ngày còn nhỏ, sớm chứng kiến cảnh quê hương, làng xóm mình bị giặc đánh phá nên tinh thần cách mạng trong anh đã sớm hun đúc và được nuôi dưỡng ngày một lớn lên, trở thành chàng trai hết sức gan dạ. 18 tuổi, chàng trai trẻ Phan Văn Tình theo tiếng gọi của non sông tham gia cách mạng. Thời gian hoạt động cách mạng chỉ vỏn vẹn 3 năm nhưng đồng chí Phan Văn Tình lập được nhiều chiến công khiến quân thù khiếp sợ. Trong đó, đặc biệt nhất là trận phục kích, chặn đánh xe Trung úy ngụy tên Tâm tại Lộ Dừa, xã Bình Thạnh, huyện Thủ Thừa.

Sau khi nắm được quy luật đi lại, hoạt động của quân địch, lực lượng du kích gồm 4 người, trong đó có đồng chí Phan Văn Tình cùng Tiểu đội Công binh của tỉnh phục kích chặn đánh xe Trung úy Tâm, tiêu diệt 12 tên địch, thu 12 súng và máy bộ đàm.

Sáng ngày 24/10/1962, địch mở cuộc càn lớn tại Mỹ An Phú, Mỹ Lạc và Bình Phong Thạnh. Chúng dùng máy bay, pháo binh, tàu chiến và bộ binh ồ ạt tấn công. Trong khi đi vận động nhân dân tham gia đấu tranh chính trị, để giữ bí mật và bảo đảm cho đồng bào an toàn, đồng chí Phan Văn Tình đã thu hút địch về phía mình. Anh bị trúng đạn ở đầu gối, máu chảy nhiều, anh và đồng đội dìu nhau lội qua sông rồi chia ra trốn, đề phòng địch giết cả hai.

Thế hệ hôm nay luôn trân trọng, biết ơn những thành quả hy sinh của cha anh đi trước

Thế hệ hôm nay luôn trân trọng, biết ơn những thành quả hy sinh của cha anh đi trước

Người đồng đội Trần Văn Tỷ may mắn được một người cứu sống. Khi anh Phan Văn Tình trốn vào vườn mía, địch thấy dấu máu nên lần theo và bắt sống. Sau khi bắt, chúng vào nhà dân lấy sợi niệt trâu choàng cổ kéo lê anh trên đường về chợ Thủ Thừa. Anh Phan Văn Tình thà chết chứ không khai báo nên bị chúng tra tấn dã man, bắn gãy chân còn lại. Không khai thác được gì, bọn chúng vung lưỡi lê đâm vào người, anh đã anh dũng hy sinh. Sau đó, gia đình muốn chôn cất nhưng chúng còn ngăn cản, cho thi thể anh vào quan tài rồi thả trôi trên sông, đến xã Nhị Thành thì được người dân vớt lên an táng.

Ngày 20/10/1994, liệt sĩ Phan Văn Tình được Chủ tịch nước truy tặng danh hiệu AHLLVTND. Để tưởng nhớ đến người anh hùng trung kiên, hàng năm, cứ đến ngày 24/10 Âm lịch, chính quyền địa phương tổ chức ngày giỗ, họp mặt kỷ niệm ngày hy sinh của Liệt sĩ Phan Văn Tình tại đình An Hòa Trung.

Phó Chủ tịch UBND xã Bình An - Dương Vũ Ny cho biết, Đảng ủy, chính quyền địa phương thường xuyên mời cựu thanh niên xung phong, người đồng đội, nhân chứng sống lịch sử - Trần Văn Tỷ đến các trường học trên địa bàn kể chuyện về tấm gương chiến đấu anh dũng của AHLLVTND, liệt sĩ Phan Văn Tình. Qua đó, góp phần giáo dục truyền thống, giúp thế hệ hôm nay biết trân trọng thành quả, sự hy sinh của cha anh đi trước.

Ngày nay, tên AHLLVTND, liệt sĩ Phan Văn Tình được đặt cho một con đường tại thị trấn Thủ Thừa nhằm ghi khắc công lao của người anh hùng bất khuất, nhắc nhở thế hệ hôm nay về lòng biết ơn với người ngã xuống vì độc lập dân tộc./.

Trà Long

Chia sẻ bài viết