Tiếng Việt | English

28/07/2015 - 15:51

Đại sứ Ted Osius: Hoa Kỳ muốn Việt Nam phát triển thịnh vượng, độc lập

Đại sứ Ted Osius khẳng định chính sách của Hoa Kỳ là xây dựng quan hệ vững mạnh, muốn thấy một Việt Nam phát triển thịnh vượng.

“Chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đưa quan hệ hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ lên những bước phát triển mới, tạo động lực mới cho những cơ hội hợp tác trong tương lai”. Đó là nhận định của Đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius tại buổi gặp gỡ báo giới diễn ra sáng 28/7 tại Hà Nội.

Tại cuộc gặp gỡ báo chí, Đại sứ Mỹ Ted Osius đã trao đổi một số kết quả về chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng như mối quan hệ song phương nhân dịp kỷ niệm 20 năm bình thường hoá quan hệ.

Đại sứ Hoa Kỳ tại buổi gặp gỡ báo chí ngày 28/7

Đại sứ Ted Osius nhận định: Chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mới đây đã vượt ra khuôn khổ của một chuyến thăm mang tính biểu tượng và nó đã và đang tạo những động lực mới cho quan hệ hai nước.

Đại sứ Mỹ cho biết: Năm 2013, việc Tổng thống Mỹ Obama và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thiết lập quan hệ dối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ đã thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác giữa các đảng và nhân dân hai nước.

Theo Đại sứ Ted Osis, đây là lần đầu tiên Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam thăm chính thức Hoa Kỳ, và chuyến thăm đã đánh dấu một thời điểm lịch sử đối với quan hệ hai nước đồng thời có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với quan hệ song phương.

“Chúng ta đã biết rằng năm 2013, Tổng thống Hoa Kỳ Obama và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã thiết lập quan hệ dối tác toàn diện”, ông Ted Osius nói.

Theo Đại sứ Hoa Kỳ, trong Tuyên bố năm 2013, Việt Nam và Hoa Kỳ đã bày tỏ sự tôn trọng hệ thống chính trị của nhau.

Điều này đã được nhắc lại trong cuộc họp tại phòng Bầu Dục và trong Tuyên bố chung Việt Nam - Hoa Kỳ trong khuôn khổ chuyến thăm của Tống Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa qua.

“Điều này vượt qua tính chất biểu tượng, nó cho thấy dù hai bên có hệ thống chính trị khác nhau, nhưng hai bên vẫn có thể là đối tác, có thể hợp tác với nhau. Bất chấp sự khác biệt nhưng chúng ta vẫn có thể làm sâu sắc hơn quan hệ trong các lĩnh vực kinh tế, an ninh, nhân dân hai nước”, Đại sứ Hoa Kỳ nói.

Trên thực tế, khi Việt Nam - Hoa Kỳ bình thường hóa quan hệ cách đây 20 năm, nhiều người đã hoài nghi bởi “vết thương” quá khứ giữa hai nước quá lớn. Tuy nhiên, 20 năm sau, với nỗ lực lớn của cả hai bên, kết quả đã chứng minh điều ngược lại.

Trong buổi gặp gỡ báo chí sáng 28/7, Đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius khẳng định chính sách của Hoa Kỳ là xây dựng quan hệ vững mạnh với Việt Nam, muốn thấy một đất nước Việt Nam phát triển thịnh vượng, độc lập. Việt Nam thành công thì đó nằm trong lợi ích của Mỹ.

“Khi tôi có mặt trong phòng Bầu Dục, có đầy đủ các quan chức cấp cao ở đó, tôi đã phải cấu vào chân mình. Tại sao tôi lại cấu vào chân mình? Theo cách nói của người Hoa Kỳ, là chúng ta đang không thể tin được vào một điều đang diễn ra, nhưng lại rất vui mừng về điều đó”, ông Ted Osius nói.

Trả lời câu hỏi của phóng viên VOV về những nỗ lực của hai bên nhằm tháo gỡ những rào cản còn tồn tại trong quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, Đại sứ Ted Osius nói: “Bất cứ khi nào chúng ta có cuộc gặp gỡ ở cấp rất cao như vậy, bàn về những ván đề khó khăn như vậy thì nó đều giúp tăng cường hiểu biết lẫn nhau ở một mức độ nào đó”.

Đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius nhận định những động thái tích cực trong quan hệ song phương hiện nay cho thấy một thực tế Việt Nam - Hoa Kỳ đang xích lại gần nhau.

Kể về những gì đã chứng kiến trong chuyến thăm Hoa Kỳ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đại sứ Ted Osius nhận định rằng “Đó là một thời điểm lịch sử trong quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ. Hai nhà lãnh đạo đã toàn tâm toàn ý trong các cuộc thảo luận, họ đã đạt được những tiến bộ rất quan trọng. Tôi có thể nói rằng không có một cuộc gặp nào có thể tốt hơn như thế”.

Nhiều cơ hội hợp tác mới

Đại sứ Ted Osius cho biết, ông lạc quan về những cơ hội hợp tác mới giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Đó sẽ là những cơ hội mới hợp tác về kinh tế - thương mại; an ninh quốc phòng, giáo dục…

Ông Ted Osius bày tỏ hài lòng về mối quan hệ quốc phòng và an ninh giữa hai nước ở mức hiện nay.Theo ông, Việt Nam - Hoa Kỳ đã có nhiều tiến bộ trong việc khắc phục hậu quả chất độc dioxin, bom mìn, binh sĩ Hoa Kỳ mất tích trong chiến tranh và đó là những yếu tố mở đường cho mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

Trả lời câu hỏi về việc mở đường bay thẳng giữa Việt Nam - Hoa Kỳ, ông Ted Osius cho biết, đây sẽ là cơ hội lớn để kích cầu kinh tế - thương mại và du lịch.

Đây là điều các hãng hàng không Hoa Kỳ đã tính tới nhưng Việt Nam cần đáp ứng hai tiêu chí về an toàn bay và an ninh mới có thể thực thi.

“Nếu chọn lựa giữa Thái Lan hay Việt Nam để du lịch thì tôi e rằng người Hoa Kỳ sẽ chọn Thái Lan vì có nhiều yếu tố thuận lợi hơn. Nhưng tôi nghĩ rằng việc làm sao để nhân dân hai nước đi lại thuận tiện hơn, qua đó thúc đẩy thương mại và đầu tư là điều chúng ta phải tính đến”, Đại sứ Hoa Kỳ nói.

Đại sứ Hoa Kỳ cho biết, trong tháng tới Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ thăm chính thức Việt Nam. Cùng với đó sẽ có nhiều quan chức cấp cao của Hoa Kỳ như Chánh án Tòa án Tối cao Hoa Kỳ.

Trả lời câu hỏi: “Bao giờ Tổng thống Obama thăm chính thức Việt Nam?”, ông Ted Osius nói rằng, Tổng thống Obama đã “rất muốn đến thăm Việt Nam”.

Ông cũng nhấn mạnh “bạn bè” là hai từ quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ. “Khi nói tới bạn bè, là nói tới sự tin tưởng, tin cậy và không có sự đổi chác”./. 

Hồ Điệp/VOV1

Chia sẻ bài viết