Tiếng Việt | English

29/09/2015 - 13:59

Vườn rau trong trường học

Không chỉ đến trường học văn hóa, một số học sinh ở Trường THPT Võ Văn Tần, thị trấn Đức Hòa, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An thỉnh thoảng lại mang rau sạch từ trường về nhà cải thiện bữa ăn gia đình. Đó là công sức của các em sau giờ học, cũng là kết quả quá trình rèn luyện kỹ năng sống đang được Đoàn trường áp dụng một cách có hiệu quả.

Các bạn học sinh chăm sóc vườn rau của lớp mình

Tính đến thời điểm hiện tại, trường có khoảng 100m2 đất trống được “biến” thành vườn rau sạch, giao cho 6 chi đoàn trực tiếp chăm sóc và thu hoạch (5 chi đoàn học sinh và 1 chi đoàn giáo viên). Bí thư Đoàn trường - thầy Võ Quang Thiện cho biết, mô hình trồng rau sạch trong nhà trường được xây dựng từ năm học 2014 - 2015. Tận dụng những khoảng đất trống bên cạnh hoặc phía sau các lớp học, Đoàn trường phát động học sinh và chi đoàn giáo viên dọn cỏ, trồng rau. Mỗi chi đoàn được phân công phụ trách từ 10 - 20m2 đất, tự lựa chọn cây trồng, chăm sóc và thu hoạch. Khi có kết quả, báo cáo với Ban Chấp hành Đoàn trường kiểm tra, đánh giá.

Đi vòng quanh khuôn viên Trường THPT Võ Văn Tần, chúng ta dễ dàng tìm thấy: Đậu bắp, bạc hà, bầu, bí, đậu rồng, đu đủ, rau mầm,… Việc tìm hạt giống, xới đất, trồng rau đều do các em tự thực hiện dưới sự giám sát của giáo viên chủ nhiệm.

Nguyễn Thành Đạt, học sinh lớp 12A2 cho biết: “Tụi em chăm sóc vườn rau vào cuối giờ sinh hoạt lớp, phân công nhiệm vụ cho từng tổ theo tuần. Sau giờ học buổi chiều, tổ nào trực sẽ ở lại chăm sóc vườn rau. Mỗi bạn mang vào một ít hạt giống”.

Sản phẩm thu được là những luống rau tươi tốt, những giàn bầu, bí, đu đủ say trái. Và hơn thế nữa, các em được học về bài học yêu lao động, quý trọng công sức làm việc và biết thương cha mẹ nhiều hơn.

Nói về điều này, thầy Thiện chia sẻ: “Mô hình này tương tự chương trình “học làm người nông dân” của Tỉnh đoàn. Việc tổ chức vườn rau sạch trong nhà trường vừa giúp khuôn viên trường trở nên đẹp hơn, vừa giáo dục ý thức cho học sinh. Khi có sản phẩm, các em chia nhau mang về nhà. Có thể không nhiều, nhưng tôi chắc chắn gia đình các em sẽ rất vui”.

Năm học 2015-2016, Đoàn trường THPT Võ Văn Tần tiếp tục có kế hoạch nhân rộng mô hình ra toàn trường với hơn 20 lớp, nâng tổng diện tích đất trồng rau sạch trong trường lên khoảng 300m2. Mỗi vườn rau sạch trong Trường THPT Võ Văn Tần là một bài thực hành ý nghĩa, giúp các em vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn, góp phần nâng cao ý thức trồng rau sạch, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Đó cũng là nơi giúp các em phát huy tính tích cực, sáng tạo, là bài học kỹ năng sống phù hợp và thiết thực./.

Trịnh Khúc
 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích