Tiếng Việt | English

18/03/2024 - 12:41

Vượt gian khó, nuôi 3 con thành tài

Câu chuyện về gia đình ông Lê Thanh Tùng (SN 1969) và bà Phan Thị Tuyết (SN 1972), ấp Chánh, xã Bình Hòa Bắc, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An là một minh chứng về ý chí, sự hy sinh thầm lặng và sức mạnh của tình yêu thương vô bờ bến để nuôi dạy các con nên người, thành tài.

Vợ chồng ông Lê Thanh Tùng (ấp Chánh, xã Bình Hòa Bắc, huyện Đức Huệ) hạnh phúc bên các con

Là những nông dân chân chất, quanh năm bám ruộng đồng, ông Tùng, bà Tuyết thấu hiểu sự nhọc nhằn trong cuộc sống. Nỗi lo toan lại càng chồng chất khi các con bước vào đại học, chi phí học tập ngày càng cao.

Vào thời điểm đó, nhận thấy việc trồng lúa không mang lại lợi nhuận cao, vợ chồng ông quyết định chuyển sang trồng chanh. Đây là một quyết định táo bạo bởi trồng chanh đòi hỏi nhiều kỹ thuật và vốn đầu tư hơn. Vừa lo cho các con ăn học, vừa dồn vốn trồng chanh, gia đình ông Tùng gặp nhiều khó khăn.

Năm 2010, ông bà trồng 0,5ha chanh giấy. Sau khi có kinh nghiệm, năm 2013, ông mở rộng diện tích trồng thêm 1ha. Với sự kiên trì và chịu khó, ông Tùng dần học hỏi được kỹ thuật trồng chanh và gặt hái thành công. Ông Tùng cho biết, giá chanh dao động từ 4.000-22.000 đồng/kg, tùy từng thời điểm. Chanh cho thu nhập đều đặn hơn so với trồng lúa. Cũng nhờ đó, ông bà có nguồn thu nhập ổn định, trang trải chi phí học tập cho các con.

Trong học tập, ông bà để các con tự do chọn lựa nghề nghiệp theo khả năng. Tuy nhiên, ông bà luôn động viên các con cố gắng học tập và không ngừng nỗ lực để đạt ước mơ. Hàng tháng, sau khi thu hoạch chanh, ông Tùng dành dụm tiền gửi cho con. Ông Tùng chia sẻ: “Nuôi đứa con giữa là gian nan nhất vì thời gian học ngành Y khá dài. Dù vất vả nhưng vợ chồng tôi quyết tâm không chùn bước để nuôi con học hành đến nơi, đến chốn”.

Hiểu được sự vất vả của cha mẹ, các con của ông Tùng đều rất ngoan ngoãn và chăm chỉ học tập. Khi nghỉ hè hoặc cuối tuần, các con đều phụ cha mẹ thu hoạch chanh, bón phân,... Nhờ sự hỗ trợ của các con, gánh nặng của vợ chồng ông Tùng cũng vơi đi phần nào.

Từ sự hy sinh và vun đắp của cha mẹ, sau nhiều năm nỗ lực, cả 3 người con của ông Tùng đều đạt thành tích cao trong học tập và có công việc ổn định sau khi tốt nghiệp. Người con lớn Lê Thanh Tiếp hiện là Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh Đoàn Long An, người con kế Lê Thành Được là bác sĩ Khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) và người con út Lê Thị Như Ý là kỹ sư công nghệ Hóa, hiện làm tại Công ty Cổ phần Nhựa Bao Bì Liên Minh (Aplas).

Nói về những thành công của các con, vợ chồng ông Tùng vô cùng tự hào. Ông cho rằng, đây là món quà ý nghĩa nhất mà các con dành tặng cho cha mẹ sau bao nhiêu năm cố gắng. Vợ chồng ông mong các con tiếp tục cố gắng, có được hạnh phúc trong cuộc sống và cống hiến cho xã hội./.

Hà Lan

Chia sẻ bài viết