Tiếng Việt | English

16/01/2018 - 11:07

Vụ 5ha đất lúa màu mỡ bị bỏ hoang: 9 hộ dân nộp đơn khởi kiện UBND huyện Tân Trụ

9 hộ dân cho rằng, UBND huyện Tân Trụ, tỉnh Long An cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) phần đường nước công cộng cho cá nhân là sai nên làm đơn khởi kiện ra tòa án, yêu cầu thu hồi. 9 hộ dân cũng yêu cầu UBND huyện Tân Trụ bồi thường thiệt hại hơn 581 triệu đồng do đất bị bỏ hoang.

Bà Nguyễn Thị Năng (ngoài 90 tuổi), khẳng định, đường nước ông Lê Văn Bồi  lấp lại là của công cộng  (Trong ảnh, bà Năng buồn bã đứng trên đám ruộng bị bỏ hoang nhiều năm)

Vụ việc này, 9 hộ dân làm đơn khởi kiện ông Lê Văn Bồi ra tòa án về việc lấp đường nước, yêu cầu khôi phục lại đường nước lộ thiên như ban đầu và bồi thường thiệt hại. Từ TAND tỉnh đến TAND Cấp cao tại TP.HCM xét xử, các hộ dân đều thua kiện. Một trong những lý do các hộ dân không được chấp nhận yêu cầu khôi phục lại đường nước lộ thiên là vì phần đất này được UBND huyện Tân Trụ cấp cho ông Bồi từ năm 1996 và năm 2010 cấp đổi lại.

Ngày 12/01, Tòa án nhân dân (TAND) huyện Tân Trụ nhận được đơn của 9 người dân ngụ ấp 1, xã Quê Mỹ Thạnh khởi kiện UBND huyện Tân Trụ. Nội dung 9 hộ dân khởi kiện liên quan đến việc UBND huyện cấp GCNQSDĐ cho ông Lê Văn Bồi, ngụ ấp 1, xã Quê Mỹ Thạnh, huyện Tân Trụ.

9 ông, bà đứng tên trong đơn khởi kiện UBND huyện Tân Trụ gồm: Nguyễn Thị Năng, Phạm Thị Tư, Nguyễn Văn Liền, Nguyễn Văn Thành, Nguyễn Thị Bương, Đồng Văn Mừng, Bùi Trí Dầu, Bùi Trí Tuyến, Bùi Trí Toàn. Trong giấy xác nhận đã nhận đơn khởi kiện, TAND huyện Tân Trụ cho biết, sẽ tiến hành xem xét đơn khởi kiện theo quy định pháp luật về tố tụng dân sự. Theo đó, TAND huyện Tân Trụ thông báo 9 ông, bà có mặt tại tòa án vào chiều ngày 24/01/2018 để nhận kết quả xử lý đơn. 

Theo đơn khởi kiện, các hộ dân trình bày, đường nước ngang 2,5m, dài 98m có từ xưa. Hàng chục năm qua, đường nước này là nguồn nước duy nhất tưới, tiêu cho 5ha ruộng của 9 hộ dân. Ngày 02/5/2015, ông Lê Văn Bồi đổ đất, san lấp đường nước này. Không còn đường nước, 5ha đất không sản xuất được nên các hộ dân báo ngay với chính quyền địa phương khi ông Bồi vừa đổ vài xe đất. Thế nhưng, chính quyền không ngăn cản mà cho biết, phần đất ở đường nước được UBND huyện Tân Trụ cấp GCNQSDĐ cho ông Bồi từ năm 1996 và đến 2010 cấp đổi lại. Từ khi đường nước công cộng bị lấp đến nay, 5ha đất ruộng màu mỡ của 9 hộ dân bỏ hoang hơn 2,5 năm rất lãng phí.

Theo đó, các hộ dân cho rằng, UBND huyện Tân Trụ cấp GCNQSDĐ thuộc đường nước công cộng cho ông Bồi là sai, không đúng với thực tế. Vì thế, các hộ dân yêu cầu thu hồi các giấy tờ về GCNQSDĐ mà UBND huyện cấp sai cho ông Bồi. “Đường nước của công cộng thì phải trả về cho công cộng để người dân tiếp tục canh tác 5ha đất lúa” - các hộ dân yêu cầu.

Cũng theo đơn khởi kiện, 9 hộ dân cho rằng: Vì UBND huyện Tân Trụ cấp GCNQSDĐ phần đường nước cho ông Bồi nên ông mới lấp lại, dẫn đến 5ha đất sản xuất 3 vụ lúa phải bỏ hoang. Từ khi bỏ hoang đến nay đã 9 vụ lúa, tính ra thiệt hại gần 350 tấn lúa; ngoài ra, các hộ dân còn phải thường xuyên xịt thuốc diệt cỏ. Sau khi tính toán các khoản thiệt hại, lãi từ sản xuất nông nghiệp, các hộ dân yêu cầu UBND huyện Tân Trụ bồi thường hơn 581 triệu đồng.

Về đường nước bị lấp lại, Báo Long An đã thông tin. Theo nhiều người lớn tuổi, chính quyền địa phương và ngay cả ông Lê Văn Bồi cũng xác nhận, đường nước này có trước năm 1975, nối ra con rạch Xã Vịt để tưới, tiêu cho 5ha đất lúa của các hộ dân suốt mấy chục năm qua. Thế nhưng, không hiểu vì sao năm 1996, ông Bồi được UBND huyện Tân Trụ cấp GCNQSDĐ phần đất ở đường nước. Đến tháng 5-2015, ông Bồi mới tiến hành đổ đất, san lấp đường nước nhưng hồ sơ, giấy tờ UBND huyện cấp cho ông Bồi từ năm 1996 và năm 2010 cấp đổi lại không thể hiện có đường nước. Rõ ràng, giấy tờ và hiện trạng khu đất hoàn toàn trái ngược nhau. 9 hộ dân rất bức xúc việc UBND huyện cấp GCNQSDĐ phần đất ở đường nước cho ông Bồi nhưng họ lại không hay biết cho đến khi ông Bồi san lấp./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết