Tiếng Việt | English

11/04/2021 - 09:35

Vui, buồn nghề mua mít tại vườn

Thời gian qua, cùng sự phát triển của cây mít đồng nghĩa với việc nhiều dịch vụ ăn theo ra đời, trong đó có nghề thu mua mít tại vườn. Bình quân mỗi ngày, người làm nghề này có thể kiếm tiền triệu.

Nghề thu mua mít tại vườn tuy vất vả nhưng có việc làm quanh năm, với thu nhập ổn định

 

Giữa trưa nắng gắt, nhóm anh Mai Văn Tâm (xã Tân Ninh, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An) miệt mài vác hơn 5 tấn mít của một nhà vườn vừa mới cắt xong đem ra chất lên mấy chiếc xe gắn máy vận chuyển về Vựa mít Quốc Anh. Anh Tâm bộc bạch: “Hôm nay, nhóm tôi may mắn không cắt nhầm mít non nên sẽ lời nhiều hơn. Nếu cắt nhầm mít non của nhà vườn, chúng tôi cũng phải mua với giá mít loại I, trong khi đó mít non thương lái sẽ không mua. Làm nghề này cũng “hên xui” dữ lắm! Ngày nào mà cắt nhầm 2 trái mít non kể như ngày đó làm không công”.

Nghề thu mua mít tại vườn không cần phải bỏ nhiều vốn, dụng cụ làm nghề rất đơn giản, chỉ cần một con dao chuyên dụng thật bén và một chiếc xe gắn máy. Thế nhưng, cái khó của người thu mua mít tại vườn là phải có kinh nghiệm, biết cách quan sát và học hỏi. Anh Nguyễn Văn Tánh (xã Tân Ninh, huyện Tân Thạnh) nói: “Nghề này không phải ai cũng làm được, ít nhất họ phải có trồng mít thì mới tích lũy được kinh nghiệm cắt mít đạt yêu cầu. Cụ thể, mít loại 1 cân nặng từ 9kg trở lên, phải tròn đều, múi to màu vàng. Không có kinh nghiệm thường cắt phải mít non. Hơn hết, làm nghề này cũng đòi hỏi có sức khỏe, không có sức khỏe sẽ không vận chuyển được mít từ trong vườn ra xe”.

Cũng như nhiều nghề khác, những người thu mua mít tại vườn cũng phải thiết lập mối quan hệ với các chủ vườn như mua với giá cao hơn, không thử mít nhiều lần,…Theo những người thu mua mít tại vườn, giá mít biến động theo từng giờ, có khi mới vừa mua mít loại 1 với giá 20.000 đồng/kg nhưng giờ sau thương lái chỉ mua 19.000 đồng/kg. Anh Tâm cho biết thêm: “Giá mít biến động liên tục, nhà vườn hiểu thì thông cảm cho anh em chúng tôi, còn không hiểu họ thường nặng nhẹ, nói mua ép giá nông dân. Tôi và các anh em làm nghề này ai cũng xuất thân từ nông dân, nhà nào cũng ít nhiều đều trồng mít nên thấu hiểu được nỗi niềm của nhà vườn. Chúng tôi thu mua mít cũng có phương châm riêng là phải để cho nhà vườn sống được thì chúng tôi mới sống được”.

Có dịp theo nhóm anh Tâm đến tận vườn thu mua mít, chúng tôi mới thấy được sự vất vả của họ trong hành trình mưu sinh, phải đối mặt với nhiều nguy hiểm như trèo cao, bị kiến cắn, té,… Anh Trần Thanh Tú (xã Tân Ninh, huyện Tân Thạnh) chia sẻ: “Nhớ có một lần không cẩn thận, tôi cắt mít đứt tay chảy máu rất nhiều, phải đi may lại mấy mũi. Hay trong quá trình chở mít nặng quá, xe bể bánh bị té nhưng may mắn là chỉ bị thương nhẹ”.

Nhìn chung, những người làm nghề thu mua mít tại vườn dù vất vả, phải đánh đổi nhiều thứ nhưng họ vẫn có việc làm quanh năm với thu nhập ổn định, góp phần ổn định cuộc sống./.

Nhã Lam

Chia sẻ bài viết