Tiếng Việt | English

01/03/2016 - 16:21

Viện phí mới - nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân

Kể từ 0h ngày 1/3/2016, các bệnh viện trên cả nước chính thức được điều chỉnh giá dịch vụ y tế. Vấn đề đặt ra là khi giá viện phí tăng thì chất lượng khám chữa bệnh, dịch vụ phục vụ cho người bệnh phải tương xứng

Theo đó, có khoảng 1.887 dịch vụ kỹ thuật y tế với mức tăng bình quân khoảng 30% từ ngày 1-3 và 50% từ ngày 1-7 so với giá hiện nay.


Nâng giá dịch vụ y tế cần kéo theo nâng cao chất lượng tư vấn, khám, điều trị,… cho người bệnh

Trung tâm Y tế huyện Bến Lức, tỉnh Long An bắt đầu triển khai và áp dụng mức giá mới từ hôm nay. Theo quy định, giá viện phí được áp dụng từ ngày 1-3-2016 mới áp dụng cho người bệnh có thẻ BHYT. Vì thế, Trung tâm Y tế sẽ có 2 bảng giá: Một theo giá dịch vụ mới theo Thông tư 37, một bảng giá dịch vụ cũ áp dụng cho người bệnh không có BHYT.

Việc điều chỉnh viện phí với mức giá mới, người bệnh sẽ được hưởng lợi khi sử dụng các dịch vụ kỹ thuật, thuốc, vật tư y tế, trang thiết bị tốt hơn. Bên cạnh đó, các cơ sở khám chữa bệnh, bệnh viện sẽ có thêm kinh phí phục vụ người bệnh từ nguồn BHYT, đầu tư trang thiết bị,… từ đó nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Vấn đề đặt ra là khi giá viện phí tăng thì chất lượng khám chữa bệnh, dịch vụ phục vụ cho người bệnh phải tương xứng. Một thuận lợi nữa cho việc áp dụng mức giá viện phí mới là khuyến khích người dân tham gia mua BHYT tự nguyện, góp phần thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân.

Rõ ràng, giá viện phí tăng cao sẽ tác động mạnh vào chi phí khám chữa bệnh của người dân không có BHYT, nhất là những người mắc bệnh mãn tính, nan y,… những bệnh có thời gian điều trị dài và chi phí cao. Khi ấy, người dân sẽ thấy được lợi ích cũng như nhu cầu cần có BHYT để được khám bệnh dễ dàng và ít tốn kém hơn./.

Việt Hằng

Chia sẻ bài viết