Tiếng Việt | English

01/06/2017 - 08:07

Vì sao trẻ lười đọc sách?

Trẻ em Việt Nam đang có xu hướng lười đọc sách, thay vào đó là chơi games, xem phim hoạt hình trên các thiết bị điện tử...

 Việc nhiều trẻ em không hứng thú đọc sách mà dành nhiều thời gian chơi game, xem phim ngày càng trở nên đáng ngại.

Khi được hỏi về việc đọc sách, Nguyễn Khoa Đăng, 10 tuổi, học sinh của một trường tiểu học ở Thành phố Hồ Chí Minh rất hồn nhiên chia sẻ, bản thân không có hứng thú. Khoa Đăng nói: "Thời gian rảnh rỗi con thường chơi games, đó là những games thể loại hành động 18+ như Ivil factory, Người Mexico bay, Pokemon... nhiều lắm. Ở nhà thi thoảng ba mẹ cũng hướng dẫn con đọc sách nhưng con không thích".

Trách nhiệm của gia đình và nhà trường là hướng con trẻ phải dung hòa tốt với công nghệ, học hỏi sự tiến bộ của công nghệ nhưng phải dành cho mình khoảng thời gian tĩnh lặng để đọc sách. Chị Nguyễn Phương Thảo, Giám đốc Công ty phát hành sách An book, cũng là một bà mẹ đang nuôi dạy 3 đứa nhỏ ở độ tuổi từ 7 đến 10 tuổi chia sẻ rằng văn hóa đọc ở trẻ em không tự nhiên mà có: “Điều tiên quyết để xây dựng được văn hóa đọc thì bố mẹ phải thực sự ngồi xuống đọc sách, không phải mình đọc cho con mình thấy mà chính mình khi cảm nhận được sự hay của cuốn sách, cảm nhận được tác dụng của cuốn sách tác động ngay chính bản thân mình thì lúc đó bạn tự có cách nói chuyện với con một cách thuyết phục”.

Theo một số chuyên gia giáo dục, bố mẹ nên nỗ lực tạo ra những thói quen đọc sách, cùng con cái dành 30 phút đọc sách hàng ngày, chủ động tìm hiểu các loại sách mà trẻ yêu thích, cùng con đọc và thảo luận những cuốn sách có giá trị. Về phía nhà trường thì cần xây dựng 1 tiết học về đọc sách, giới thiệu những cuốn sách hay, diễn thuyết về một cuốn sách kèm theo những phần quà nhỏ…Đó là động lực thôi thúc trẻ thích sách, khám phá sách. Làm được như vậy, việc hướng trẻ đến với sách, có thói quen đọc sách sẽ không quá khó./.

Thùy Dung/VOV - TP.HCM

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích