Tiếng Việt | English

15/03/2019 - 08:56

Vì quyền lợi của người tiêu dùng

Sáng nay 15/3 là Ngày Quyền của người tiêu dùng (NTD) Việt Nam. Nước ta đã có 18 năm thực hiện ngày này gắn với việc hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật bảo vệ NTD. Theo đó, quyền lợi của NTD ngày càng được quan tâm, nâng cao.

NTD có 8 quyền, 5 trách nhiệm được Liên Hiệp Quốc công nhận gồm: Quyền được thỏa mãn những nhu cầu cơ bản, quyền được an toàn, quyền được thông tin, quyền được lựa chọn, quyền được lắng nghe, quyền được khiếu nại và bồi thường, quyền được giáo dục, đào tạo về tiêu dùng, quyền được có môi trường sống lành mạnh và bền vững; 5 trách nhiệm: Biết phê bình, biết hành động, quan tâm đến xã hội, hiểu biết về tiêu dùng, có ý thức cộng đồng cao. Để NTD nhận thức đầy đủ, được bảo đảm trong thực hiện đủ các quyền và trách nhiệm còn cả một quá trình. Hiện nay, còn nhiều vụ việc vi phạm quyền lợi NTD được phát hiện và đưa ra trước công luận. Tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng còn nhiều; hàng hóa thực phẩm còn những chất độc hại, chất gây ung thư; tình trạng gian lận trong cân, đo vẫn còn khá phổ biến,...

Chủ đề hoạt động “Ngày Quyền của NTD Việt Nam” năm 2019 là “Kinh doanh lành mạnh - Tiêu dùng bền vững”, nhằm xác định trách nhiệm của các doanh nghiệp đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cung ứng của mình được quy định trong luật và các văn bản liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi NTD; không sản xuất, kinh doanh những hàng hóa có hại cho sức khỏe và môi trường. Các cơ quan quản lý phải có trách nhiệm tuyên truyền, phổ biến, thực thi bảo vệ quyền lợi NTD theo quy định của pháp luật; cam kết kiến tạo một môi trường kinh doanh có sự cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng. Tổ chức Hội NTD cần nâng cao trách nhiệm trong việc phối hợp, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi NTD.

NTD là đối tượng thụ hưởng của hoạt động bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, cần được tuyên truyền, phổ biến về quyền NTD rộng rãi. NTD hãy nâng cao ý thức, lấy tiêu dùng bền vững làm thước đo cho sự phát triển của thị trường. Hình thành những thói quen về tiêu dùng bền vững như chọn sản phẩm an toàn, thân thiện với môi trường; tiêu dùng hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. NTD hãy vì mình và vì mọi người, cần hành động khi quyền lợi bị vi phạm.

Để bảo vệ quyền lợi NTD, các cấp, các ngành, đoàn thể cần tập trung tuyên truyền pháp luật về bảo vệ quyền lợi NTD; tổ chức các hoạt động tư vấn, hỗ trợ, giải quyết khiếu nại của NTD; hoạt động kiểm tra, kiểm soát chất lượng sản phẩm, thị trường và giá cả. Đặc biệt, cần tăng cường các hoạt động tri ân NTD, luôn xem “khách hàng là thượng đế” nhằm thúc đẩy sản xuất và phát triển kinh tế.

Chung tay bảo vệ quyền lợi NTD là góp phần xây dựng một xã hội văn minh, một môi trường kinh doanh - tiêu dùng lành mạnh và bền vững./.

Kim Quy

 

Chia sẻ bài viết