Tiếng Việt | English

16/07/2020 - 21:00

Virus HPV có thể gây ung thư tuyến tiền liệt

Các nhà khoa học Australia vừa phát hiện ra rằng một số loại virus HPV có khả năng gây ra căn bệnh này.

Kết quả một nghiên cứu y học mới tại Australia có thể sẽ mở ra một hướng điều trị mới cho căn bệnh ung thư tuyến tiền liệt sau khi các nhà khoa học nước này phát hiện ra rằng một số loại virus HPV có khả năng gây ra căn bệnh này.

Virus HPV vốn được biết đến là tác nhân gây ra căn bệnh ung thư cổ tử cung đối với phụ nữ. Tuy nhiên, trong một nghiên cứu mới đây các nhà khoa học Australia tin rằng một số virus HPV có khả năng gây ra ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới.


Vaccine HPV được các nhà khoa học Australia cho là có thể ngừa ung thư tuyến tiền liệt. (Ảnh National Foundation for Cancer Research)

Theo kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Tác nhân truyền nhiễm và ung thư, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học New South Wales cho rằng virus HPV có liên hệ với ung thư tuyến tiền liệt. Các nhà khoa học cho rằng các virus HPV số 16 và 18, được cho là gây ung thư cổ tử cung, đã được tìm thấy trong các mô tuyến tiền liệt bình thường cũng như trong các mô ung thư lành tính và ác tính của tuyến này.

Giáo sư Wendy Glenn, người đứng đầu công trình nghiên cứu cho biết, các virus HPV được tìm thấy trong các mô ung thư ác tính có số lượng nhiều hơn so với các mô bình thường và lành tính của tuyến tiền liệt.

Các tác giả cũng cho biết, sau khi đối chiếu kết quả của 26 nghiên cứu về HPV trên khắp thế giới, họ nhận thấy rằng tại các quốc gia có số ca tử vong cao do ung thư cổ tử cung thì số ca tử vong do ung thư tuyến tiền liệt cũng cao. Các nhà nghiên cứu cho rằng, HPV là một trong các nguyên nhân gây ung thư tuyến tiền liệt, nhưng hiện có thể ngăn ngừa loại virus này bằng cách tiêm phòng.

Trong khi đó, theo ông Simon Griefon, người đứng đầu một quỹ nghiên cứu ung thư tuyến tiền liệt tại Anh, kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Australia rất thú vị, nhưng cần nghiên cứu thêm về giả thuyết cho rằng vaccine HPV có thể giúp ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích