Tiếng Việt | English

31/03/2017 - 10:06

Vì đâu hàng trăm hộ dân chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?

Dù nhiều lần làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng những năm qua, hàng trăm hộ dân sinh sống dọc tuyến kênh Trung Ương trên Đường tỉnh (ĐT) 831, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An vẫn chưa được xem xét, giải quyết.


Mặc dù làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhiều năm qua nhưng đến nay, hàng trăm hộ dân sinh sống dọc theo tuyến kênh Trung ương trên Đường tỉnh 831, huyện Tân Hưng vẫn chưa được xem xét, giải quyết

Vướng quy định về chỉ giới hành lang an toàn giao thông

Ông Lâm Văn Tâm (47 tuổi), ở ấp 4, xã Vĩnh Châu B, huyện Tân Hưng có nhà ven ĐT831 cho biết: “Gia đình tôi ở trên phần đất này hơn 20 năm qua. Năm 2012, huyện có chủ trương cấp GCNQSDĐ cho người dân, gia đình tôi cũng như nhiều hộ khác làm hồ sơ đề nghị được cấp GCNQSDĐ. Các thủ tục, bản vẽ, gia đình chúng tôi đều làm rồi nhưng mỗi lần trình lên lại bị trả về”.

Theo ông Tâm, sở dĩ hồ sơ bị trả về, không được cấp GCNQSDĐ là do người dân không chịu trừ chỉ giới hành lang đường bộ 16m tính từ tim đường.

“Việc tính chỉ giới hành lang an toàn giao thông trên ĐT này lên đến 16m là quá rộng, vì đây là đường nhỏ, nếu tính như vậy, người dân chịu rất nhiều thiệt thòi. Bởi thế, chúng tôi không đồng ý” - ông Tâm cho biết.

Theo tìm hiểu, ĐT831 là tuyến đường cấp IV đồng bằng nên hành lang an toàn giao thông đường bộ đối với tuyến đường này chỉ là 9m. Thế nhưng, không hiểu sao UBND huyện Tân Hưng lại ra công văn yêu cầu chỉ giới an toàn giao thông trên tuyến đường này lên đến 16m?

Theo Công văn số 426/UBND-KT, ngày 22/5/2012 về việc cấp GCNQSDĐ khu vực cặp ĐT831 (đoạn từ Công an huyện đến cầu Tân Phước) của UBND huyện Tân Hưng đề nghị UBND thị trấn Tân Hưng và UBND xã Vĩnh Châu B thông báo cho người dân khu vực này làm các thủ tục kê khai để được xem xét cấp GCNQSDĐ.

Tuy nhiên, trong công văn này nêu rõ: “Việc xem xét cấp GCNQSDĐ được xác định theo hiện trạng sử dụng sau khi trừ chỉ giới hành lang an toàn giao thông ĐT831 là 16m”.

Và cũng chính từ công văn này, hàng trăm hộ dân sinh sống ở khu vực ven ĐT831 (đoạn từ Công an huyện đến cầu Tân Phước), đến nay vẫn chưa thể có được GCNQSDĐ.

Mong sớm được cấp GCNQSDĐ

Bà Trần Thị Châu, ngụ ấp 4, xã Vĩnh Châu B, sống ở đây từ những năm 1980 cho biết: “Trước năm 1980, khu vực này rất ít người dân sinh sống. Sau năm 1984, khi tuyến kênh Trung ương được nạo vét dẫn nước ngọt từ tỉnh Đồng Tháp về, hàng trăm hộ dân đến đây lập nghiệp, khai hoang, ở lại gắn bó với mảnh đất này cho đến hôm nay. Để thuận tiện cho giao thông liên tỉnh Long An - Đồng Tháp, năm 2000, chính quyền địa phương vận động những người sống cặp đường hiến đất cùng Nhà nước đầu tư, mở rộng tuyến đường. Đến nay, sau hàng chục năm ổn định cuộc sống, chúng tôi đều đủ điều kiện được xem xét cấp GCNQSDĐ nhưng lại vướng quy định hành lang an toàn giao thông. Chúng tôi mong các cấp xem xét, sớm cấp GCNQSDĐ để người dân ổn định cuộc sống”.


Hàng trăm hộ dân sinh sống dọc theo tuyến kênh Trung ương vẫn chưa được xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Đối với hàng trăm hộ dân ở đây, việc được cấp GCNQSDĐ rất quan trọng. Ngoài việc hợp thức hóa giấy tờ, được cấp GCNQSDĐ còn là điều kiện để các hộ dân được tiếp cận những nguồn vốn vay từ các ngân hàng để phát triển sản xuất.

Bà Châu cho hay: “Như gia đình tôi nuôi thả cá, trồng nấm, trồng mè,... rất cần nguồn vốn vay nhưng khi liên hệ ngân hàng, chỉ nhận được những cái lắc đầu từ chối vì mình không có tài sản thế chấp để vay vốn ngân hàng”.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Châu B - Nguyễn Văn Thanh, hiện nay, việc cấp GCNQSDĐ còn gặp những vướng mắc chưa thể giải quyết, ý kiến của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện thì muốn người dân được cấp GCNQSDĐ từ chân lộ trở vào nhưng huyện lại không đồng ý. Cũng vì thế mà hơn 200 hộ dân cặp đường vẫn chưa được xem xét cấp GCNQSDĐ. Còn tại khu vực địa bàn thị trấn Tân Hưng, hiện cũng có hơn 20 hộ chịu cảnh tương tự.

Trước vấn đề này, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện nhiều lần  tham mưu, kiến nghị UBND huyện đối với quy định của Công văn 426, nhưng huyện không điều chỉnh. Do đó, vấn đề xem xét cấp GCNQSDĐ cho các hộ dân tại khu vực này vẫn chưa thể giải quyết./.

Kiên Định-Văn Đát

Chia sẻ bài viết