Tiếng Việt | English

31/01/2020 - 19:37

Việt Nam ghi nhận 5 bệnh nhân mắc corona, chưa có trường hợp tử vong

Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, đến 13 giờ 30 phút ngày 31/01, tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus corona (2019-nCoV) trên thế giới tiếp tục tăng.

Các bệnh nhân là người Trung Quốc đến khám bệnh tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương tại cơ sở ở Đông Anh. (Ảnh: PV/Vietnam+)
“Tại Việt Nam hiện nay xác định 5 trường hợp mắc viêm phổi cấp do virus, 5 trường hợp này là những ca xâm nhập, hầu hết các trường hợp đi từ Vũ Hán về. Một trường hợp là người con của một người Trung Quốc ở Vĩnh Long, không đi từ Trung quốc về. Tuy nhiên đây là những ca tiếp xúc rất gần và ngành y tế coi là những ca mang tính chất xâm nhập. Tôi xin khẳng định hiện nay tại Việt Nam chưa có, chưa thấy có ca bệnh do sự lây lan của cộng đồng.”

Phó giáo sư Trần Đắc Phu – Cố vấn trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam đã khẳng định như vậy khi thông tin tại cuộc họp cung cấp thông tin về phòng chống dịch viêm đường hô hấp do virus corona (nCoV), do Bộ Y tế tổ chức chiều 31/01, tại Hà Nội.

Theo phó giáo sư Phu, trước tình hình dịch bệnh ở Trung Quốc diễn ra quá nhanh, các hiểu biết về căn bệnh này, nguồn bệnh, virus chưa rõ ràng, người dân có những lo lắng nhất định.

Đã có 9.800 trường hợp mắc bệnh

Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, đến 13 giờ 30 phút ngày 31/01, tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus corona (nCoV) trên thế giới tiếp tục tăng.

Tổng số trường hợp mắc bệnh đến nay là 9.833 trường hợp, trong đó tại lục địa Trung Quốc là 9.699 người.

Tổng số trường hợp tử vong là 213 người (tại lục địa Trung Quốc). Tổng số trường hợp mắc bên ngoài lục địa Trung Quốc là 134 trường hợp.

Đến nay đã có 22 quốc gia, vùng lãnh thổ (bên ngoài lục địa Trung Quốc) ghi nhận trường hợp mắc bệnh.

Phó giáo sư Trần Đắc Phu phát biểu tại cuộc họp. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Phân tuyến điều trị bệnh nhân

Ngày 31/01, Bộ Y tế ban hành ban hành công văn khi có diễn biến nặng hoặc được xác định dương tính với chủng virus corona mới, sẽ chuyển người bệnh tới Bệnh viện tuyến cuối theo phân tuyến điều trị.

Nhằm phát hiện, điều trị và quản lý kịp thời người bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra, Bộ Y tế đã công văn gửi Giám đốc các Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế; Giám đốc Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh sẵn sàng ứng phó tiếp nhận, thu dung, điều trị và quản lý người nghi ngờ mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp tính do chủng mới của virus corona.

Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh sẵn sàng tổ chức phân loại người bệnh ngay từ khi người bệnh đến đăng ký khám bệnh tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; phân luồng và bố trí buồng khám riêng đối với người bệnh có triệu chứng viêm đường hô hấp cấp tính (ho, sốt...); đặc biệt lưu ý khi có yếu tố dịch tễ của người bệnh sống hoặc đến từ Trung Quốc trong vòng 14 ngày.

Các đơn vị nghiêm túc bảo đảm tổ chức thường trực cấp cứu thường xuyên, liên tục; sẵn sàng tiếp nhận, thu dung điều trị, quản lý ca bệnh theo phân tuyến điều trị.

Khi có người bệnh nghi ngờ viêm đường hô hấp cấp tính do chủng mới của virus corona được tiếp nhận và theo dõi cách ly triệt để tại địa phương (tại Khoa truyền nhiễm, Bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh).

Khi có diễn biến nặng hoặc được xác định dương tính với chủng virus corona mới sẽ chuyển người bệnh tới Bệnh viện tuyến cuối theo phân tuyến điều trị.

Cụ thể, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (cơ sở Kim Chung) tiếp nhận người bệnh từ Hà Tĩnh trở ra. Trường hợp hết cơ số giường bệnh dự phòng của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương người bệnh sẽ được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Nhi Trung ương.

Bệnh viện Trung ương Huế tiếp nhận người bệnh khu vực các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên (từ Quảng Bình đến Phú Yên).

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh tiếp nhận người bệnh thuộc các tỉnh từ Khánh Hòa trở vào. Trường hợp hết cơ số giường bệnh dự phòng của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh, người bệnh sẽ được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Nhi đồng 2, Bệnh viện Nhi đồng thành phố Hồ Chí Minh.

Các bệnh viện thực hiện nghiêm túc xử trí, điều trị thực hiện theo đúng hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh viêm phổi cấp do chủng virus corona mới ban hành kèm theo Quyết định số 125/QĐ-BYT ngày 16/01/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Các bệnh viện lấy mẫu bệnh phẩm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp tính do chủng mới của virus corona và gửi mẫu bệnh phẩm tới: Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đối với các tỉnh khu vực phía Bắc; Viện Pasteur Nha Trang đối với các tỉnh khu vực Miền Trung; Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh đối với các tỉnh khu vực phía Nam.

Các bệnh viện bảo đảm nguyên tắc cách ly triệt để người nghi ngờ mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp tính do chủng mới của virus corona trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo 3 khu vực lưu: khu người bệnh nghi ngờ; khu người bệnh đã được chẩn đoán xác định và khu người bệnh trước khi xuất viện./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết