Tiếng Việt | English

23/08/2017 - 08:30

Vượt qua khó khăn, bước vào năm học mới

Năm học 2017-2018 bắt đầu! Trong câu chuyện đầu năm học mới, nhiều phụ huynh trao đổi, bàn bạc, lo lắng, thậm chí mất ngủ về chuyện học hành của con em. Với những gia đình có điều kiện kinh tế thì mọi việc đơn giản, còn những gia đình có hoàn cảnh khó khăn thì khởi đầu một năm học mới từ sự lo lắng, suy tư của cha, mẹ và nỗi mong chờ của con em.

Năm học mới kéo theo nhiều nỗi lo về cặp, tập, sách, dụng cụ học tập, quần áo. Nỗi lo lớn nhất là học phí và các khoản đóng đầu năm học. Mặc dù, Nhà nước có chính sách hỗ trợ các đối tượng học sinh là con, em những hộ nghèo, cận nghèo nhưng với nhiều gia đình, chuyện sắm sửa và các khoản đóng góp trên là vô cùng khó khăn. Do vậy, nhiều em có nguy cơ bỏ học để cùng cha mẹ mưu sinh, có những em phải gác lại ước mơ lên giảng đường để kiếm sống. Chuyện nuôi con học hành vốn tốn kém, vất vả chồng chất lên đôi vai cha mẹ nghèo cùng với việc có nhiều cử nhân, thạc sĩ không tìm được việc làm đúng ngành nghề đào tạo cũng khiến nhiều người phải suy tư, lo lắng trước năm học mới,...

Trong bộn bề nỗi lo của những gia đình trên, luôn có điểm tựa từ Hội Khuyến học các cấp, mạnh thường quân và các cấp chính quyền, đoàn thể. Có rất nhiều hoạt động tiếp sức đến trường,... đồng hành cùng học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hiếu học, học giỏi của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân. Với những phần thưởng, học bổng, tập, sách, xe đạp,... được trao tặng giúp nhiều gia đình vượt qua khó khăn ban đầu, các em an tâm, có thêm ý chí, nghị lực để vượt khó, học giỏi.

Năm học 2016-2017, nhìn chung, chất lượng giáo dục các cấp được duy trì, củng cố và ngày càng nâng cao. Đặc biệt, tỷ lệ tốt nghiệp THPT đạt 99,15% và nhiều học sinh đậu vào các trường đại học làm cho xã hội rất phấn khởi, dù còn một số vấn đề cần tiếp tục tập trung tháo gỡ nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Điều quan trọng nhất là giáo dục và đào tạo luôn được toàn xã hội, từng gia đình quan tâm; truyền thống hiếu học được phát huy; tinh thần tương thân, tương ái, chia sẻ được nhân rộng trong công tác khuyến học, khuyến tài,... Đó là nền tảng quan trọng để ngành giáo dục, các cơ sở giáo dục, thầy và trò vượt qua khó khăn, bước vào năm học mới.

Mỗi người, mỗi gia đình phải quan tâm, chăm lo, tạo điều kiện tốt nhất có thể cho con em học tốt; cùng hỗ trợ, giúp đỡ trẻ em nghèo ngay tại cộng đồng được tiếp tục đến trường, đó là việc làm thiết thực góp phần nâng cao dân trí, đào tạo, bồi dưỡng nhân tài./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết