Tiếng Việt | English

31/01/2024 - 09:19

Xã anh hùng đạt chuẩn nông thôn mới

Những ngày giáp tết, niềm vui lớn đến với cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Phước Vĩnh Tây, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An khi địa phương vinh dự đón Bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM).

Đi lên từ gian khó

Xã Phước Vĩnh Tây không chỉ có Khu di tích Cầu Kinh - nơi ghi dấu chiến công vẻ vang của dân và quân Long An trong trận chống càn 45 ngày đêm ở vùng hạ Cần Giuộc mà còn là địa phương giàu truyền thống cách mạng, được Đảng, Nhà nước ghi nhận và phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Là xã thuần nông nên việc huy động các nguồn lực xây dựng NTM luôn là thách thức đối với Phước Vĩnh Tây. Thế nhưng, với quyết tâm đạt chuẩn NTM, ngoài nguồn vốn ngân sách, xã tập trung huy động nội lực trong nhân dân, mạnh thường quân, doanh nghiệp trong và ngoài địa phương.

Đến nay, tổng nguồn vốn đầu tư cho Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM là hơn 202,7 tỉ đồng, trong đó, vốn xã hội hóa, người dân đóng góp hơn 33,7 tỉ đồng.

Các đồng chí lãnh đạo trao quyết định, bằng công nhận, bảng tượng trưng tiền thưởng và hoa chúc mừng xã Phước Vĩnh Tây đạt chuẩn nông thôn mới

Bà Lê Kim Âu (ấp 2, xã Phước Vĩnh Tây) chia sẻ: “Sống gần hết đời người, tôi thấy địa phương thay đổi nhiều lắm! Hồi đó, những con đường sâu trong ấp làm gì được tráng đal như ngày nay. Mỗi khi mùa mưa đến, những tuyến đường này thường bị ngập, người dân đi lại rất vất vả. Bây giờ thì khác rồi, người dân đi lại thuận tiện nên ai cũng phấn khởi”.

Chung tay xây dựng NTM, những năm qua, bà Âu cùng người dân trồng cây xanh, làm đường, thắp sáng đường giao thông nông thôn, làm cầu giao thông,... Những ngày cuối tuần, bà cùng phụ nữ trong ấp ra quân quét dọn, nhặt rác ở một số tuyến đường chính để giữ gìn cảnh quan môi trường sạch, đẹp,... Không những vậy, bà còn vận động số tiền không nhỏ từ bạn bè, người thân và người dân cũng như hiến đất để xây dựng một số công trình ở địa phương.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, xã huy động hơn 63,7 tỉ đồng nâng cấp mở rộng 31,6km đường giao thông nông thôn. Trong đó, người dân hiến 33.800m2 đất; doanh nghiệp, người dân đóng góp tiền hơn 9,4 tỉ đồng. Đến nay, 100% tuyến đường chính, liên xã, liên ấp không chỉ được láng nhựa, bêtông rộng rãi, sạch sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân mà còn được trồng hoa, cây xanh, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, bảo đảm an toàn khi lưu thông vào ban đêm.

Bên cạnh phát huy nguồn lực tại chỗ, các cấp lãnh đạo, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh hỗ trợ xây mới một số tuyến đường, cầu giao thông nông thôn với tổng kinh phí hơn 15,3 tỉ đồng. Lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa - xã hội cũng được địa phương chú trọng phát triển.

Phát huy truyền thống anh hùng

Xây dựng NTM, xã Phước Vĩnh Tây phát huy sức mạnh đoàn kết, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, khai thác tiềm năng, lợi thế địa phương để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống của người dân.

Xã Phước Vĩnh Tây khánh thành cầu giao thông nông thôn giữa tháng 01/2024

Quá trình triển khai, Đảng bộ xã luôn nêu cao tinh thần gương mẫu đi đầu của cán bộ, đảng viên, huy động tối đa mọi nguồn lực và chú trọng mở rộng dân chủ, giữ vững kỷ cương, kỷ luật trong Đảng nên tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Từ một địa phương khó khăn, kết cấu hạ tầng chưa đồng bộ, kinh tế phụ thuộc vào nông nghiệp, qua nhiều năm xây dựng NTM, diện mạo xã Phước Vĩnh Tây ngày càng khởi sắc.

Sản phẩm chủ lực của xã là con tôm với diện tích nuôi 800ha, trong đó có 239,5ha nuôi tôm ứng dụng một phần công nghệ cao; 19,5ha nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao. Lợi nhuận trung bình từ 150-250 triệu đồng/ha/vụ. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 59,8 triệu đồng/năm. Hộ nghèo đa chiều giảm còn 0,64%. Xã có 95,74% hộ dân có nhà ở kiên cố hoặc bán kiên cố,...

Hệ thống chính trị, tổ chức bộ máy cơ quan Đảng, chính quyền luôn được quan tâm, kiện toàn, củng cố, bảo đảm các chức danh để lãnh đạo, điều hành nhiệm vụ chính trị của địa phương. Lĩnh vực quốc phòng - an ninh được củng cố và tăng cường,...

Bí thư Đảng ủy xã Phước Vĩnh Tây - Đặng Minh Giao cho biết, thời gian tới, xã tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân chung tay cùng chính quyền địa phương nâng chất các tiêu chí NTM. Đồng thời, xã tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao ý thức người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, thực hiện nếp sống văn minh, gia đình văn hóa. Ngoài ra, xã huy động mọi nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng, trong đó tập trung đầu tư nâng cấp hạ tầng giao thông, vỉa hè, đèn chiếu sáng, cây xanh, hệ thống thoát nước Đường tỉnh 826C,...

Hiện xã trong quá trình hình thành các khu, cụm công nghiệp, khu dân cư. Phát huy truyền thống anh hùng, địa phương tận dụng tối đa lợi thế, ra sức thi đua phát triển KT-XH, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Từ đó, tạo tiền đề cho việc thành lập đô thị trong tương lai./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết