Tiếng Việt | English

31/05/2023 - 11:06

Vì cộng đồng không khói thuốc lá

Thuốc lá là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh tật và tử vong nhưng hoàn toàn có thể phòng ngừa. Nhằm phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL), bảo vệ sức khỏe cộng đồng, các cấp, các ngành trong tỉnh Long An đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng.

Chung tay phòng, chống tác hại thuốc lá

Hút thuốc lá không chỉ gây tổn hại đối với sức khỏe bản thân người sử dụng mà còn ảnh hưởng đến những người xung quanh khi hít phải khói thuốc. Tác hại của việc hút thuốc lá còn ảnh hưởng xấu đến môi trường sống, làm tăng gánh nặng kinh tế do chi phí chăm sóc y tế lớn để điều trị các bệnh liên quan đến thuốc lá.

Các đại biểu ký kết thực hiện môi trường không khói thuốc lá tại Lễ mít-tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá

Nhằm thực hiện hiệu quả công tác PCTHTL, hàng năm, UBND tỉnh Long An ban hành kế hoạch hoạt động PCTHTL có phân công nhiệm cụ thể cho các cơ quan, đơn vị trong việc tổ chức, triển khai, thực hiện từng nội dung cụ thể của Luật PCTHTL. Theo Giám đốc Sở Y tế - Huỳnh Minh Phúc, từ năm 2015 đến nay, tỉnh được Quỹ PCTHTL của Bộ Y tế hỗ trợ kinh phí thực hiện công tác PCTHTL trên địa bàn tỉnh. Theo đó, tỉnh tổ chức nhiều hoạt động cũng như ban hành một số văn bản về công tác này. Hoạt động truyền thông giáo dục về PCTHTL được triển khai, thực hiện hiệu quả, nhận được sự đồng tình hưởng ứng của lãnh đạo các cấp, các ngành và cộng đồng dân cư. Từ đó, nâng cao hiểu biết của cộng đồng để chung tay PCTHTL.

Với vai trò, nhiệm vụ của cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo PCTHTL, Sở Y tế ban hành nhiều văn bản, thành lập đoàn giám sát hàng năm; chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật xây dựng kế hoạch và báo cáo đúng quy định, theo dõi, giám sát việc thực hiện; chủ động tham mưu Trưởng ban trong việc họp giao ban của ban chỉ đạo lồng ghép vào các cuộc họp có liên quan. Tại tuyến huyện, hàng năm, các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy và UBND đều củng cố ban chỉ đạo, ban hành công văn chỉ đạo UBND, trạm y tế các xã, phường, thị trấn thực hiện kế hoạch hành động PCTHTL nhằm thực hiện hiệu quả chỉ đạo của tỉnh và Quỹ PCTHTL trong thực hiện các luật, chỉ thị về PCTHTL.

Công tác phòng, chống tác hại thuốc lá được các trường học trên địa bàn tỉnh quan tâm thực hiện

Năm 2022, hầu hết hoạt động đều đạt kế hoạch, chủ yếu là tập huấn, hội thi, hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, mít-tinh, truyền thông trực tiếp cộng đồng, giám sát, phát thanh loa đài. Toàn tỉnh có 84% cơ quan, đơn vị đưa quy định cấm hút thuốc lá vào quy chế nội bộ của cơ quan, đơn vị; 82,5% đơn vị đăng ký xây dựng mô hình, đơn vị không khói thuốc lá; 100% người dân tại cộng đồng hiểu biết về tác hại của thuốc lá; 99,2% người dân tại cộng đồng hiểu biết về các bệnh do hút thuốc lá gây ra;…

Xây dựng môi trường không thuốc lá

Nhằm tạo môi trường và bầu không khí trong lành, Bệnh viện (BV) Phổi Long An xây dựng kế hoạch và thành lập Ban Chỉ đạo PCTHTL. Hàng năm, Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở BV phát động phong trào thi đua với chủ đề “Thực hiện môi trường y tế, khoa, phòng không khói thuốc lá” trong toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Từ đó, kịp thời biểu dương, khen thưởng những cá nhân và tập thể làm tốt.

Giám đốc BV Phổi Long An - bác sĩ Lê Văn Bảy cho biết: “BV tổ chức ký cam kết thi đua thực hiện Luật PCTHTL giữa Ban Giám đốc, Ban Chấp hành Công đoàn. Tất cả các khoa, phòng đều xây dựng kế hoạch và ký cam kết thực hiện. Ban Giám đốc, lãnh đạo khoa, phòng gương mẫu đi đầu thực hiện nghiêm các quy định về PCTHTL. Từ đó, tình trạng hút thuốc lá trong đơn vị không còn”.

Các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức của cộng đồng về phòng, chống tác hại thuốc lá được tăng cường

Đến cuối năm 2022, toàn tỉnh có 65 trường học được công nhận đạt tiêu chuẩn không khói thuốc lá, 100% trường học trên địa bàn tỉnh ký cam kết xây dựng trường học không khói thuốc lá. Một số trường học làm tốt như Trường THPT Đức Hòa, huyện Đức Hòa tổ chức hội thi “Rung chuông vàng” cho học sinh tìm hiểu về THTL. Trong các buổi sinh hoạt dưới cờ, học sinh Trường THCS Thị Trấn Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa tham gia kể chuyện về THTL. Trường THCS Tân Chánh, huyện Cần Đước tổ chức hội thi Tuyên truyền PCTHTL trong học sinh. Ngoài tài liệu truyền thông được cấp, Trường THCS Nhựt Tảo, TP.Tân An tự thiết kế, sản xuất thêm một số tài liệu trực quan treo ở những nơi học sinh thường qua lại.

Tại các địa phương, công tác PCTHTL cũng được chú trọng. Thời gian qua, xã Tân Chánh, huyện Cần Đước phối hợp các ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền giúp người dân hiểu rõ về THTL đối với sức khỏe và kinh tế gia đình, lợi ích của môi trường không khói thuốc, các quy định của Luật PCTHTL và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Phó Chủ tịch UBND xã Tân Chánh - Nguyễn Thành Nam cho biết: “Hình thức tuyên truyền được triển khai thông qua hệ thống đài và 9 cụm loa truyền thanh tại 7 ấp; đồng thời, tuyên truyền thông qua hội thi, lồng ghép trong các hội nghị, cuộc họp của ngành, đoàn thể và trong các cuộc họp của ấp. Cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận “một cửa” UBND xã thường xuyên nhắc nhở các tổ chức, cá nhân tuân thủ quy định không hút thuốc nơi công sở. Nhằm nâng cao ý thức chấp hành nghiêm Luật PCTHTL của cán bộ, công chức và người dân, tại trụ sở UBND còn đặt các bảng cấm hút thuốc lá. Đến nay, trong khuôn viên UBND xã và trong các cuộc họp, tình trạng hút thuốc lá không còn”.

Công tác phòng, chống tác hại thuốc lá được các trường học trên địa bàn tỉnh quan tâm thực hiện

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện công tác PCTHTL còn gặp không ít khó khăn. Mặc dù các văn bản quy phạm pháp luật về PCTHTL được ban hành nhiều và ngày càng hoàn thiện nhưng công tác theo dõi thực thi, chấp hành pháp luật chưa được quan tâm, chú trọng đúng mức. Một số cơ quan, đơn vị chưa thực sự sâu sát, chấp hành nghiêm Luật PCTHTL. Trên thực tế, vẫn còn một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức, người dân chưa nâng cao nhận thức và chưa nói “không” với tác hại của thuốc lá. Bởi vì, những chế tài và hình thức xử phạt cho người hút thuốc lá nơi công cộng vẫn chưa đi vào thực chất, chưa có tính răn đe.

Thuốc lá gây ra tổn thất to lớn về sức khỏe con người, kinh tế và môi trường. Vì vậy, công cuộc PCTHTL đòi hỏi phải thực hiện thường xuyên, liên tục và lâu dài. Để hoạt động PCTHTL ngày một hiệu quả, góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng rất cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Bên cạnh đó, mỗi người dân kiên quyết nói “không” với thuốc lá và hãy hành động vì môi trường không khói thuốc lá./.

Phó Thủ tướng Chính phủ - Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 568/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược Quốc gia về PCTHTL đến năm 2030. Theo đó, mục tiêu cụ thể giai đoạn 2023-2025 là giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá trong nhóm nam từ 15 tuổi trở lên xuống dưới 39%, nhóm nữ từ 15 tuổi trở lên xuống dưới 1,4%; giảm tỷ lệ tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá tại nơi làm việc xuống dưới 30%, tại nhà hàng xuống dưới 75%, tại quán bar, cà phê xuống dưới 80%, tại khách sạn xuống dưới 60%; ngăn ngừa việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha và các sản phẩm thuốc lá mới khác trong cộng đồng.

Mục tiêu trong giai đoạn 2026-2030 là giảm tỷ lệ tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá tại nơi làm việc xuống dưới 25%, tại nhà hàng xuống dưới 65%, tại quán bar, cà phê xuống dưới 70%, tại khách sạn xuống dưới 50%,...

Quang Nguyên - Thùy Minh

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích