Tiếng Việt | English

02/12/2015 - 05:39

Vụ triệu hồi xe SH: Honda Việt Nam có "đem con bỏ chợ"?

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, việc Honda Việt Nam phát hiện lỗi, tự sửa lỗi bằng chiến dịch dịch vụ là sai quy định. Honda không thể hành xử với người tiêu dùng kiểu "đem con bỏ chợ" như vậy được.

 

Thiết thị chống trộm lỗi của xe máy Honda SH

"Khác nào đánh đố?"

Liên quan đến lỗi xe máy SH mới của Honda vừa được Cục Đăng Kiểm Việt Nam yêu cầu phải triệu hồi mới đây, phía Honda cho biết, hãng này đã công bố trên website của mình “Chiến dịch dịch vụ” khắc phục sự cố trên của các dòng xe SH từ ngày 26/10. Theo đó, người tiêu dùng có thể lấy thông tin từ số khung, số máy xe để kiểm tra trên website của Honda.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cũng cho rằng, cách lý giải của Honda thiếu thuyết phục bởi để người tiêu dùng nhận lấy số khung, số máy xe để đem đi đối chứng hoặc kiểm tra trên website không khác nào đánh đố vì không phải ai cũng “rành” về kỹ thuật để kiểm định hoặc có sẵn mạng internet để tra cứu. "Thật khó hiểu khi một đơn vị kinh doanh được cho là lớn như Honda Việt Nam lại chần chừ trong việc triệu hồi hơn 1 vạn xe dính lỗi", một chuyên gia đặt vấn đề.


Sản phẩm vẫn được trưng bày và bán cho khách hàng dù Honda xác nhận lỗi và thay thế bằng "chiến dịch dịch vụ". Mới nhất, ngày 30/11 Cục Đăng Kiểm Bộ GTVT yêu cầu hãng này thu hồi 12.000 xe SH để sửa lỗi

Trong khi đó, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, việc Honda Việt Nam phát hiện lỗi, tự sửa lỗi bằng chiến dịch dịch vụ là sai quy định. Thông lệ quốc tế và luật Việt Nam quy định khi phát hiện lỗi, hãng phải công bố triệu hồi xe rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng để mọi khách hàng biết và đưa sản phẩm đến bảo hành. Còn thông báo dưới dạng tin trên website của Honda chỉ được xem là thông tin nội bộ, với những khách hàng ở địa phương, nơi không có internet sẽ không hề hay biết sản phẩm đó có lỗi và đã được sửa lỗi hay không.

Tại sao không công khai dư luận?

Theo ông Long, ở các nước phát triển, chế tài của họ nghiêm, cơ quan quản lý vào cuộc các xe bị triệu hồi sẽ không được phép bán trừ khi đã xử lý xong kỹ thuật. Ở Việt Nam, chế tài có những mình thực hiện chưa nghiêm và chưa đến nơi đến chốn khiến rất nhiều trường hợp xe lỗi nhưng thiệt hại vẫn là người tiêu dùng.

"Honda đang bảo thủ ngay từ cách họ tự sửa chữa lỗi mà không công khai dư luận, việc này, theo tôi có thể xem là cách họ ngụy biện để né tránh dư luận nhằm tự sửa sai cho chính mình. Honda không thể hành xử với người tiêu dùng kiểu "đem con bỏ chợ" như vậy được", ông Long đánh giá.


 

Mua bán và giao dịch như không có chuyện gì xảy ra. Quyền lợi người tiêu dùng đang bị bỏ ngỏ!?

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Tô An, Trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới - Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng cho rằng: khi cơ quan chức năng yêu cầu các hãng thực hiện triệu hồi sản phẩm lỗi, các nhà sản xuất, thương nhân nhập khẩu xe cần đưa chương trình triệu hồi sản phẩm đến với người sử dụng xe theo các phương thức như báo chí, truyền hình, thông báo tại hệ thống phân phối bán lẻ và liên hệ với người tiêu dùng đã mua hàng... để người tiêu dùng hiểu đúng và biết được sản phẩm.

 

Theo ông An, từ năm 2011 đến nay Việt Nam đã có 20 vụ triệu hồi sản phẩm của các hãng xe nhập khẩu, phân phối trong nước được công bố rộng rãi, trong đó 8 vụ việc đã thông báo kết thúc.

Trong công văn gửi tới Honda Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu hãng này triệu hồi sản phẩm xe ga SH mới (kí hiệu JF422 SH125i và KF143 SH150i) để khắc phục lỗi xảy ra liên quan đến hệ thống báo động chống trộm, theo đúng các quy định và trình tự của Bộ Giao thông Vận tải.

Với văn bản này, Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu Honda phải thực hiện lệnh triệu hồi sản phẩm chứ không phải là một chương trình dịch vụ đơn thuần./.

Nguyễn Tuyền/dantri.com.vn

Chia sẻ bài viết