Tiếng Việt | English

06/05/2020 - 09:37

Vụ Hè Thu cận kề nhưng độ mặn trên sông, rạch còn cao

Lịch gieo sạ lúa Hè Thu đợt 2 từ ngày 13/5 – 23/5, trong khi độ mặn đo được ngày 04/5 trên hầu hết sông, kênh rạch trên địa bàn huyện Thạnh Hóa và một phần của huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An còn ở mức cao.

Nông lo lắng vì độ mặn trên sông, rạch chưa giảm trong khi vụ Hè Thu cận kề

Theo số liệu của Chi cục Phát triển nông thôn và Thủy Lợi Long An, với huyện Thạnh Hóa, ngày 04/5, tại cầu La Khoa, xã Tân Đông, độ mặn đo được là 6,1g/l; tại kênh Bến Kè, xã Thủy Đông là 4,2g/l; tại cầu Vàm Lớn, xã Thuận Nghĩa Hòa là 3,6g/l; tại ngã ba Tuyên Nhơn, xã Thủy Tây là 2,8g/l; tại kênh 5000 Bắc Đông, xã Thạnh An là 0,9g/l; tại kênh Tắc, xã Thạnh Phước là 2,6g/l; tại kênh Xáng, xã Thạnh Phú là 3,4g/l.

Tại huyện Mộc Hóa, độ mặn đo được ngày 04/5 tại kênh Cái Dứa, xã Bình Hòa Đông là 0,4g/l và tại kênh Ba Hồng Minh, thị trấn Bình Phong Thạnh là 1,5g/l.

Lịch gieo sạ lúa Hè Thu đợt 2 của ngành Nông nghiệp là từ 13/5 - 23/5  tại tất cả các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. Theo dự báo của Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Thạnh Hóa, trong vài ngày tới, tuy độ mặn giảm nhẹ nhưng có thể vẫn ở mức cao. Nông dân cần chủ động theo sát tình hình đo độ mặn để chủ động gieo sạ.

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thạnh Hóa - Nguyễn Kinh Kha cho biết: “Hiện nay, nông dân một số nơi lo lắng vì độ mặn trên sông, kênh rạch chưa giảm, trong khi gieo sạ chậm sẽ ảnh hưởng bởi lũ. Ngành khuyến cáo nông dân những vùng có độ mặn cao cần thận trọng chờ mưa xuống, độ mặn trên kênh, rạch giảm thì mới tiến hành gieo sạ".

Ngành cũng khuyến cáo nông dân vùng hạn, mặn sử dụng các giống lúa chống chịu hạn, phèn mặn trung bình - khá như AS996, OM 5451, OM 6976, OM 1352,.../.

Đ.Lâm

Chia sẻ bài viết