Tiếng Việt | English

13/06/2021 - 13:08

Vẽ dự án 'ma', lừa đảo, chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng

Vẽ ra dự án "ma" bất động sản rồi rao bán cho nhiều người, chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng.

Thời gian qua xảy ra nhiều tố cáo liên quan đến các dự án kinh doanh bất động sản 
Mới đây, báo chí đưa tin Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố bị can Ngô Minh Khâm (38 tuổi) quê Cà Mau, Tổng giám đốc Công ty CP địa ốc Phú An Thịnh Land có trụ sở trên đường Vành Đai Trong, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Trước đó, trong 2 năm 2017 và 2018, nhiều người đã mua các nền đất tại các dự án "ma", không có thật do Khâm vẽ ra với các tên gọi Eco Garden, Eco Garden 3 và Eco Garden 5 ở 2 huyện Cần Đước và Bến Lức, tỉnh Long An và một số dự án khác ở TP.HCM. 

Qua điều tra, công an xác định Khâm đã lừa đảo gần 90 khách hàng mua các lô nền dự án "ma" tự vẽ ra ở TP.HCM và Long An với số tiền gần 67 tỉ đồng.

Để thực hiện hành vi lừa đảo, Khâm dùng tư cách cá nhân để ký kết hợp đồng đặt cọc với mục đích chuyển nhượng một lượng lớn đất thổ cư, đất nông nghiệp bằng nguồn tiền chiếm đoạt từ khách hàng. Đạt được thỏa thuận nhận chuyển nhượng đất, Khâm tổ chức vẽ khống dự án "ma", bản đồ quy hoạch chi tiết 1/500, đặt tên dự án khu dân cư, quảng cáo gian dối là đất nền, pháp lý đầy đủ,...

Ngoài ra, Khâm còn thực hiện quảng cáo gian dối về các dự án dân cư không có thật để ký kết hợp đồng đặt cọc, hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, hứa hẹn chuyển nhượng nền đất nhằm chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Cùng với lập dự án "ma" để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đối tượng Khâm đã có kế hoạch rất bài bản và dùng các chiêu thức để dụ khách hàng mắc bẫy. Đối tượng quảng cáo nền đất thổ cư rẻ hơn giá thị trường tại thời điểm giao dịch; chiết khấu 5% - 10 % đối với khách hàng đóng ngay 95% giá trị nền đất thổ cư sau khi ký hợp đồng; cam kết bồi thường 20% và hoàn lại toàn bộ vốn đầu tư khi không thực hiện giao đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đúng thời hạn,...

Về vụ việc này, Phó giám đốc Sở Xây dựng Long An - Đặng Thị Thúy Hà cho biết, vụ việc này như thông tin phản ánh thì nhiều người đã quá chủ quan, nhẹ dạ cả tin, không tìm hiểu kỹ càng nên mắc bẫy lừa đảo, mua phải nền dự án "ma", không có thật do đối tượng tự vẽ ra.

 "Ở địa bàn tỉnh không có dự án nào như đối tượng nói với khách hàng cả, vậy mà nhiều người vẫn bị lừa đảo. Ngay cả Sở Xây dựng cũng chưa bao giờ tiếp nhận hay giải quyết một thủ tục gì đến những dự án như nêu trên do Cty Cổ phần địa ốc Phú An Thịnh Land thực hiện", Bà Đặng Thị Thúy Hà nói.  

Để ngăn ngừa các dự án "ma", khắc phục những tồn tại, hạn chế, Sở Xây dựng sẽ thường xuyên phối hợp với các ngành, địa phương tăng cường công tác quản lý nhà nước về thị trường bất động sản, hướng đến thị trường nhà ở và bất động sản trên địa bàn tỉnh phát triển ổn định, bền vững, minh bạch./.

Đức

Chia sẻ bài viết