Tiếng Việt | English

08/11/2017 - 02:30

Vĩnh Công nỗ lực về đích nông thôn mới

Đến nay, xã Vĩnh Công, huyện Châu Thành, tỉnh Long An cơ bản hoàn thành 17/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM), phấn đấu đến cuối năm 2017 đạt 19/19 tiêu chí.

Họp dân vào buổi tối

Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Công - Võ Toàn Phương cho biết: “Khi mới phát động xây dựng xã NTM, nhiều hộ dân chưa hiểu hết vai trò chủ thể của mình nên trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước. Nhiều lần xã tổ chức họp dân lấy ý kiến khi xây dựng công trình giao thông, thủy lợi, số người dân đến dự họp rất ít. Chẳng cuộc họp nào giữa ban ngày thu hút được sự tham gia của người dân, vì hầu hết người dân đều đi làm, không có thời gian dự họp. Thế là chúng tôi chuyển sang họp vào buổi tối và người dân tham dự rất đông, từ đó chúng tôi quyết định duy trì việc họp dân vào buổi tối”.

Bộ mặt nông thôn mới xã Vĩnh Công, huyện Châu Thành có nhiều khởi sắc

Bà Lê Thị Hai, ngụ xã Vĩnh Công, cho biết: “Từ khi chuyển sang họp dân vào buổi tối, chúng tôi có thể dự, chứ ban ngày phải đi làm”. Theo UBND xã Vĩnh Công, từ việc đổi mới thời gian họp dân, viêc tuyên truyền thực hiện các tiêu chí NTM thuận lợi hơn. Từ đó, người dân hiểu được vai trò, trách nhiệm của mình và tích cực tham gia, góp phần xây dựng NTM. Đến nay, Vĩnh Công cơ bản hoàn thành 17/19 tiêu chí và phấn đấu đến cuối năm sẽ về đích xã NTM.

Chung sức xây dựng nông thôn mới

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Công - Võ Toàn Phương, suốt quá trình xây dựng NTM, ngoài nguồn lực đầu tư của các cấp, các ngành còn có sự đóng góp rất lớn của người dân. Năm 2016, tổng nguồn vốn huy động đầu tư cho chương trình xây dựng NTM của xã gần 11,2 tỉ đồng, trong đó, người dân đóng góp gần 2,2 tỉ đồng. Ông cho biết, trong số các tiêu chí NTM, tiêu chí giao thông đòi hỏi nguồn vốn lớn, nhưng qua tuyên truyền, hầu hết người dân đều tích cực tham gia. Như khi xây dựng tuyến đường Thôn Lía với chiều dài gần 1km, tổng vốn đầu tư trên 1,5 tỉ đồng, người dân đóng góp gần 800 triệu đồng hay đầu tư nâng cấp hơn 2km đường trục chính nội đồng, người dân đóng góp gần 700 triệu đồng.

Hiện nay, để đạt tiêu chí môi trường, xã đầu tư thêm 7 trạm cấp nước sạch theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế, trong đó, tại tất cả các trạm, người dân đều đồng ý hiến đất xây dựng công trình. Ông Lê Văn Mười, ngụ ấp 1, một trong số các hộ gia đình hiến đất để xây dựng trạm cấp nước, cho biết: “Lâu nay, người dân trong ấp vẫn sử dụng nước hợp vệ sinh, nhưng trạm cấp nước cũ không bảo đảm, khu vực đặt trạm lại nhỏ. Được sự vận động của UBND xã, gia đình tôi hiến 60m2 đất cùng chính quyền thực hiện công trình này. Tôi hy vọng rằng, từ sự góp sức của mỗi người dân, Vĩnh Công sớm về đích xã NTM”.

Thực hiện 2 tiêu chí còn lại và nâng chất các tiêu chí đã đạt, theo UBND xã Vĩnh Công, ngoài việc tranh thủ các nguồn vốn, địa phương nỗ lực vận động người dân cùng đóng góp. “Theo tính toán của địa phương, để hoàn thành các tiêu chí cần gần 4 tỉ đồng, trong đó, ngoài nguồn lực đầu tư của Nhà nước, chúng tôi tiếp tục vận động người dân, mạnh thường quân đóng góp khoảng 2,5 tỉ đồng. Qua các cuộc họp, người dân đồng tình và quyết tâm phấn đấu về đích NTM vào cuối năm 2017”, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Công - Võ Toàn Phương cho biết thêm./.

Vĩnh Công nỗ lực cao trong xây dựng nông thôn mới

Vĩnh Công nỗ lực cao trong xây dựng nông thôn mới 

Cập Nhật 11-08-2017

Phấn đấu đạt xã nông thôn mới vào cuối năm 2017, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Vĩnh Công, huyện Châu Thành, tỉnh Long An còn nhiều việc phải làm với nỗ lực và quyết tâm cao nhất.

Kiên Định 

Chia sẻ bài viết