Tiếng Việt | English

13/05/2020 - 09:05

Việt Nam luôn cảnh giác để đối phó với sự phát triển của COVID-19: Phó Thủ tướng

Đối mặt với sự phát triển phức tạp của COVID-19 trên toàn thế giới, lực lượng chống đại dịch Việt Nam luôn sẵn sàng ứng phó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết tại cuộc họp với đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), quốc tế các tổ chức và một số ngành tại Hà Nội vào ngày 12 tháng 5.

Cuộc họp của ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống và kiểm soát COVID-19, WHO, các tổ chức quốc tế và một số ngành tại Hà Nội vào ngày 12 tháng 5 (Ảnh: VNA)

Cuộc họp của ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống và kiểm soát COVID-19, WHO, các tổ chức quốc tế và một số ngành tại Hà Nội vào ngày 12 tháng 5 (Ảnh: VNA)

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long báo cáo rằng Việt Nam đã không ghi nhận các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 mới, loại virus gây ra COVID-19, trong cộng đồng trong 26 ngày liên tiếp và nó vẫn đang tiến hành giám sát các quần thể rủi ro.

Khoảng 1.200 - 2.000 mẫu được kiểm tra mỗi ngày và các xét nghiệm của 275.000 mẫu được thu thập cho đến nay đã phát hiện 288 trường hợp nhiễm bệnh, hầu hết trong số đó là tại các cơ sở kiểm dịch, ông nói thêm rằng các yếu tố dịch tễ và nguy cơ lây truyền trong cộng đồng ở Việt Nam rất thấp hiện tại.

Do đó, nước này đang nỗ lực ngăn chặn triệt để lây truyền từ các quốc gia khác, cách ly nghiêm ngặt những người vào Việt Nam trong 14 ngày và lấy mẫu từ họ để xét nghiệm hai lần một ngày, duy trì hệ thống giám sát và xét nghiệm để phát hiện sớm các bệnh nhiễm trùng trong cộng đồng, niêm phong khu vực có các trường hợp nhiễm bệnh, nâng cao năng lực của nhân viên y tế và thúc đẩy sản xuất thiết bị y tế, thuốc men và các vật tư khác, Long nói.

Ghi nhận những nỗ lực của địa phương trong cuộc chiến COVID-19,Đại diện WHO tại Việt Nam Kidong Park cho biết nước này đã có những hành động sớm và có những biện pháp quyết liệt để đối phó với từng bệnh nhiễm trùng.

Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo rằng vì không có thuốc chuyên điều trị COVID-19 hoặc vắc-xin, và đại dịch được dự báo sẽ kéo dài, Việt Nam cần cảnh giác và theo dõi sát sao tình hình. Bên cạnh đó, mặc dù Việt Nam không có trường hợp nhiễm bệnh trong cộng đồng, các quốc gia khác trong khu vực và thế giới vẫn đang phải vật lộn với đại dịch.

Rủi ro lây nhiễm cộng đồng vẫn còn tồn tại, ông nói, khuyến cáo nên chuẩn bị cho các trường hợp mới và thậm chí là một đợt nhiễm trùng mới của LÊ để có thể chủ động kiểm soát đại dịch như khi xảy ra sóng Lốc đầu tiên.

Trong thời gian tới, WHO sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Chính phủ, ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống và kiểm soát COVID-19 và Bộ Y tế Việt Nam để trao đổi thông tin, cập nhật các hướng dẫn kỹ thuật và chia sẻ kinh nghiệm của Việt Nam với cộng đồng quốc tế, Park nói.

Đánh giá cao sự hợp tác và hỗ trợ của các chuyên gia nước ngoài và WHO, Phó Thủ tướng Dam, người cũng là trưởng ban chỉ đạo quốc gia, bày tỏ hy vọng sẽ phối hợp hơn nữa, lưu ý rằng Việt Nam sẵn sàng chia sẻ thông tin, sáng kiến ​​và kinh nghiệm trong phòng chống COVID-19 và kiểm soát với cộng đồng quốc tế, đặc biệt là các quốc gia có thu nhập thấp và đang phát triển.

Ông nhấn mạnh rằng các lực lượng chống đại dịch như nhân viên y tế, quân đội và cảnh sát luôn sẵn sàng và Việt Nam đang kiểm soát chặt chẽ người dân vào nước này trong khi nới lỏng các hạn chế trong nước để thực hiện mục tiêu kép là chống lại đại dịch và đảm bảo phát triển kinh tế xã hội. /.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết