Tiếng Việt | English

29/01/2016 - 20:10

Vi rút Zika có nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam

Bộ Y tế cảnh báo, Vi rút Zika có nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam và khi đã xâm nhập thì có khả năng lây lan diện rộng.

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đưa ra cảnh báo trên tại buổi họp Văn phòng đáp ứng khẩn cấp phòng chống bệnh truyền nhiễm tổ chức chiều 29/1 tại Hà Nội.

Vi rút Zika đang lây lan rất nhanh tại 26 quốc gia và vùng lãnh thổ khu vực châu Mỹ và đã xuất hiện tại một số nước châu Âu. Hàng nghìn trẻ em gần đây khi sinh ra đã bị dị tật teo não, được cho là có liên quan với vi rút Zika, gây lo ngại cho toàn cầu. Theo tổ chức Y tế thế giới ước tính, hiện có khoảng 3 – 4 triệu người bị nhiễm tại châu Mỹ.

Nguyên nhân loại vi rút này lây truyền nhanh là do người dân chưa từng phơi nhiễm với vi rút Zika nên không có miễn dịch trong cộng đồng. Hơn nữa, loại muỗi Aedes truyền vi rút Zika phổ biến ở hầu hết các nước khu vực châu Mỹ trừ Canada và Chile. Tổ chức Y tế thế giới khu vực châu Mỹ cho rằng vi rút Zika sẽ tiếp tục lan truyền tới hầu hết các nước và vùng lãnh thổ khu vực châu Mỹ tại những nơi có muỗi Aedes.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trong buổi họp Văn phòng đáp ứng khẩn cấp phòng chống bệnh truyền nhiễm.

Bộ Y tế Việt Nam khẳng định, Việt Nam chưa xuất hiện trường hợp nào nhiễm vi rút Zika. Tuy nhiên, điều này vẫn có thể xảy ra vì vi rút Zika lây truyền qua muỗi Aedes. Đây cũng chính là loại muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết. Nhất là khi vi rút đã được ghi nhận tại một số nước trong khu vực Đông Nam Á, nơi có sự giao lưu du lịch, thương mại, lao động rất lớn như Thái Lan…

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: “Khả năng lây lan vi rút Zi ka vào Việt Nam là hoàn toàn có thể bởi vì hiện nay vi rút đã xuất hiện ơ 27 quốc gia và vùng lãnh thổ. Việc đi lại giữa các quốc gia và vùng lãnh thổ rất lớn. Đặc biệt đối với Việt Nam là dịp Tết Nguyên đán này, sự giao lưu đi lại của người dân từ các nước trở về Việt Nam và của Việt Nam đi ra các nước trên thế giới là rất lớn. Vì vậy, chúng tôi rất quan ngại việc vi rút Zi ka lây lan vào Việt Nam.”

Trước tình hình dịch do vi rút Zika diễn biến phức tạp, lây lan nhanh tại nhiều nước trên thế giới, Bộ Y tế thường xuyên liên hệ với Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam để nắm tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống, đồng thời đã có văn bản chỉ đạo các Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur tiến hành giám sát và xét nghiệm xác định sự lưu hành của vi rút Zika tại Việt Nam. Để chủ động phòng chống bệnh do vi rút Zika xâm nhập và lây lan tại nước ta, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh tương tự như đối với phòng bệnh sốt xuất huyết./.

Vân Anh/VOV - Trung tâm Tin

Chia sẻ bài viết