Tiếng Việt | English

05/07/2021 - 14:25

Vụ Thu Đông: Xuống giống đồng loạt, né rầy, tránh lũ

Sau khi thu hoạch lúa Hè Thu 2021, nông dân khẩn trương vệ sinh đồng ruộng và làm đất để gieo sạ ngay lúa vụ Thu Đông. Theo dự báo, vụ này, nông dân không chỉ đối mặt với rủi ro do mưa, lũ mà còn bị ảnh hưởng bởi rầy nâu và nhiều loại dịch hại nguy hiểm khác. Vì vậy, nông dân cần cảnh giác và phải thực hiện khuyến cáo của ngành Nông nghiệp để vừa né rầy, vừa tránh lũ.

Ông Phạm Văn Là, ngụ ấp Trại Lòn Nam, xã Nhơn Ninh, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An cho biết: “Tôi và nhiều hộ dân đã gieo sạ tiếp lúa vụ 3 do ruộng của chúng tôi nằm trong hệ thống bờ bao ngăn lũ. Vụ Hè Thu vừa qua, với hơn 3ha lúa dù đạt năng suất không cao nhưng nhờ bán giá cao nên tôi có lãi khoảng 15 triệu đồng/ha”.

Cũng như ông Là, sau khi thu hoạch xong lúa Hè Thu, ông Nguyễn Văn Chiến và nhiều nông dân xã Vĩnh Lợi, huyện Tân Hưng bắt tay ngay vào việc vệ sinh đồng ruộng, làm đất, ngâm giống và chuẩn bị các loại vật tư để gieo sạ lúa vụ mới. Theo ông Chiến, đây là vụ lúa thứ 3 trong năm, mặc dù có thể gặp nhiều khó khăn về thời tiết và sâu, bệnh nhưng nông dân vẫn tin tưởng vào vụ sản xuất này.

Nông dân cần chủ động bảo vệ lúa Thu Đông (ảnh tư liệu)

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Tân Hưng - Phạm Thanh Hùng thông tin, để tạo điều kiện cho cây lúa khỏe ngay từ đầu, ngành Nông nghiệp huyện đã khuyến cáo nông dân sử dụng các loại giống xác nhận và có chất lượng cao: OM 5451, OM 4218, OM 6261,… nhằm tạo thuận lợi về đầu ra cho sản phẩm. Riêng giống lúa IR50404 nên gieo sạ ở mức dưới 20% trên tổng diện tích. Đặc biệt, địa phương tiếp tục duy trì và phát triển các mô hình Cánh đồng lớn gắn với hợp đồng bao tiêu của doanh nghiệp để bảo đảm đầu ra cho nông sản.

Theo thống kê từ Sở NN&PTNT, tính đến giữa tháng 6, nông dân trên địa bàn tỉnh đã xuống giống được hơn 32.100ha lúa Thu Đông 2021, đạt 70,6% kế hoạch, bằng 117,9% so cùng kỳ năm 2020. Các trà lúa Thu Đông chủ yếu mới sạ, ở giai đoạn mạ, sinh trưởng và phát triển khá tốt, tập trung ở huyện Tân Thạnh, Thạnh Hóa và Tân Hưng.

Để tránh bùng phát, lây lan của các loại dịch hại nguy hiểm và bảo đảm vụ lúa Thu Đông 2021 thắng lợi, Sở NN&PTNT yêu cầu các cơ quan chuyên môn thuộc Sở và các địa phương hướng dẫn nông dân làm đất kỹ và xử lý tốt rơm rạ để tránh hiện tượng ngộ độc hữu cơ; đồng thời, bảo đảm thời gian giãn vụ tối thiểu 3 tuần nhằm cắt đứt các mầm sâu, bệnh.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT - Nguyễn Chí Thiện khuyến cáo: “Người dân cần chủ động tổ chức xuống giống đồng loạt, né rầy, tránh lũ; bảo đảm trên từng khu vực không có các trà lúa xuống giống với các thời điểm khác nhau đan xen, nhằm tránh tích lũy và lây lan các mầm sâu, bệnh, gây khó cho quản lý dịch hại và chăm sóc lúa, khiến chi phí sản xuất tăng cao. Mặt khác, ngành Nông nghiệp tăng cường hỗ trợ, khuyến khích nông dân đẩy mạnh ứng dụng các kỹ thuật “3 giảm, 3 tăng”, “1 phải, 5 giảm”, công nghệ sinh thái, quản lý rầy nâu bằng chế phẩm sinh học và bón phân, xịt thuốc hóa học đúng cách nhằm giảm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất; tránh bộc phát rầy nâu và các loại dịch bệnh nguy hiểm như bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá,…”./.

Minh Tuệ

Chia sẻ bài viết