Tiếng Việt | English

22/07/2021 - 19:59

Vĩnh Hưng thực hiện nghiêm Nghị quyết 68 của Chính phủ

Nghị quyết số 68 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid -19. Thực hiện chính sách này, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An đã chỉ đạo các ngành, địa phương tích cực rà soát, thống kê các đối tượng, triển khai kịp thời công tác hỗ trợ để người dân vượt qua khó khăn.

Trong đợt 1, Vĩnh Hưng có 913 đối tượng được hỗ theo Nghị quyết 68 với số tiền gần 700 triệu đồng

Theo Trưởng Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Vĩnh Hưng - Hà Văn Hưng, thực hiện Quyết định số 6652/QĐ-UBND ngày 12/7/2021 của UBND tỉnh Long An về việc hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ, phòng tham mưu UBND huyện ban hành kế hoạch triển khai hỗ trợ người lao động lao động tự do; thành lập hội đồng và tổ giúp việc thẩm định và xét duyệt đối tượng hỗ trợ. Đồng thời, phối hợp các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tiến hành ngay việc triển khai thực hiện, tạm ứng từ ngân sách địa phương cấp phát cho các xã, thị trấn tổ chức cấp phát tiền hỗ trợ cho các đối tượng lao động tự do trong thời gian sớm nhất.

Theo đó, trong đợt 1 trên địa bàn huyện có 913 đối tượng thuộc diện nhận hỗ trợ, các đối tượng được thụ hưởng với hình thức hỗ trợ bằng tiền mặt, được nhận một lần. Trong đó, chi hỗ trợ cho 409 người bán vé số, số tiền hơn 306 triệu đồng; 514 người mua bán ve chai, phế liệu, xe ôm, hàng rong, số tiền hơn 385 triệu đồng. Hiện, huyện Vĩnh Hưng đang tiếp tục rà soát danh sách người lao động tự do khác trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 để lập kế hoạch tổ chức chi trả trong đợt tiếp theo.

Chủ tịch UBND xã Khánh Hưng, huyện Vĩnh Hưng - Bùi Văn Hiệu cho biết: Thực hiện chỉ đạo của các cấp về việc triển khai hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo Nghị quyết 68 của Chính phủ, địa phương thành lập Ban chỉ đạo và lập kế hoạch để triển khai thực hiện, tổ chức rà soát, thống kê các đối tượng được thụ hưởng. Theo đó, trong đợt 1 đối tượng được hỗ trợ gồm 44 người bán vé số, 3 người chạy xe ôm, 30 người bán hàng rong và 9 người mua bán ve chai, phế liệu với số tiền hơn 64 triệu đồng.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, địa phương cử cán bộ trực tiếp đến hộ gia đình để trao tiền tận tay cho các đối tượng

Là một trong những người được hỗ trợ từ Nghị quyết 68 của Chính phủ, bà Lê Thị Nhị, xã Khánh Hưng cho biết: “Nghị quyết 68 là một chính sách đầy nhân văn, thể hiện sự chăm lo kịp thời đối với những hộ nghèo, khó khăn như chúng tôi. Khoản tiền hỗ trợ 750.000 đồng góp phần giúp gia đình vượt qua khó khăn trong thời gian này”.

Ngoài ra, để hỗ trợ cho những hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn, từ nguồn vận động xã hội hóa huyện tiến hành trao tặng 2.000 suất quà cho các hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn; hỗ trợ 305 phần quà cho các hộ bán vé số với số tiền gần 600 triệu đồng.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Hưng - Nguyễn Tuấn Anh, thời gian tới, cơ quan chuyên môn và các địa phương tiếp tục rà soát, khẩn trương thực hiện cho các đối tượng lao động tự do khác để chính sách hỗ trợ của Chính phủ đến tận tay người được thụ hưởng, bảo đảm đúng đối tượng, kịp thời, tránh bỏ sót, không trùng lắp đối tượng, bảo đảm đủ nguồn lực để thực hiện chính sách theo quy định. Làm tốt công tác hướng dẫn, phổ biến, tuyên truyền, kiểm tra, giám sát chặt chẽ; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu để xảy ra sai phạm, tiêu cực trong quá trình thực hiện.

Việc triển khai hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid -19 là một chính sách mang tính nhân văn rất lớn của Đảng, Nhà nước, Chính phủ đối với người dân. Trong tình hình khó khăn chung, số tiền hỗ trợ này nhằm chia sẻ, động viên người dân vượt qua giai đoạn khó khăn do dịch bệnh./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết