Tiếng Việt | English

18/06/2021 - 11:33

Vì sao hoàn thành chương trình lớp 9 vẫn không được xét thi tốt nghiệp?

Vừa qua, Báo Long An có nhận được đơn của bạn đọc giấu tên ở xã Bình Hòa Nam, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An, phản ánh có 1 học sinh (HS) học lớp 9, Trường THCS Bình Hòa, xã Bình Hòa Nam, không được trường xét thi tốt nghiệp.

Qua tìm hiểu, phóng viên được biết, em HS lớp 9, Trường THCS Bình Hòa tên là Kwon Tung Hoon, SN 2005. Mẹ của em tên Phượng, đi lao động ở nước ngoài và lấy chồng người Hàn Quốc. Hoon được sinh ra ở Hàn Quốc, sau đó về sinh sống tại Việt Nam. Em nói tiếng Việt Nam và theo học tại Trường Tiểu học Bình Hòa Nam từ lớp 1 đến lớp 5.

Tuy nhiên, đến năm học lớp 6, Ban Giám hiệu Trường THCS Bình Hòa không nhận Hoon vào học với lý do em chỉ có giấy chứng sinh tại Hàn Quốc, chưa có giấy khai sinh. Hiệu trưởng Trường THCS Bình Hòa - Nguyễn Minh Toàn cho biết: “Nhà trường đã phân tích, giải thích cho gia đình em Hoon biết, nếu muốn nhập học thì gia đình phải liên hệ với Đại sứ quán Hàn Quốc xin cấp giấy khai sinh rồi phiên dịch ra tiếng Việt trong bản sao giấy khai sinh. Tuy nhiên, do gia đình không làm nên em Hoon chuyển đến huyện Tân Hưng sống với người dì và nhập học tại một trường trên địa bàn huyện Tân Hưng.

Đến năm học lớp 9, gia đình xin cho em nhập học trở lại Trường THCS Bình Hòa và được nhà trường cho nhập học với điều kiện là chỉ xét công nhận đã hoàn thành chương trình lớp 9 chứ không xét thi tốt nghiệp. Theo thầy Nguyễn Minh Toàn, Ban Giám hiệu trường cũng cho đại diện gia đình em Hoon làm cam kết, đúng như nội dung trên.

Mặc dù ở xã Bình Hòa Nam từ nhỏ nhưng Hoon vẫn chưa nhập quốc tịch Việt Nam. Thầy Nguyễn Minh Toàn chia sẻ thêm: “Ngay từ năm em Hoon học lớp 6, nhà trường đã yêu cầu gia đình phối hợp Phòng Tư pháp, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện để chuyển đổi giấy tờ cho phù hợp với quy định của ngành Giáo dục”.

Hiện nay, Hoon theo học nghề, sức khỏe ổn định chứ không bị stress như trong đơn bạn đọc giấu tên phản ánh đến Báo Long An. Đồng thời, gia đình Hoon cũng không có khiếu nại gì đến cơ quan chức năng. Phó Chủ tịch UBND xã Bình Hòa Nam - Nguyễn Thái Trung đã trực tiếp cùng Ban Giám hiệu nhà trường đến làm việc với gia đình em Hoon (bà Nguyễn Thị Xuân Cúc - dì ruột của Hoon) xác nhận vấn đề này.

Riêng trường hợp nội dung đơn phản ánh vào khoảng giữa năm học lớp 9, Hoon cùng một nhóm bạn có xảy ra xô xát đánh nhau. Sau đó, Ban Giám hiệu nhà trường kỷ luật 3 HS (trong đó, có em Hoon) và cho nghỉ học 4 ngày. Tuy nhiên, 2 em cùng đánh nhau và bị kỷ luật chung với Hoon thì được thi tốt nghiệp, riêng Hoon thì không?

Trả lời vấn đề này, thầy Nguyễn Minh Toàn thông tin: “Nhà trường xử lý nhằm giáo dục các em chứ không nhằm mục đích gì khác, bởi vì việc các em đánh nhau trong trường là vi phạm nội quy, quy chế của trường. Sau khi chấp hành kỷ luật thì các em vẫn đi học bình thường. Việc các em đánh nhau cũng chỉ ở mức độ là lỗi vi phạm nội quy, không phải là nguyên nhân khiến em Hoon không được xét công nhận tốt nghiệp”.

Hiện Hoon sống với ông bà ngoại và dì ruột ở ấp 2, xã Bình Hòa Nam. Em Nguyễn Trí Vĩ (con của bà Cúc) cùng học lớp 9 với Hoon, cho biết: “Hoon là HS xếp loại khá, không được xét thi tốt nghiệp nên bạn cũng buồn”.

Hoon chia sẻ: “Em sống ở Việt Nam từ nhỏ, cha mẹ thì ở Hàn Quốc cũng thường gửi tiền về cho em. Cha mẹ em đã ly hôn. Em chỉ mong muốn được tiếp tục đi học”. Được biết, hiện nay, Ban Giám hiệu Trường THCS Bình Hòa làm văn bản giải trình cho các cơ quan cấp trên yêu cầu. Báo Long An sẽ tiếp tục thông tin thêm những tình tiết vụ việc này./.

Theo quy chế tuyển sinh THCS và THPT ban hành kèm theo Thông tư số 11/2014/TT-BGDĐT, ngày 18/4/2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định phần hồ sơ tuyển sinh: Điều 3, đối với cấp THCS: Hồ sơ tuyển sinh gồm: Bản sao giấy khai sinh hợp lệ; học bạ cấp tiểu học hoặc các hồ sơ khác có giá trị thay thế học bạ.

Minh Đăng

Chia sẻ bài viết