Tiếng Việt | English

11/08/2017 - 09:11

Vĩnh Công nỗ lực cao trong xây dựng nông thôn mới

Phấn đấu đạt xã nông thôn mới vào cuối năm 2017, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Vĩnh Công, huyện Châu Thành, tỉnh Long An còn nhiều việc phải làm với nỗ lực và quyết tâm cao nhất.

Nỗ lực hoàn thành tiêu chí 13

Khi bộ tiêu chí mới về xây dựng xã nông thôn mới được áp dụng, tại Vĩnh Công, tiêu chí tổ chức sản xuất bị “đánh rớt” vì xã chưa có hợp tác xã. Trước đây, Vĩnh Công có tổ hợp tác chăn nuôi heo theo tiêu chuẩn VietGAP đạt hiệu quả. Khi huyện triển khai chủ trương xây dựng 2.000ha thanh long ứng dụng công nghệ cao, Vĩnh Công tiếp tục thành lập thêm 8 tổ hợp tác sản xuất thanh long, bước đầu đi vào hoạt động. Chủ tịch UBND xã Vĩnh Công - Võ Thanh Hoài cho biết, từ đây đến cuối năm, Vĩnh Công sẽ thành lập hợp tác xã thanh long tại địa bàn ấp 7. Đây là thách thức không hề nhỏ cho chính quyền và người dân khi tổ hợp tác thanh long chỉ mới ở giai đoạn thành lập, chưa có hoạt động gì cụ thể.

Ông Nguyễn Phước Thiễm (phải) và Trưởng ấp Lê Văn Kiển soạn sổ ghi chép chuẩn bị phát cho thành viên tổ hợp tác thanh long

Để người dân hiểu rõ và ủng hộ chủ trương này, lãnh đạo xã giao Hội Nông dân và Khuyến nông xã chịu trách nhiệm vận động người dân tham gia hợp tác xã sản xuất thanh long theo hướng VietGAP. Chủ tịch Hội Nông dân xã Vĩnh Công - Nguyễn Hoàng Hải cho biết, để giúp người dân hiểu rõ những lợi ích khi sản xuất thanh long theo hướng công nghệ cao, đạt chuẩn VietGAP, hội thành lập tổ vận động, thường xuyên trao đổi, vận động người dân. Vì ấp có tổ hợp tác nuôi heo theo VietGAP hoạt động hiệu quả từ nhiều năm trước nên phần nào tác động tích cực đến nhận thức của người dân. Anh nói: “Chúng tôi vận động 208 hộ thì có 154 hộ đồng ý tham gia tổ hợp tác, đó cũng là dấu hiệu đáng mừng”.

Khó khăn vẫn còn

Tổ trưởng Tổ Hợp tác thanh long ấp 7 - Nguyễn Phước Thiễm cho biết, trừ khoảng thời gian giá heo thấp kỷ lục, trước đây, những hộ chăn nuôi theo VietGAP, có giấy chứng nhận đều bán được heo với mức giá “nhỉnh” hơn thị trường chút ít. Vì thế, người dân bắt đầu có ý thức về sản xuất theo hướng sạch, bảo đảm chất lượng. Ông Thiễm nói: “Khi tham gia tổ hợp tác, bước đầu, nhiều người dân đồng tình, tuy nhiên, khó khăn nhất vẫn là việc ghi chép nhật ký vì mẫu nhật ký quá phức tạp, có nhiều mục không thực sự cần thiết dẫn đến nông dân e ngại. Tôi và trưởng ấp đang soạn các sổ ghi chép chuẩn bị phát cho người dân đây!”.

Theo dự kiến, cuối tháng 9, hợp tác xã được thành lập với 25ha thanh long. Giai đoạn này, khâu chuẩn bị đang được thực hiện ráo riết. Các lớp tập huấn, hội thảo được phối hợp tổ chức nhằm nâng cao nhận thức của người dân. Sổ ghi chép được mang đến tận nhà và hướng dẫn chi tiết cách ghi, giúp nông dân làm quen và dần chuyển sang hình thức sản xuất có kiểm soát nghiêm ngặt mà không gặp quá nhiều khó khăn.

Nếu hoàn thành được tiêu chí 13 - hình thức tổ chức sản xuất thì Vĩnh Công vẫn còn 3 tiêu chí nữa phải tiếp tục phấn đấu: Quốc phòng và an ninh; hệ thống tổ chức chính trị và tiếp cận pháp luật; cơ sở vật chất văn hóa. Ngoài ra, với tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm, Vĩnh Công còn phải tiếp tục có biện pháp hiệu quả để dẹp bỏ bãi rác tự phát trên Đường tỉnh 827. Trước mắt, vẫn còn nhiều khó khăn, để hoàn thành được mục tiêu, đòi hỏi Vĩnh Công phải nỗ lực cao trong xây dựng nông thôn mới./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích