Tiếng Việt | English

26/02/2019 - 14:32

Vĩnh Bình nâng chất các tiêu chí nông thôn mới

Được UBND tỉnh công nhận đạt danh hiệu xã nông thôn mới (NTM) năm 2015, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Vĩnh Bình, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An không ngừng nỗ lực duy trì, giữ vững và nâng chất các tiêu chí (TC).

Chủ tịch UBND xã Vĩnh Bình - Nguyễn Minh Thy cho biết: Việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM ở xã mang lại hiệu quả thiết thực, bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của người dân trong thực hiện các TC NTM. Xã huy động tốt các nguồn xã hội hóa, quan tâm đầu tư kết cấu hạ tầng, từ đó, đời sống người dân từng bước được cải thiện và nâng cao. 

Hệ thống kênh, mương được nạo vét phục vụ sản xuất của người dân

Việc xây dựng thành công xã NTM đã khó, giữ vững danh hiệu càng khó hơn, tuy nhiên, với sự quyết tâm, nỗ lực, đoàn kết của Đảng bộ, chính quyền và người dân địa phương, đến nay, các TC được duy trì, giữ vững và nâng chất. Để làm được điều này, ngoài đẩy mạnh tuyên truyền, tập trung các nguồn lực đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm, địa phương còn tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; nâng cao tinh thần trách nhiệm của các cán bộ, đảng viên trong quá trình thực hiện.

Thời gian qua, xã đặc biệt quan tâm những TC đạt thấp: Hộ nghèo, môi trường và y tế. Để thực hiện hoàn thành các TC này, địa phương xây dựng lộ trình và đề ra giải pháp thực hiện.

Cụ thể, địa phương tiếp tục triển khai các dự án giảm nghèo, huy động nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng, khoa học - kỹ thuật, giống, vốn phát triển sản xuất, đồng thời tăng cường tuyên truyền, vận động các hộ nghèo không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước mà phải nỗ lực vươn lên thoát nghèo. Tuyên truyền người dân nâng cao ý thức bảo vệ cảnh quan môi trường, tập trung vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện.

Đến cuối năm 2018, toàn xã còn 21 hộ nghèo, chiếm 2,18%; xây dựng cảnh quan, môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn, hộ sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 99,7%, trong đó, hộ sử dụng nước sạch là 69,7%; số hộ tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện chiếm 87,1%.

Không chỉ tập trung hoàn thành các TC đạt thấp, xã còn duy trì và nâng cao chất lượng các TC khác. Xã tập trung phát triển kết cấu hạ tầng thiết yếu nhằm tạo điều kiện phát triển KT-XH. Năm 2018, ngoài các nguồn vốn của Nhà nước, xã vận động nhân dân hiến hơn 7.600m2 đất, gần 300 triệu đồng tiền mặt xây dựng đường, cầu giao thông nông thôn. Đến nay, hệ thống giao thông cơ bản hoàn thiện, 100% đường trục xã, liên xã được nhựa hóa; đường trục ấp, liên ấp được cứng hóa; đường ngõ, xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa. Hệ thống thủy lợi thường xuyên được nạo vét, đê bao khép kín bảo đảm cho sản xuất nông nghiệp ăn chắc; phục vụ tưới tiêu sản xuất lúa và vận chuyển, tiêu thụ hàng hóa;...

100% đường trục xã, liên xã được nhựa hóa

Ngoài ra, xã còn thực hiện nhiều giải pháp giảm nghèo bền vững như tiếp tục mở các lớp dạy nghề cho lao động nông thôn, thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trong sản xuất theo hướng nâng cao giá trị, tăng thu nhập trên cùng đơn vị diện tích,... Đến cuối năm 2018, thu nhập bình quân đầu người 43,5 triệu đồng/năm.

Nhờ sự quyết tâm của hệ thống chính trị và người dân chung sức giữ gìn, nâng chất các TC NTM, đời sống vật chất, tinh thần của mọi người ngày càng được nâng lên. Anh Nguyễn Văn Lâm, ngụ ấp 3, xã Vĩnh Bình, nói: “Việc sản xuất của người dân thời gian qua đạt hiệu quả, địa phương tạo điều kiện cho người dân áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, từ đó giảm giá thành, tăng thêm thu nhập. Tuy nhiên, mong muốn của nông dân hiện nay là ổn định đầu ra cho nông sản, đẩy mạnh liên kết trong sản xuất, góp phần cải thiện cuộc sống người dân”.

“Thời gian tới, xã tích cực huy động các nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng, chú trọng công tác giữ gìn, duy tu, bảo dưỡng các công trình được xây dựng, bảo đảm sử dụng hiệu quả, lâu dài. Tập trung phát triển sản xuất nông nghiệp, dịch vụ và thực hiện tốt chính sách thu hút đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn. Khuyến khích hỗ trợ phát triển các dự án làm ăn hiệu quả, các mô hình sản xuất theo hướng liên kết, hợp tác bền vững, lâu dài. Giải quyết tốt các vấn đề an sinh xã hội, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, có kế hoạch giảm nghèo bền vững,...” - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Bình - Nguyễn Minh Thy cho biết thêm./. 

Văn Đát

Chia sẻ bài viết