Tiếng Việt | English

29/10/2015 - 15:11

Về nguồn "đánh thức" vùng quê

Đến với xã Thạnh Hưng, thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An hôm nay, người người, nhà nhà vui mừng trước sự thay đổi của làng quê heo hút, vốn chịu sự tàn phá nặng nề của chiến tranh. Hàng loạt các công trình hạ tầng KT-XH được quan tâm đầu tư xây dựng sau hoạt động Về nguồn của thị xã sẽ là động lực giúp Thạnh Hưng “chuyển mình” và vinh dự đón nhận danh hiệu đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm nay.


Cầu bêtông vững chắc được xây dựng trong hoạt động Về nguồn

Như giấc mơ về!

Theo chân Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Thạnh Hưng - Lê Phong Lưu, chúng tôi đến thăm gia đình chị Ngô Thị Lệ Kiều, một hộ khó khăn của ấp Bàu Vuông, phần nào cảm nhận được niềm vui đong đầy trên gương mặt của người phụ nữ cần cù, chịu khó.

Đang dọn dẹp ngôi nhà còn thơm mùi gạch mới, chị Lệ Kiều vui mừng đến rơi nước mắt: “Gia đình tôi khó khăn lắm! Chẳng có đất canh tác, chồng phải đi làm thuê từ sáng tới tối mới về. Còn tôi thì ở nhà, vừa nội trợ, vừa chăn nuôi, gói ghém lắm nhưng vẫn không đủ tiền để lo cho 2 con ăn học. Trước đây, mỗi khi mùa giông bão đến, cả gia đình đều nơm nớp lo sợ, bởi trong căn nhà tạm bợ không biết đổ sập lúc nào. Nay, gia đình đã được Cục Thuế TP.HCM hỗ trợ 30 triệu đồng xây dựng căn nhà đại đoàn kết ấm cúng, chúng tôi rất vui mừng”.

Trong đợt Về nguồn lần này, Thạnh Hưng không chỉ được quan tâm thực hiện các chính sách xã hội, đền ơn đáp nghĩa như: Tặng quà, xây dựng nhà tình thương, nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách, hộ nghèo,… mà còn được đầu tư nhiều công trình hạ tầng KT-XH, tạo điều kiện trong việc phát triển KT-XH ở địa phương.

Ông Nguyễn Anh Dũng, người dân ở ấp Bàu Chứa phấn khởi: “Nhiều năm về trước, ở vùng đất này làm gì có đường sá được láng nhựa, bêtông hóa rộng rãi, cầu giao thông nối liền hai bờ kênh và đường được trồng hoa, cây xanh-sạch-đẹp như thế này. Đặc biệt, trước đây, người dân trong ấp muốn qua lại kênh 79 để đến UBND xã phải lụy đò, bây giờ cầu giao thông đang được khẩn trương xây dựng, giúp trẻ em đến trường, người dân lưu thông, vận chuyển hàng hóa dễ dàng hơn”.


Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Học tập cộng đồng được xây dựng mới, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân

Về đích nông thôn mới 

Điểm khởi sắc dễ dàng nhận thấy ở Thạnh Hưng ngày nay là hệ thống giao thông nông thôn, thủy lợi ngày càng được chú trọng đầu tư rộng khắp. Bí thư Đảng ủy xã Thạnh Hưng - Đỗ Văn Chúc cho biết, địa phương được thay đổi như ngày hôm nay cũng nhờ được thị xã chọn làm điểm Về nguồn năm 2015. Nếu không có hoạt động Về nguồn của thị xã, địa phương khó đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới, bởi nỗ lực hết mình mà 2 tiêu chí là đường giao thông nông thôn (tiêu chí số 2) và nhà ở dân cư (tiêu chí số 9) mãi đến nay mới hoàn thành, do thiếu nguồn kinh phí đầu tư.

Với chủ đề: “Về với cội nguồn, cùng với nhân dân làm công tác xã hội, xây dựng nông thôn mới, chào mừng Đại hội Đảng các cấp”, chương trình Về nguồn của thị xã ở Thạnh Hưng huy động được sự đóng góp của cả hệ thống chính trị, các doanh nghiệp trong và ngoài thị xã với tổng số tiền trên 63 tỉ đồng. Trong đó, nguồn vốn ngân sách Trung ương, tỉnh, thị xã trên 54 tỉ đồng, nhân dân đóng góp gần 9 tỉ đồng. Với nguồn kinh phí huy động được, địa phương tập trung triển khai đầu tư 21 hạng mục công trình như: Cầu, đường giao thông nông thôn, nước sạch, trường học, trung tâm văn hóa, thể thao và học tập cộng đồng,…

Bí thư Thị ủy Kiến Tường, Trưởng Ban Vận động tài chính - Phạm Tấn Hòa cho biết: Đây là lần thứ hai, thị xã chọn điểm tổ chức hoạt động Về nguồn. Tuy nguồn kinh phí đầu tư giới hạn nhưng mỗi năm, nguồn kinh phí ngân sách Nhà nước và các tấm lòng hảo tâm luôn được quan tâm đúng mức. Nếu như năm 2014, hoạt động Về nguồn tại xã Bình Hiệp huy động khoảng 45 tỉ đồng vốn ngân sách Nhà nước và gần 1,3 tỉ đồng vốn đóng góp của các tổ chức và các nhà hảo tâm thì năm 2015 hoạt động Về nguồn có những bước cải thiện đáng kể, góp phần tri ân những người ngã xuống vì hòa bình, độc lập, tự do của đất nước, dân tộc."./.

Hữu Bằng

Chia sẻ bài viết