Tiếng Việt | English

20/12/2023 - 06:01

Hỗ trợ chăm lo đời sống người dân biên giới

Nhằm chăm lo cho người dân khu vực biên giới, thời gian qua, các cấp, các ngành trong tỉnh Long An đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, hỗ trợ về vốn, giáo dục, y tế,... thực hiện nhiều chương trình an sinh xã hội, góp phần cải thiện đời sống người dân.

Trao nhà Nghĩa tình biên cương cho hộ dân có hoàn cảnh khó khăn ở biên giới

Trao nhà Nghĩa tình biên cương cho hộ dân có hoàn cảnh khó khăn ở biên giới

Tuyến sau đỡ đầu tuyến trước

Mô hình Dân vận khéo gắn với hoạt động tuyến sau đỡ đầu tuyến trước được Ban Dân vận Huyện ủy và UBMTTQ Việt Nam huyện Tân Thạnh thực hiện trong nhiều năm qua. Thông qua mô hình đã huy động các tổ chức tôn giáo, mạnh thường quân và thành viên của Ban Dân vận Huyện ủy, UBMTTQ Việt Nam huyện đóng góp nguồn lực hỗ trợ đơn vị nhận đỡ đầu là Đồn Biên phòng Bến Phố (huyện Vĩnh Hưng) và thực hiện các hoạt động chăm lo cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên khu vực biên giới của tỉnh.

Hưng Điền A là 1 trong 5 xã biên giới của huyện Vĩnh Hưng. Thời gian qua, địa phương có nhiều giải pháp để từng bước giảm nghèo, tuy nhiên, đời sống người dân nơi đây còn nhiều khó khăn. Thực hiện mô hình Dân vận khéo gắn với hoạt động tuyến sau đỡ đầu tuyến trước, huyện Tân Thạnh có nhiều hoạt động chia sẻ khó khăn với người dân xã Hưng Điền A như hỗ trợ tiền mặt, tặng gạo và nhu yếu phẩm,...

Theo Chủ tịch UBND xã Hưng Điền A - Trương Hồng Non, sự quan tâm, hỗ trợ của huyện Tân Thạnh là niềm động viên tinh thần, tiếp thêm động lực để các hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn của địa phương cố gắng vươn lên trong cuộc sống.

UBMTTQ Việt Nam huyện Tân Thạnh tặng quà cho hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn của xã Hưng Điền A, huyện Vĩnh Hưng

UBMTTQ Việt Nam huyện Tân Thạnh tặng quà cho hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn của xã Hưng Điền A, huyện Vĩnh Hưng

Trong năm 2023, thông qua mô hình đã trao 100 phần quà với tổng trị giá trên 60 triệu đồng cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Hưng Điền A. Những phần quà này do Ban Cai quản họ đạo liên thị trấn - xã Tân Lập và các thành viên Ban Dân vận Huyện ủy, UBMTTQ Việt Nam huyện Tân Thạnh hỗ trợ.

Bà Nguyễn Thị Loan (ấp 3, xã Hưng Điền A) chia sẻ: “Thời gian qua, người dân nghèo khu vực biên giới luôn được sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp lãnh đạo, đặc biệt vào những dịp lễ, tết, được thăm hỏi, tặng quà, chúng tôi cảm thấy rất vui”.

Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Tân Thạnh - Nguyễn Văn Thực cho biết: “Mô hình Dân vận khéo gắn với hoạt động tuyến sau đỡ đầu tuyến trước được Ban Dân vận Huyện ủy và UBMTTQ Việt Nam huyện triển khai, thực hiện trong nhiều năm qua. Những phần quà là tấm lòng của huyện Tân Thạnh đối với cán bộ, chiến sĩ và người dân biên giới, giúp họ vượt qua khó khăn, chung tay cùng địa phương bảo vệ, giữ vững chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia; xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển”.

Thực hiện chủ trương tuyến sau đỡ đầu tuyến trước, nhiều năm qua, TP.Tân An có những hoạt động hướng về biên giới nhằm hỗ trợ chăm lo cho người dân có hoàn cảnh khó khăn như trao tặng nhà Đại đoàn kết, tặng quà,...

Hoàn cảnh gia đình anh Lê Văn Tài Em (xã Tuyên Bình, huyện Vĩnh Hưng) khó khăn, không có đất canh tác. Hàng ngày, vợ chồng anh đi làm công nhân. Năm 2018, trên đường đi làm về, không may anh Tài Em bị tai nạn giao thông chấn thương vùng đầu. Qua hơn 3 năm chữa trị, sức khỏe của anh dần hồi phục. Hiện nay, anh đi bán vé số để kiếm tiền nuôi 2 con ăn học. Tháng 3/2023, UBMTTQ Việt Nam TP.Tân An hỗ trợ 50 triệu đồng cho gia đình anh xây căn nhà mới.

