Tiếng Việt | English

19/03/2019 - 20:20

Vĩnh Hưng: Chủ động phòng cháy, chữa cháy mùa khô

Thời gian qua, công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trên địa bàn huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm chỉ đạo thường xuyên nên tình hình cháy, nổ được kìm giảm, ý thức của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trong công tác PCCC ngày càng được nâng cao.

Thiết bị chữa cháy được kiểm tra thường xuyên

Thiết bị chữa cháy được kiểm tra thường xuyên

Chú trọng tuyên truyền

Xác định công tác PCCC là nhiệm vụ rất quan trọng liên quan đến mọi mặt, mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần bảo đảm ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, thời gian qua, các cấp, các ngành trong huyện luôn quan tâm chỉ đạo, tuyên truyền; qua đó, nâng cao ý thức cảnh giác về tự phòng ngừa trong đại đa số cán bộ, công chức, viên chức và người dân trên địa bàn.

Với phương châm lấy công tác phòng ngừa là chính, huyện thường xuyên chỉ đạo các ngành, địa phương thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động và xây dựng lực lượng PCCC từ quần chúng nhân dân, dân phòng,... bảo đảm đủ về số lượng, nâng cao chất lượng hoạt động. Các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện và UBND các xã, thị trấn đều chú trọng việc giáo dục nâng cao ý thức phòng ngừa cháy, nổ, cháy rừng trong cán bộ, công chức, viên chức và quần chúng nhân dân. Đặc biệt, tăng cường phối kết hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân về công tác PCCC bằng nhiều nội dung, hình thức phong phú, tập trung vào những ngày lễ, tết, mùa khô, Tuần lễ Quốc gia an toàn vệ sinh lao động - phòng, chống cháy, nổ, Ngày Toàn dân PCCC, Tháng An toàn PCCC.

Năm 2018, huyện tổ chức được 158 cuộc với gần 9.500 lượt người dự, phát nhiều tin, bài tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh về công tác PCCC; treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền ở các đường giao thông chính và tại cổng các trụ sở cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; tổ chức cho các chủ rừng, doanh nghiệp, khu dân cư và cụm, tuyến dân cư, các chợ ký cam kết bảo đảm không để xảy ra cháy, nổ, bảo vệ tài sản của chính mình cũng như tài sản của Nhà nước và nhân dân. Theo chị Trần Thị Huyền, hộ kinh doanh tại chợ bách hóa huyện Vĩnh Hưng, ý thức được công tác PCCC nên tiểu thương chủ động sắp xếp hàng hóa gọn gàng, không nấu nướng, thờ cúng, thắp nhang đèn trong khu vực kinh doanh, cúp cầu dao điện trước khi về nhà.

Bên cạnh đó, huyện thường xuyên củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo Phòng, chống cháy rừng, cháy, nổ và phân công trách nhiệm cho từng thành viên thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện nghiêm Luật PCCC và các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước về công tác này. Các xã, thị trấn đều thành lập ban chỉ đạo để điều hành, tổ chức triển khai thực hiện công tác PCCC trên địa bàn.

Song song với công tác tuyên truyền, công tác kiểm tra, xử lý cũng được thực hiện nghiêm. Cụ thể, năm 2018, lực lượng chức năng chủ động tiến hành kiểm tra định kỳ, chuyên đề, đột xuất đối với cơ sở theo phân cấp quản lý được 20 cuộc tại các cơ quan, trường học, UBND các xã, thị trấn, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, chợ, rừng tràm và những nơi có nguy cơ tiềm ẩn cháy, nổ cao. Qua kiểm tra, phát hiện 14 cơ sở chưa bảo đảm các quy định về PCCC, lực lượng chức năng đã lập biên bản chỉ rõ những hạn chế và cho cam kết khắc phục, chấn chỉnh ngay nhằm bảo đảm an toàn. Đặc biệt, trong các cụm dân cư có chợ, lực lượng chức năng thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra hệ thống điện, khi nấu ăn phải có người trông coi, không thắp nhang thờ cúng trong nhà lồng chợ; các cơ quan, doanh nghiệp phải sắp xếp hồ sơ, hàng hóa ngăn nắp, gọn gàng, có lối thoát hiểm để đề phòng khi có sự cố cháy, thuận lợi trong việc cứu chữa, phân công người trực thường xuyên tuần tra, kiểm tra vào ban đêm và ngoài giờ làm việc.

Chủ động công tác PCCC

Theo đánh giá của huyện Vĩnh Hưng, bên cạnh những kết quả đã đạt, vẫn còn một bộ phận nhỏ quần chúng nhân dân lơ là, mất cảnh giác trong sinh hoạt, trong sử dụng các thiết bị điện, nấu ăn hay thắp nhang thờ cúng trong các chợ vẫn còn xảy ra; một số cơ quan chưa quan tâm đúng mức công tác PCCC; tình trạng câu móc điện bừa bãi ở các chợ xã còn khá phổ biến, đây là nguy cơ tiềm ẩn dễ xảy ra cháy; các thiết bị phục vụ công tác chữa cháy (trụ nước, dụng cụ bảo hộ chữa cháy) chưa được trang bị đúng mức, phần nào hạn chế đến việc chữa cháy khi có sự cố xảy ra. Năm 2018, không có vụ cháy nghiêm trọng nào xảy ra, song vẫn có một vài vụ cháy kho dự trữ rơm, thiệt hại không đáng kể nhưng cũng cảnh báo về nguy cơ gây cháy cao.

Thường xuyên nhắc nhở các hộ tiểu thương buôn bán tại chợ không thắp nhang thời cúng, nấu nướng dẽ gây ra cháy

Thường xuyên nhắc nhở các hộ tiểu thương buôn bán tại chợ không thắp nhang thời cúng, nấu nướng dễ gây ra cháy

Thời tiết năm 2019 tiếp tục diễn biến phức tạp, có khả năng mùa khô sẽ kéo dài, khí hậu khắc nghiệt, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy rừng, cháy, nổ rất cao. Mặt khác, KT-XH của huyện tiếp tục phát triển nhanh cùng với sự phát triển các cơ sở sản xuất, kinh doanh, trong đó vấn đề cần quan tâm là tình hình các điểm thu mua, kinh doanh, dự trữ rơm cuộn ở các xã ngày càng gia tăng; nhu cầu sử dụng điện, xăng, dầu, hóa chất và các vật liệu dễ cháy, nổ ngày càng nhiều, tiềm ẩn nguy cơ gây ra cháy, nổ.

Thời gian tới, huyện tiếp tục củng cố, kiện toàn, phát huy hơn nữa hiệu quả hoạt động của ban chỉ đạo PCCC cơ sở, thường xuyên tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ và nhân dân về vai trò của công tác PCCC. Củng cố lực lượng PCCC tại chỗ, nâng cao chất lượng hoạt động của các đội PCCC bán chuyên trách, dân phòng. Tăng cường công tác kiểm tra, nhắc nhở các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, các khu đông dân cư trang bị đầy đủ dụng cụ, thiết bị cần thiết, đáp ứng yêu cầu chữa cháy ban đầu cũng như xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm các quy định về an toàn PCCC./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết