Jetstar đã bắt đầu kinh doanh có lãi sau khi tái cơ cấu. (Ảnh: Jetstar cung cấp)
Theo ông Phạm Ngọc Minh, Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), Vietnam Airlines và Tập đoàn Qantas sẽ đầu tư phát triển Jetstar theo mô hình hãng hàng không giá rẻ có quy mô đủ lớn để đảm bảo cạnh tranh với các hãng hàng không giá rẻ khác.
Tại cuộc làm việc giữa Vietnam Airlines, Tập đoàn hàng không Qantas Group (Australia) và Jetstar Group-Công ty con của Qantas Group vừa qua, các bên đánh giá, sau khi chuyển giao phần vốn góp của phía Việt Nam về Vietnam Airlines quản lý, kế hoạch tái cơ cấu Jetstar đã được thực hiện thành công.
Sau hơn 3 năm, vượt qua nhiều khó khăn, đến nay, Jetstar đã bắt đầu kinh doanh có lãi, đạt mục tiêu do Chính phủ Việt Nam và các cổ đông đề ra.
“Tái cơ cấu thành công Jetstar đã mang lại cho Vietnam Airlines và Qantas Group sự tin tưởng vào khả năng phát triển trong tương lai. Đây là thời điểm phù hợp để hai bên tăng cường đầu tư, mở rộng quy mô và thực hiện các mục tiêu phát triển dài hạn của Jetstar," ông Phạm Ngọc Minh cho biết.
Theo vị Tổng giám đốc Vietnam Airlines, kể từ khi sát nhập vào Vietnam Airlines đầu năm 2012, Jetstar đã thực hiện tái cơ cấu triệt để, tận dụng sự hỗ trợ nguồn lực về máy bay, nhân sự, dịch vụ mặt đất… của Vietnam Airlines cũng như công nghệ quản lý hàng không giá rẻ của Jetstar Group để có những bước chuyển mình mạnh mẽ.
Ngoài ra, người đứng đầu Vietnam Airlines cũng cam kết sẽ tiếp tục cùng Jetstar thực hiện chiến lược thương hiệu kép, đa dạng hóa dải sản sản phẩm, đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu của khách hàng đồng thời tăng cường năng lực cạnh tranh của từng hãng cũng như hiệu quả chung cho tổng công ty.
“Chúng tôi xác lập mục tiêu duy trì thị phần của hai hãng trên thị trường nội địa ở mức 70% và phát triển đội bay của Jetstar lên 30 chiếc vào năm 2020,” Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết.
Đánh giá cao mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với Vietnam Airlines, ông Alan Joyce, Tổng giám đốc Tập đoàn Qantas cho rằng, từ khi Vietnam Airlines tham gia là cổ đông chính của Jetstar năm 2012, Qantas đã cùng nhau cải tổ lại Jetstar thành công.
Nói về kế hoạch phát triển Jetstar trong thời gian tới, ông Alan Joyce nhấn mạnh Tập đoàn Qantas cam kết đầu tư dài hạn vào Jetstar. Hiện, Việt Nam là một trong những thị trường hàng không phát triển nhanh nhất trên thế giới và Jetstar là một trong những mắt xích quan trọng của mạng lưới Jetstar ở khu vực châu Á Thái Bình Dương.
“Qantas đã thành công với mô hình ‘Thương hiệu kép’ ở Australia và chúng tôi đang chia sẻ kinh nghiệm với Vietnam Airlines và Jetstar,” ông Alan Joyce khẳng định.
Bên cạnh đó, Tập đoàn Qantas Group sẽ tiếp tục hỗ trợ Jetstar trong các hoạt động bán, tiếp thị và hợp tác quốc tế với các hãng hàng không Jetstar khác đồng thời Jetstar cũng sẽ cùng tham gia với Qantas trong gói đặt hàng mua máy bay với Airbus trong thời gian tới đây./.
Hiện, Jetstar Pacific đang khai thác 32 đường bay tới 16 điểm đến nội địa và 6 điểm đến quốc tế. Năm 2015, Jetstar Pacific mở thêm 11 đường bay nội địa, 5 đường bay quốc tế mới tạo nên mạng đường bay mở rộng đến hầu hết các thành phố, điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam. Tính đến cuối 2015, Jetstar khai thác đội máy bay gồm 12 chiếc, trong đó 10 chiếc A320 và hai máy bay A321, tăng 58% so với cùng kỳ; năng suất lao động tăng xấp xỷ 29%. Tổng lượng khách vận chuyển kể từ khi thành lập liên doanh là 18 triệu lượt khách, con số có ý nghĩa về số người dân được hưởng dịch vụ hàng không giá rẻ. Hai cổ đông chính của Jetstar Pacific là Vietnam Airlines hiện nắm giữ 70% và Qantas giữ 30% cổ phần của Jestar Pacific. |
Việt Hùng/Vietnam+