Anh Tài Em vui mừng nói: “Tôi thật sự biết ơn các cấp, các ngành đã dành sự quan tâm, giúp đỡ cho gia đình. Nếu không có sự hỗ trợ này thì không biết đến bao giờ gia đình tôi mới có được căn nhà kiên cố để che nắng, che mưa. Tôi hứa sẽ cố gắng làm ăn, vươn lên trong cuộc sống”.

Gia đình anh Lê Văn Tài Em (xã Tuyên Bình, huyện Vĩnh Hưng) được UBMTTQ Việt Nam TP.Tân An hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng căn nhà mới

Gia đình anh Lê Văn Tài Em (xã Tuyên Bình, huyện Vĩnh Hưng) được UBMTTQ Việt Nam TP.Tân An hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng căn nhà mới

Năm 2023, TP.Tân An hỗ trợ các huyện biên giới của tỉnh xây dựng 7 căn nhà, tặng quà cho các hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn và học sinh nghèo vượt khó học giỏi, tổng trị giá gần 550 triệu đồng.

Đồng hành cùng phụ nữ biên cương

Thực hiện chương trình Đồng hành cùng phụ nữ biên cương, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tích cực phối hợp Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh và các đơn vị đồng hành tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ, giúp đỡ PN nghèo ở khu vực biên giới vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Chị Trần Thị Thùy Dung (ấp Ông Nhan Đông, xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường) là một trong số hàng chục hộ gia đình nhận được hỗ trợ từ chương trình Đồng hành cùng PN biên cương. Gia đình có 4 nhân khẩu, không có đất canh tác, chị Dung thường xuyên đau ốm nên nhiều năm rơi vào cảnh thiếu trước, hụt sau, sống trong căn nhà dột nát trên miếng đất của cậu cho ở nhờ.

Không những được hỗ trợ tiền xây nhà, chị Trần Thị Thùy Dung (xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường) còn được hỗ trợ vay vốn để chăn nuôi

Không những được hỗ trợ tiền xây nhà, chị Trần Thị Thùy Dung (xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường) còn được hỗ trợ vay vốn để chăn nuôi

Với nguồn kinh phí hỗ trợ gần 90 triệu đồng từ Công ty Bất động sản Đất Xanh (TP.HCM), địa phương tổ chức xây dựng cho gia đình chị Dung căn nhà mới. Trò chuyện với chúng tôi, chị Dung xúc động nói: “Gia đình tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ có căn nhà kiên cố như thế này để ở. Gia đình tôi rất cảm ơn sự quan tâm của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp đã hỗ trợ. Từ nay, gia đình tôi yên tâm làm ăn, nuôi con học hành, không phải sống trong cảnh nhà dột nát nữa”.

Thời gian qua, Hội LHPN tỉnh phối hợp Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh huy động sự chung tay, hỗ trợ từ các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh để giúp đỡ hội viên PN nghèo, người dân ở các xã biên giới bằng những việc làm thiết thực: Hỗ trợ phương tiện sinh kế, tặng quà, tập huấn kiến thức, xây dựng mái ấm tình thương, hỗ trợ khởi nghiệp, khám, chữa bệnh miễn phí,...

Giai đoạn 2021-2023, Hội LHPN tỉnh tiếp nhận và trao 20 suất học bổng, thẻ bảo hiểm y tế, sinh kế cho các hộ nghèo tại xã Bình Thạnh, huyện Mộc Hóa với kinh phí 60 triệu đồng từ Hội LHPN và Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Trà Vinh hỗ trợ; tiếp nhận từ Ban Công tác phía Nam Trung ương Hội LHPN Việt Nam hỗ trợ PN xã Hưng Hà, huyện Tân Hưng 127 phần quà; hướng dẫn kỹ năng nấu bữa ăn dinh dưỡng gia đình cho 30 hội viên; hướng dẫn mô hình sinh kế bền vững nuôi heo rừng lai cho 15 hộ dân;...

Ngoài ra, Hội LHPN các huyện, thành phố trong tỉnh không giáp biên giới trao tặng trên 1.000 phần quà, 105 suất học bổng, 14 xe đạp, 4.200 quyển tập, 170 bộ áo dài, 44 bộ sách cho hội viên PN có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo hiếu học, tổng trị giá quà tặng trên 1 tỉ đồng.

Trao quà trong chương trình Đồng hành cùng phụ nữ biên cương tại huyện Mộc Hóa

Trao quà trong chương trình Đồng hành cùng phụ nữ biên cương tại huyện Mộc Hóa

Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh - Nguyễn Thụy Thắm cho biết: Để tiếp tục thực hiện hiệu quả chương trình, thời gian tới, Hội LHPN các cấp trong tỉnh phối hợp các cơ quan, đơn vị của BĐBP tỉnh làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, duy trì hiệu quả các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ các xã biên giới đã được phân công; phối hợp tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, hỗ trợ các gia đình PN nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn các xã biên giới. Trong đó, Hội đặc biệt chú trọng hỗ trợ sinh kế cho hội viện PN có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần rút ngắn khoảng cách chênh lệch giữa các xã biên giới với các xã khác trên địa bàn tỉnh./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết