Tiếng Việt | English

31/03/2023 - 09:47

Về Long An xuôi đôi dòng Vàm Cỏ

Long An vốn nổi tiếng với đôi dòng Vàm Cỏ đầy thơ mộng và nhiều câu chuyện mang ý nghĩa về lịch sử lẫn văn hóa. Tuyến du lịch (DL) đường sông tại Long An vừa chính thức khai thác từ giữa năm 2022 nhằm đáp ứng nhu cầu DL ngắn ngày, tìm về với thiên nhiên, làng quê kết hợp chăm sóc sức khỏe. Rời bỏ phố thị ồn ào với bộn bề công việc để thưởng ngoạn cảnh quan sông nước mát mẻ, trong lành, tìm hiểu lịch sử, văn hóa và trải nghiệm ẩm thực địa phương là một lựa chọn thú vị cho một kỳ nghỉ ngắn ngày.

Tour du lịch xuôi dòng Vàm Cỏ Tây được thiết kế để du khách có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, thưởng thức đặc sản ngay khi đang lênh đênh trên sông

Thông tin từ Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch (TTXTDL) tỉnh, DL đường sông tại Long An hiện có 3 tuyến chính: DL sông Vàm Cỏ Đông, DL sông Vàm Cỏ Tây và tuyến kết hợp đôi dòng Vàm Cỏ. Mỗi tuyến nhắm đến đối tượng khách hàng khác nhau với một số đặc điểm riêng.

1. Tuyến DL sông Vàm Cỏ Đông nhắm đến du khách là học sinh, sinh viên tham gia đoàn về nguồn, người cao tuổi trải nghiệm sông nước, cải thiện sức khỏe,... nên hành trình chủ yếu là tìm hiểu về những câu chuyện lịch sử hào hùng trên dòng sông giải phóng. Các điểm đến thường được thiết kế: Khu phức hợp Happyland, Vàm Nhựt Tảo, đồn Rạch Cát, Nhà Trăm cột, cơ sở sản xuất bánh in đặc sản Long Hựu. Du khách được nghe và tìm hiểu về một Long An "trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc", một dòng Vàm Cỏ Đông “đuổi Pháp đi rồi nay đuổi Mỹ xâm lăng”. Tùy theo yêu cầu của du khách, các đơn vị lữ hành có thể liên kết thêm một số điểm đến khác trong hành trình: Làng trống Bình An, "con đường hạnh phúc", vườn thanh long công nghệ cao, vườn nho, cơ sở sản xuất bánh tét (huyện Tân Trụ), khu tượng đài Nghĩa sĩ Cần Giuộc, các homestay dọc sông Cần Giuộc, di tích chùa Tôn Thạnh, Cảng Quốc tế Long An (huyện Cần Giuộc),... Hiện tại, tuyến DL sông Vàm Cỏ Đông được một số đơn vị lữ hành khai thác: DL Cao Niên, DL C.U với mật độ khách ổn định mỗi tuần khoảng 200 du khách. Đặc biệt, trong các tháng cao điểm, lượng khách tham gia tour lên đến hàng chục ngàn lượt/tháng.

Vườn thanh long ở Tân Trụ là một trong những điểm đến trong hành trình xuôi dòng Vàm Cỏ Đông

2. Khác với dòng sông Vàm Cỏ Đông sôi động, hào hùng, dòng Vàm Cỏ Tây mang vẻ đẹp hiền hòa, êm dịu với những câu chuyện về văn hóa, con người của vùng đất Long An. Hiện nay là thời điểm thích hợp nhất để du khách trải nghiệm chuyến hành trình xuôi dòng Vàm Cỏ Tây, tìm hiểu về văn hóa, nghe những câu chuyện kể được truyền tai nhiều thế hệ về lịch sử, con người nơi mình tới.

Tuyến DL sông Vàm Cỏ Tây nhắm đến phân khúc du khách thích các hoạt động trải nghiệm, giải trí, ẩm thực trên sông nên chương trình thường kéo dài đến đêm và các điểm đến được thiết kế vừa phải để du khách có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, thưởng thức đặc sản ngay khi đang lênh đênh trên dòng Vàm Cỏ Tây. Các điểm đến được giới thiệu trong tuyến: Chợ Thủ Thừa, đình Vĩnh Phong, điểm giáp nước sông Vàm Cỏ Đông và Vàm Cỏ Tây, cù lao Mỹ Phước, Linh Sơn cổ tự,... Mỗi địa danh đều có câu chuyện kể gắn liền cùng những nét đặc trưng về văn hóa, ẩm thực.

"Con đường hạnh phúc" cũng là một trong những điểm đến được quan tâm trên hành trình theo đôi dòng Vàm Cỏ

Theo chuyến hành trình xuôi dòng Vàm Cỏ Tây, du khách sẽ được trải nghiệm cảm giác “đứng thuyền” tại nơi giáp nước và nghe câu chuyện về một vùng đất mang tên người khai mở. Điểm nhấn của chuyến hành trình trên Vàm Cỏ Tây chính văn hóa và ẩm thực. Mùa nào thức ấy, du khách được phục vụ các món đặc sản quê hương ngay trên tàu. Du khách có thể ngắm cảnh sông nước thanh bình, cảm nhận làn gió mát luồn qua từng chân tóc và nếm thử khóm Bến Lức trứ danh hoặc hạt sen Đồng Tháp Mười vừa mới nấu hãy còn âm ấm, bùi bùi trên đầu lưỡi,... Khi đêm xuống, đặc biệt là những đêm nước lớn, trăng tròn, du khách có thể phần nào cảm nhận được cuộc sống thương hồ của những người dân miền sông nước khi vừa ăn tối, ngắm trăng, vừa nghe giai điệu thân thương của đờn ca tài tử.

Thông tin từ Trung tâm TTXTDL tỉnh, một số công ty lữ hành đã khai thác tuyến DL sông Vàm Cỏ Tây kết hợp với một vài điểm đến tại huyện Đức Hòa, phục vụ đối tượng học sinh trong dịp nghỉ hè. Theo thống kê vào dịp DL hè năm 2022, lượng du khách trên tuyến sông Vàm Cỏ Tây đạt trên 1.000 khách/tuần.

3. Ngoài những nét đặc trưng, nổi bật của 2 tuyến DL Vàm Cỏ Đông và Vàm Cỏ Tây thì tuyến kết hợp đôi dòng Vàm Cỏ cũng được nhiều du khách, công ty DL, lữ hành quan tâm. Phân khúc khách hàng được nhắm đến cho hành trình này chủ yếu là du khách quốc tế, khách cao cấp xuất phát từ trung tâm TPHCM. Thời lượng gợi ý cho hành trình này thường là 2 ngày 1 đêm và cũng bắt đầu được một vài công ty lữ hành khai thác.

Theo đánh giá từ Trung tâm TTXTDL tỉnh, mặc dù 2 dòng Vàm Cỏ được đánh giá chứa đựng nhiều tiềm năng DL nhưng hoạt động DL đường sông tại Long An chỉ mới trong giai đoạn nhen nhóm. Việc thiếu nhân lực phục vụ, nhất là hướng dẫn viên đang là một thách thức lớn. Các điểm đến trên hành trình xuôi đôi dòng Vàm Cỏ, đặc biệt là hệ thống bến bãi chưa hoàn thiện.

Giám đốc Trung tâm TTXTDL tỉnh - Đỗ Thị Kim Dung cho biết: “Sau khi tuyến DL đường sông được giới thiệu, các công ty lữ hành tại TP.HCM đã đưa vào khai thác thương mại. Tuy nhiên, để tăng tính cạnh tranh thì cần tiếp tục cải thiện sản phẩm, cơ sở vật chất, nhân lực phục vụ trong thời gian tới”./.

Tôi nhận thấy Long An là điểm đến thích hợp cho người dân thành phố hoặc người nước ngoài muốn thăm khu vực lân cận TP.HCM để tạm gác cuộc sống bộn bề nơi thành thị. Chuyến hành trình trên sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây vừa giúp du khách biết về những đặc trưng của vùng sông nước, lại có thể kết nối với các điểm du lịch khác trong và ngoài tỉnh để hình thành tour".

Phó Tổng Giám đốc Viettourist - Nguyễn Thanh Hải phát biểu trong chuyến famtrip trên đôi dòng Vàm Cỏ

Tham gia chuyến du lịch trên sông Vàm Cỏ Tây, tôi rất hài lòng. Tôi sống ở TP.HCM, thỉnh thoảng được du lịch trên sông rồi ghé thăm đình, nhất là ngôi đình cổ được công nhận Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia khiến tôi thích thú. Trên hành trình, chúng tôi còn được thưởng thức món khóm ướp đá mát ngọt, được giới thiệu một số đặc sản để mua làm quà, trải nghiệm ăn uống trên sông".

Trần Hà Phương, du khách từ TP.HCM

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết