Tiếng Việt | English

29/03/2019 - 20:27

Vốn tín dụng chính sách “sát cánh” cùng thanh niên khởi nghiệp

Nguồn vốn tín dụng chính sách của Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) tỉnh Long An góp phần giúp nhiều thanh niên (TN) có điều kiện học tập, sản xuất, kinh doanh, vươn lên làm giàu.

Vợ chồng anh Nguyễn Thanh Tài vươn lên làm giàu nhờ nguồn vốn vay

Vợ chồng anh Nguyễn Thanh Tài vươn lên làm giàu nhờ nguồn vốn vay

Làm giàu nhờ nguồn vốn ưu đãi 

Năm 2005, anh Nguyễn Thanh Tài, ngụ ấp 5, xã Tân Tây, huyện Thạnh Hóa, được Tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV) do Đoàn TN xã quản lý xét cho vay 10 triệu đồng từ nguồn vốn chương trình cho vay giải quyết việc làm của Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Thạnh Hóa để cải tạo 6,7ha đất trồng tràm chuyển sang trồng khóm và ổi (khóm 4ha, ổi 2,7ha). Ban đầu, anh trồng ổi ruột hồng nhưng hiệu quả kinh tế không cao nên chuyển sang trồng ổi ruột trắng. 

Anh Tài không chỉ mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng mà còn sản xuất theo hướng công nghệ tiên tiến từ Israel, canh tác theo hướng sạch, thân thiện với môi trường, bảo đảm một số nguyên tắc kỹ thuật nhất định: Thời gian cách ly thuốc bảo vệ thực vật, phân bón và thuốc có thành phần rõ ràng, hạn chế đến mức thấp nhất phân vô cơ,... Với những cách làm này, vườn ổi của anh được thương lái bao tiêu sản phẩm với giá từ 5.500 đồng/kg trở lên.

Mặt khác, nắm bắt nhu cầu thị trường về nuôi vịt siêu nạc, năm 2018, anh tiếp tục đề nghị vay thêm 40 triệu đồng và được xét cho vay chương trình giải quyết việc làm của Phòng Giao dịch NHCSXH huyện để đầu tư nuôi gần 500 con vịt đẻ giống siêu nạc. Nhờ tận dụng ao, hồ quanh nhà và phụ phẩm nông nghiệp, anh giảm được một phần chi phí trong chăn nuôi. Anh Tài tâm sự: “Thông qua nguồn vốn vay từ NHCSXH, gia đình tôi mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và theo đuổi ước mơ làm giàu của mình. Hiện nay, bình quân mỗi năm, gia đình tôi có thu nhập từ 350-500 triệu đồng. Tôi sẵn sàng chia sẻ kỹ thuật, kinh nghiệm cho các TN khác khi muốn khởi nghiệp”.

Khi ra ở riêng, vợ chồng chị Đoàn Thị Mộng Trinh, ngụ xã An Lục Long, huyện Châu Thành, được 2 bên gia đình cho 3.000m2 đất trồng lúa. Tuy nhiên, trồng lúa cho lợi nhuận thấp nên cuộc sống gia đình chị gặp nhiều khó khăn. Được chi đoàn ở ấp giới thiệu và Tổ TK&VV của Đoàn TN xã xét cho vay 20 triệu đồng của Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Châu Thành, gia đình chị đầu tư trồng 180 gốc thanh long trên diện tích 1.000m2. Nhờ trồng thanh long đạt hiệu quả cao, đời sống gia đình chị ngày càng khấm khá. Năm 2018, chị Trinh tiếp tục được Tổ TK&VV của Đoàn TN xã bình xét cho vay thêm 20 triệu đồng đầu tư hệ thống tưới tự động nhằm nhẹ công chăm sóc, tăng lợi nhuận. 

Chị Trinh chia sẻ: “Đến nay, gia đình tôi chuyển hoàn toàn 3.000m2 đất trồng lúa năng suất thấp sang trồng thanh long, lợi nhuận trên 150 triệu đồng/năm. Nguồn vốn NHCSXH tuy không nhiều nhưng là động lực giúp vợ chồng tôi nỗ lực, vươn lên thành hộ khá giàu ở địa phương. Nếu không được vay vốn kịp thời thì vợ chồng tôi sẽ không có được cuộc sống như hôm nay”.

Chị Đoàn Thị Mộng Trinh sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay

Chị Đoàn Thị Mộng Trinh sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay

Anh Tài, chị Trinh là những TN dám nghĩ, dám làm. Và đồng hành với những TN này, các chương trình tín dụng chính sách do NHCSXH triển khai luôn “sát cánh” cùng họ trên con đường lập thân, lập nghiệp.

“Sát cánh” cùng thanh niên khởi nghiệp

Đoàn TN là 1 trong 4 hội, đoàn thể nhận ủy thác vốn vay ưu đãi của NHCSXH. Đến ngày 28/02/2019, tổng dư nợ ủy thác của Đoàn TN trên địa bàn tỉnh hơn 334 tỉ đồng, với hơn 12.600 hộ vay vốn. Thông qua nguồn vốn tín dụng chính sách của NHCSXH, hàng ngàn TN có điều kiện học tập, phát triển sản xuất, kinh doanh và vươn lên làm giàu. Phó Bí thư Huyện đoàn Châu Thành - Nguyễn Trung Rở cho biết: “TN khi có nhu cầu vay vốn phát triển sản xuất nếu thuộc đối tượng vay vốn của NHCSXH thì đều được Đoàn TN tạo mọi điều kiện tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi. Và để TN sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay, Huyện đoàn tổ chức tuyên truyền, giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp, mô hình tiêu biểu ở các địa phương; phối hợp tổ chức tập huấn khoa học - kỹ thuật; làm cầu nối giữa TN và doanh nghiệp nhằm bảo đảm đầu ra cho sản phẩm. Đến nay, tổng dư nợ ủy thác Huyện đoàn Châu Thành đang quản lý là 23 tỉ đồng, với 808 hộ vay”.

Nguồn vốn tín dụng chính sách không chỉ giúp TN khởi nghiệp, vươn lên làm giàu mà còn góp phần giúp các tổ chức Đoàn tập hợp, thu hút TN và tạo sự gắn kết giữa TN với tổ chức Đoàn bởi trong quá trình thực hiện quản lý nguồn vốn ủy thác, các tổ chức Đoàn nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của TN; các TN có nhu cầu vay vốn được cán bộ Đoàn tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ và nếu đủ điều kiện thì sẽ được các tổ TK&VV bình xét cho vay. Qua đó, công tác Đoàn và phong trào TN ngày càng được nâng cao về số lượng cũng như chất lượng. Bí thư Đoàn xã Tân Tây, huyện Thạnh Hóa - Hà Bảo Xuyên cho biết: “Trước đây, Đoàn xã rất khó tập hợp TN tham gia các hoạt động xung kích vì cộng đồng nhưng sau khi giúp TN khởi nghiệp bằng nguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH, nhiều TN thấy được lợi ích thiết thực khi tham gia hoạt động Đoàn nên tình nguyện tham gia. Từ đó, phong trào Đoàn của xã ngày càng phát triển, góp phần tích cực trong việc xây dựng xã văn hóa, nông thôn mới”.

Vợ chồng anh Nguyễn Thanh Tài vươn lên làm giàu nhờ nguồn vốn vay

Vợ chồng anh Nguyễn Thanh Tài vươn lên làm giàu nhờ nguồn vốn vay

Thực tế cho thấy, nơi nào cơ sở Đoàn quan tâm, quản lý tốt các nguồn vốn ủy thác từ NHCSXH thì TN địa phương đó có điều kiện khởi nghiệp, phát triển và vươn lên làm giàu. Phó Giám đốc NHCSXH tỉnh - Lê Bá Chuyên thông tin: “Hiện nay, đoàn viên, TN có thể được vay vốn thông qua hộ gia đình từ các chương trình tín dụng ưu đãi của NHCSXH tùy theo đối tượng: Cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo; giải quyết việc làm; hộ sản xuất, kinh doanh tại vùng khó khăn; thương nhân hoạt động thương mại tại vùng khó khăn;... Thời gian tới, NHCSXH tỉnh tiếp tục cùng Đoàn TN các cấp kịp thời hỗ trợ nguồn vốn cho các TN đủ điều kiện và có nhu cầu vay vốn, nhằm phát huy sức sáng tạo, tính xung kích, tình nguyện phát triển KT-XH của lực lượng TN; góp phần cùng địa phương thực hiện thành công các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, giải quyết việc làm, xây dựng nông thôn mới và đẩy lùi tình trạng cho vay nặng lãi, tín dụng đen trên địa bàn”.

Nguồn vốn tín dụng chính sách do NHCSXH triển khai thực hiện là nhân tố quan trọng góp phần tập hợp TN tham gia hoạt động Đoàn, phát triển sản xuất và vươn lên làm giàu chính đáng. Qua đó, góp phần vào sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích