Tiếng Việt | English

07/08/2015 - 20:01

Việt Nam-Hoa Kỳ chia sẻ nhiều lợi ích trong hợp tác song phương

Việt Nam-Hoa Kỳ cũng chia sẻ nhiều lợi ích về trách nhiệm trong việc duy trì một khu vực châu Á - Thái Bình Dương hòa bình, ổn định và thịnh vượng.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, chiều 7/8, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry và Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh đã tiến hành hội đàm.

Sau cuộc hội đàm, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Ngoại trưởng John Kerry đã có buổi gặp mặt báo chí trong và ngoài nước.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh chào đón Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry trở lại thăm Việt Nam.

Phát biểu tại buổi họp báo, Bộ trưởng Phạm Bình Minh một lần nữa nhiệt liệt chào mừng Ngoại trưởng John Kerry quay trở lại thăm Việt Nam lần thứ 2 trên cương vị Ngoại trưởng. Theo Phó Thủ tướng, đây là chuyến thăm có ý nghĩa rất quan trọng, đúng vào dịp Việt Nam và Hoa Kỳ đang tiến hành các hoạt động kỷ niệm 20 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết, tại cuộc hội đàm, hai bên đã trao đổi về những biện pháp cụ thể để không chỉ thúc đẩy, làm sâu sắc thêm mối quan hệ Đối tác Toàn diện, đáp ứng lợi ích của nhân dân hai nước, mà còn tăng cường hợp tác vì hòa bình, ổn định, phát triển ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Về quan hệ song phương, hai bên đã trao đổi các biện pháp nhằm triển khai kết quả đạt được trong các chuyến thăm cấp cao giữa hai nước trong thời gian qua, đặc biệt là chuyến thăm Hoa Kỳ của Tổng Bí thư Nguyến Phú Trọng (tháng 7/2015) với Tuyên bố Tầm nhìn chung Việt Nam - Hoa Kỳ.

Bên cạnh đó, hai bên cũng trao đổi các biện pháp hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, đặc biệt là các biện pháp để đưa Hoa Kỳ trở thành nhà đầu tư số 1 tại Việt Nam.

“Chúng tôi cũng đã trao đổi các biện pháp tăng cường hợp tác giải quyết hậu quả chiến tranh và đẩy mạnh giao lưu nhân dân” Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nói.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh hội đàm với Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry. Ảnh: EPA/Hoàng Đình Nam

Về hợp tác khu vực và toàn cầu, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết, hai bên đã trao đổi sâu rộng về các phương hướng hợp tác trên các vấn đề toàn cầu, trong đó có vấn đề biến đổi khí hậu. Hai bên cũng trao đổi việc hợp tác thúc đẩy vai trò của các thể chế khu vực nhằm đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có việc duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông.

Hai nước chia sẻ nhiều lợi ích trong việc duy trì và thúc đẩy hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực, cũng như chia sẻ nhiều lợi ích về trách nhiệm trong việc duy trì một khu vực châu Á - Thái Bình Dương hòa bình, ổn định và thịnh vượng.

Bên cạnh đó, hai bên cũng nhất trí tăng cường hợp tác trong các vấn đề liên kết kinh tế khu vực và toàn cầu, trong đó có việc đàm phán sớm hoàn tất Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh cũng cho biết đã đề nghị Hoa Kỳ dỡ bỏ hoàn toàn cấm vận vũ khí sát thương đối với Việt Nam để tăng cường xây dựng lòng tin giữa hai nước.

Về phần mình, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đã cảm ơn Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh về sự đón tiếp trọng thị dành cho ông và đoàn. Ông Kerry bày tỏ vui mừng được trở lại thăm Việt Nam nhân kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao; đánh giá quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ là hình mẫu về việc hai nước cựu thù vượt qua quá khứ để xây dựng quan hệ bạn bè, đối tác.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry trả lời phỏng vấn báo chí.

Ngoại trưởng John Kerry cho biết, quá trình hai thập kỷ bình thường hóa quan hệ vừa qua giữa hai nước đã chứng kiến sự thay đổi nhanh chóng. Từ chỗ kim ngạch thương mại khoảng 480 triệu USD thời kỳ đầu thì nay đã lên tới 36 tỷ USD. Đi cùng với đó là rất nhiều công ăn việc làm đã được tạo ra cho người lao động cả ở Việt Nam và Hoa Kỳ. Theo Ngoại trưởng John Kerry, Hiệp định TPP khi hoàn tất sẽ tạo ra sự tăng trưởng kinh tế, tạo ra nhiều cơ hội hơn cho các quốc gia thành viên.

Ngoại trưởng John Kerry đánh giá cao quyết tâm và nỗ lực của Việt Nam trong đàm phán TPP, khẳng định quyết tâm của Hoa Kỳ sẽ thúc đẩy các bên sớm kết thúc đàm phán TPP; cam kết sẽ đẩy mạnh triển khai các dự án tẩy độc chất dioxin tại sân bay Đà Nẵng và Biên Hòa

Ngoại trưởng Hoa Kỳ khẳng định ủng hộ việc mở cửa hơn nữa thị trường cho các mặt hàng của Việt Nam, trong đó có các mặt hàng nông sản; khẳng định Hoa Kỳ sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam hơn nữa trong đối phó với biến đổi khí hậu.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry bày tỏ ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN và cho rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục phối hợp để tăng cường đoàn kết ASEAN.

Về vấn đề Biển Đông, hai bên cho rằng các bên liên quan cần thực hiện nghiêm túc DOC, tiến tới COC, giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình thông qua đàm phán ngoại giao trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982./.

Nguyễn Hùng/VOV.VN

Chia sẻ bài viết