Tiếng Việt | English

14/11/2016 - 09:20

Xây dựng bến thủy nội địa văn hóa, văn minh, an toàn

Đây là việc rất quan trọng nhằm nâng cao ý thức người điều khiển phương tiện và chủ bến bãi, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và an toàn đường thủy nội địa nói riêng.

Sông Vàm Cỏ Tây là tuyến đường thủy nội địa quan trọng của tỉnh. Chỉ tính riêng trên địa bàn TP.Tân An, huyện Thủ Thừa và Thạnh Hóa có 35 bến thủy nội địa của các doanh nghiệp (DN); trong đó có nhiều DN xay xát lúa gạo hoạt động, ảnh hưởng đến TTATGT đường thủy.

Những bất cập

Đa số DN, nhất là DN xay xát lúa gạo hoạt động ven sông Vàm Cỏ Tây có quy mô hoạt động khá lớn. Các bến thủy nội địa (gọi tắt là bến) đều có nhà kho, sân bãi vận chuyển lúa gạo, có nơi bố trí nơi neo đậu phương tiện có khả năng tiếp nhận phương tiện vận chuyển hàng hóa lớn.


Một bến thủy nội địa thuộc địa bàn xã Hướng Thọ Phú, TP.Tân An

Qua kiểm tra của ngành chức năng cho thấy, các DN đều có giấy phép đăng ký kinh doanh, tuy nhiên, chỉ có 12/18 bến có giấy phép mở bến, có báo hiệu bến thủy nội địa, 4 bến chưa có giấy phép. Đa số các bến không có cầu dẫn cho người đi bộ từ sông lên bến; hệ thống băng chuyền tải hàng hóa chưa có kiểm định tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, chủ yếu do DN tự lắp ráp, đưa vào hoạt động.

Vào dịp cao điểm của mùa vụ, lượng phương tiện neo đậu trong, ngoài bến rất đông, lấn chiếm luồng chạy tàu nên nguy cơ tai nạn giao thông đường thủy và tai nạn lao động, cháy nổ rất cao. Chính vì vậy, tại những khu vực có đông tàu, thuyền, việc nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường thủy nội địa là rất quan trọng. Qua đó, hạn chế được tai nạn giao thông có thể xảy ra, bảo đảm an toàn tính mạng con người và hàng hóa.

Mô hình bến thủy nội địa văn hóa, văn minh và an toàn

Theo Phòng Cảnh sát đường thủy, nhiệm vụ đặt ra là tổ chức tuyên truyền, vận động DN khắc phục hạn chế, tích cực tham gia phong trào "Văn hóa giao thông với bình yên sông nước". Bên cạnh đó, tăng cường công tác quản lý nhà nước, bảo đảm TTATGT, phòng ngừa tai nạn giao thông đường thủy có thể xảy ra, đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh đi vào nền nếp; huy động sự tham gia của lực lượng cơ sở trong việc giữ gìn an ninh, trật tự tại các bến.


Các kho bãi xây dựng ven sông Vàm Cỏ Tây

Phó Trưởng phòng Cảnh sát đường thủy - Thượng tá Nguyễn Văn Huynh cho biết: Mô hình xây dựng phải đạt các tiêu chí quy định về bến thủy nội địa, đáp ứng đầy đủ điều kiện hoạt động của bến bốc xếp hàng hóa. Phương tiện, thuyền viên, người lái phương tiện hoạt động trong khu vực bến phải bảo đảm các điều kiện theo quy định của pháp luật giao thông đường thủy nội địa. Đặc biệt, tại các bến không để xảy ra các hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT, nhất là không để xảy ra tai nạn giao thông, cháy nổ và các sự cố khác.

Phó Trưởng ban ATGT tỉnh - Phùng Văn On cho biết: "Vào cuối năm nay, Phòng Cảnh sát đường thủy phối hợp Ban ATGT tỉnh và các chủ bến thủy nội địa, cơ quan, ban, ngành và chính quyền địa phương ven sông Vàm Cỏ Tây tiến hành ký kết xây dựng mô hình Bến thủy nội địa văn hóa, văn minh và an toàn. Đây là việc rất quan trọng nhằm nâng cao ý thức người điều khiển phương tiện và chủ bến bãi, bảo đảm TTATGT nói chung và an toàn đường thủy nội địa nói riêng"./.

Hải Đăng

Chia sẻ bài viết