Tiếng Việt | English

04/05/2016 - 17:09

Về thăm những địa chỉ đỏ

Tuổi trẻ Đoàn khối Các cơ quan tỉnh Long An – Cụm thi đua số 2 về thăm những địa chỉ đỏ - nơi ghi dấu một thời máu và hoa của thế hệ ông cha ngày trước. Tuổi trẻ hôm nay về thăm vùng căn cứ, kháng chiến,…để hiểu hơn truyền thống lịch sử hào hùng, để nghe lòng dâng lên niềm xúc động pha lẫn tự hào trước những minh chứng của lịch sử.


Đoàn viên thanh niên cụm thi đua số 2 viếng Khu lưu niệm Luật sư Nguyễn Hữu Thọ

Sau khi dâng hương lên những phần mộ anh hùng, liệt sĩ đang an giấc tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh, hơn 100 chiếc áo xanh của 11 Chi đoàn, Đoàn cơ sở - thuộc Cụm thi đua số 2, đến với Khu lưu niệm Luật sư Nguyễn Hữu Thọ, tọa lạc tại thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức. Tại đây, các bạn trẻ được tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của cố Luật sư – người con ưu tú của quê hương Long An qua các hình ảnh, tư liệu trưng bày.

Vượt đoạn đường khá xa, đoàn đến thăm Di tích Lịch sử quốc gia đặc biệt Trung ương Cục miền Nam ở xã Tân Lập, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh. Nơi đây từng là căn cứ cách mạng trong kháng chiến, ngày nay được quy hoạch với diện tích 70ha, cách thành phố Tây Ninh 60km và cách biên giới Campuchia 3km.

Ngay trong cuộc kháng chiến chống Pháp, để bảo đảm sự chỉ đạo thông suốt, hiệu quả, Ban Chấp hành Trung ương Đảng quyết định thành lập Trung ương Cục miền Nam (sau năm 1954 là Xứ ủy Nam bộ). Địa chỉ đỏ này từng là một bộ phận của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, chỉ đạo trực tiếp cách mạng miền Nam. Từ đó, quân và dân miền Nam đoàn kết một lòng liên tiếp đánh bại các âm mưu chiến lược của đế quốc Mỹ và chính quyền tay sai, giành thắng lợi hoàn toàn bằng chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, hoàn thành cách mạng dân tộc, dân chủ thống nhất đất nước.


Tham quan di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Trung ương Cục miền Nam

Ngày nay, đến với di tích lịch sử Trung ương Cục miền Nam, thế hệ trẻ được tham quan những ngôi nhà lợp bằng mái lá trung quân - từng là nơi làm việc của các đồng chí Nguyễn Văn Linh, Phạm Hùng, Võ Văn Kiệt, Nguyễn Chí Thanh... Theo anh Hồ - người thuyết minh tại di tích Trung ương Cục miền Nam “Những ngôi nhà này do đặc tính được lợp bằng lá trung quân nên rất khó cháy, hạn chế được sự tàn phá của bom giặc trong thời chiến. Ngoài ra, bao bọc khu di tích còn có hệ thống giao thông hào, hầm trú ẩn, công sự chiến đấu....”.

Dọc đường vào di tích, những hố bom B52 vẫn còn đó, như dấu tích tàn phá của chiến tranh, như minh chứng những ngày gian khổ mà thế hệ ông cha đã cam chịu, hy sinh, chiến đấu để đất nước, quê hương được hòa bình như hôm nay. Còn đó cây bưởi, cây sứ mà đồng chí Phạm Hùng, đồng chí Võ Văn Kiệt đã trồng từ năm 1973, vẫn vươn sức sống theo thời gian. Nó như một kỷ vật nhắc nhớ thế hệ hôm nay về công ơn của những người đi trước.

Bạn Phan Thị Kim An, đoàn viên Chi đoàn Bảo tàng và Ban Quản lý Di tích Lịch sử - Văn hóa, thuộc Đoàn cơ sở Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, chia sẻ: “Tham quan di tích, tôi hiểu thêm về điều kiện sinh sống, sinh hoạt cũng như quá trình lãnh đạo phong trào cách mạng của thế hệ ông cha ngày trước. Các chú, các bác đã hy sinh, chịu nhiều gian khổ chiến đấu vì quê hương thì thế hệ hôm nay phải ra sức gìn giữ và phát huy truyền thống hào hùng ấy”.

Hành trình về thăm những địa chỉ đỏ của tuổi trẻ Cụm thi đua số 2 – Đoàn khối Các cơ quan tỉnh là hoạt động ý nghĩa kỷ niệm 41 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 – 30-4-2016). Qua đó, tăng cường công tác giáo dục truyền thống cách mạng quê hương, đất nước trong đoàn viên thanh niên, nâng cao tinh thần tự hào dân tộc, tình yêu quê hương đất nước; đồng thời tạo điều kiện giao lưu, nâng cao tinh thần đoàn kết giữa đoàn viên thanh niên các cơ sở Đoàn trong cụm… ./.

Nguyễn Ngọc

Chia sẻ bài viết