Tiếng Việt | English

24/08/2022 - 14:05

VW, Mercedes-Benz tiếp cận nguyên liệu Canada để sản xuất pin xe điện

Các thỏa thuận giữa Canada với Volkswagen và Mercedes-Benz được đưa ra 1 tuần sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden ký ban hành kế hoạch cung cấp các khoản khấu trừ thuế cho xe điện được sản xuất ở Bắc Mỹ.


(Nguồn: autonews)

Chính phủ Canada ngày 23/8 đã ký hai thỏa thuận riêng biệt với Volkswagen và Mercedes-Benz để đảm bảo quyền tiếp cận của hai nhà sản xuất ôtô của Đức đối với nguồn nguyên liệu thô của Canada để sản xuất pin xe điện, gồm cobalt, than chì, nickel và lithium.

Thủ tướng Justin Trudeau và Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã chứng kiến lễ ký kết tại Toronto trong một sự kiện do Phòng Công nghiệp và Thương mại Canada-Đức tổ chức.

Chính phủ Canada nhấn mạnh những thỏa thuận này sẽ "giúp đảm bảo vị trí của Canada như một trung tâm xuất sắc hàng đầu về chế tạo xe điện và pin."

Ông Jackie Przybylowski, chuyên gia phân tích kim loại và khai khoáng của BMO, nhận định những thỏa thuận trên có lợi cho lĩnh vực khai mỏ của Canada, trong bối cảnh quốc gia Bắc Mỹ này đã có thành tích lớn về khai thác bền vững.

Các thỏa thuận giữa Canada với Volkswagen và Mercedes-Benz được đưa ra 1 tuần sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden ký ban hành kế hoạch cung cấp các khoản khấu trừ thuế cho xe điện được sản xuất ở Bắc Mỹ.

Trước đó, chỉ trong vòng 8 tuần vào mùa Xuân, Canada đã thu hút 13 tỷ CAD vốn cam kết từ các nhà đầu tư để xây dựng chuỗi cung ứng pin và chuyển đổi dây chuyền sản xuất từ xe động cơ đốt trong sang xe plug-in (sử dụng 1 động cơ đốt trong và 1 động cơ điện).

Phát biểu với nhiều lãnh đạo doanh nghiệp ngày 23/8, Thủ tướng Trudeau đã khẳng định thế mạnh trong lĩnh vực khai khoáng của Canada.

Theo ông, Canada cần tiếp tục chứng tỏ đất nước này có tài nguyên thiên nhiên mà thế giới cần, đồng thời chứng minh ngành khai khoáng không "xung khắc" với những giá trị tiến bộ, luật lao động vững chắc, quan tâm đến người dân và cộng đồng, cũng như nỗ lực chống biến đổi khí hậu.

Chuyến thăm Đức vào tháng 5 của Bộ trưởng Đổi mới, Khoa học và Công nghiệp của Canada, ông François-Philippe Champagne, được cho là chất xúc tác cho các thỏa thuận này.

Kể từ tháng 1, Canada đã đạt được các thỏa thuận lịch sử trong lĩnh vực sản xuất pin, xe điện và xe hybrid, giúp kiến tạo và đảm bảo hàng nghìn việc làm tốt cho tầng lớp trung lưu, đồng thời định vị Canada là quốc gia dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất xe điện và pin.

Ngành ôtô của Canada hỗ trợ gần 500.000 lao động, hàng năm đóng góp 16 tỷ CAD vào Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và là một trong những ngành xuất khẩu lớn nhất của đất nước.

Hai thỏa thuận với Volkswagen và Mercedes-Benz được đánh giá đã thể hiện bước tiến quan trọng của Canada trong việc phát triển lĩnh vực giao thông vận tải sạch và đáp ứng nhu cầu của thế giới về các phương tiện không phát thải./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết