Tiếng Việt | English

18/11/2020 - 21:16

Xây dựng Chính phủ điện tử và chuyển đổi số của doanh nghiệp

Các tập đoàn/tổng công ty phải đi đầu trong công cuộc chuyển đổi số, trước hết vì chính lợi ích nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.


Ảnh minh họa.

Thực hiện chủ trương của Chính phủ về việc xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới mục tiêu chuyển đổi số quốc gia, ngày 18/11, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp tổ chức Hội nghị “Xây dựng Chính phủ điện tử và chuyển đổi số của doanh nghiệp” và khai trương Trục liên thông văn bản của Ủy ban.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh nhấn mạnh trong kỷ nguyên Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, chuyển đổi số là vấn đề tất yếu mà mọi quốc gia trên thế giới đều hướng tới, Việt Nam không nằm ngoài xu hướng đó.

Năm 2020 là năm khởi động chuyển đổi số quốc gia, khởi động một tiến trình mới hướng tới một “Việt Nam số” theo Quyết định số 749/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Đây vừa là nhiệm vụ, nhưng cũng là giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

Các tập đoàn/tổng công ty phải đi đầu trong công cuộc chuyển đổi số, trước hết vì chính lợi ích nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, mặt khác cũng góp phần phòng, chống dịch COVID-19.

Ủy ban với trách nhiệm của mình, sẽ tiếp tục đồng hành với doanh nghiệp và thực hiện việc xây dựng Chính phủ điện tử của Ủy ban theo mô hình kiến trúc Chính phủ điện tử 2.0; tăng cường kết nối với doanh nghiệp về mọi mặt để đáp ứng yêu cầu quản trị, điều hành và đẩy nhanh tiến độ xử lý công việc, nâng cao chất lượng thông tin giám sát, đánh giá hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

Hiện nay, 19 tập đoàn, tổng công ty do Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp làm đại diện chủ sở hữu đang nắm giữ những nguồn lực lớn và trọng yếu trong nền kinh tế đất nước. Việc xây dựng nền kinh tế số quốc gia sẽ được hiện thực hóa nếu đẩy mạnh chuyển đổi số ở các tập đoàn, tổng công ty này.

Xác định hai vai trò chính của các doanh nghiệp trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh đề nghị các tập đoàn, tổng công ty nhanh chóng tiến hành chuyển đổi số và khẳng định vai trò dẫn dắt của mình trong chuyển đổi số nền kinh tế.

Các doanh nghiệp công nghệ trực thuộc Ủy ban có trách nhiệm thực hiện chuyển đổi số cho Chính phủ hoặc chính quyền địa phương và các doanh nghiệp khác.

Ủy ban đã đặt ra những định hướng chuyển đổi số trong giai đoạn tiếp theo. Theo đó, các doanh nghiệp cần tiếp tục nâng cao nhận thức và quyết tâm về việc chuyển đổi số. "Đi nhanh, đi trước sẽ chiếm ưu thế, nếu đi chậm, đi sau thì sẽ giảm năng lực cạnh tranh và mất thị trường," ông Nguyễn Ngọc Cảnh nhấn mạnh.

Để làm được điều này, theo ông, các doanh nghiệp cần chuẩn bị tốt về năng lực số, hạ tầng số, phát triển sản phẩm giải pháp số theo lĩnh vực cũng như xây dựng nguồn nhân lực có chuyên môn cao, nâng cao vai trò của người đứng đầu sẽ chịu trách nhiệm trực tiếp về chuyển đổi số trong cơ quan, tổ chức mình phụ trách. Ngoài ra, bảo đảm an toàn, an ninh mạng cũng được xác định là vấn đề then chốt trong quá trình chuyển đổi số. Khi hoạt động sản xuất, kinh doanh được gắn liền với số hóa thì an ninh mạng được ví như sinh mạng của mỗi doanh nghiệp.

Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) Phạm Đức Long cho biết, trong những năm qua, kinh tế số Việt Nam đã và đang có sự phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực đời sống, kinh tế, xã hội.

Đảng và Chính phủ cũng đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách, tạo hành lang pháp lý nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế số. Tuy nhiên, sự phát triển kinh tế số còn chưa đồng đều giữa các lĩnh vực kinh tế, các vùng miền khác nhau, nhận thức về kinh tế số chưa tương xứng trong xã hội và chủ thể kinh doanh.

Trong bối cảnh đó, doanh nghiệp nhà nước được Đảng và Chính phủ giao trọng trách đầu tàu, hướng dẫn, dẫn dắt các thành phần khác trong chuyển đổi số quốc gia, chuyển đổi số doanh nghiệp và chuyển đổi số xã hội, đóng góp quan trọng vào sự tăng trưởng và phát triển của kinh tế số.

VNPT sẽ tham gia với vai trò tiên phong trong chuyển đổi số, cùng đồng hành hỗ trợ để có những đóng góp thiết thực cho quá trình xây dựng Chính phủ điện tử và chuyển đổi số các doanh nghiệp thuộc Ủy ban.

VNPT là đối tác số 1 của Chính phủ về chính quyền điện tử, đi đầu về chính quyền số, và cũng là doanh nghiệp đứng đầu Việt Nam về làm chủ công nghệ trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 để giải quyết các vấn đề cấp thiết của đất nước, cung cấp giải pháp toàn diện giúp chuyển đổi số tổ chức, doanh nghiệp.

Tại Hội nghị, đại diện các tập đoàn, tổng công ty cũng trình bày thực trạng quá trình chuyển đổi số tại doanh nghiệp. Trong đó, những khó khăn, bất cập, đặc biệt trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, là vấn đề được nhiều doanh nghiệp đề cập.

Lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp khẳng định, với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước, Ủy ban sẽ hỗ trợ cơ chế, chính sách để giải quyết các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nhưng cũng sẽ gia tăng các yêu cầu và áp lực nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số tại doanh nghiệp theo đúng quy định, chủ trương của Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Nhân dịp này, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã chính thức khai trương Trục liên thông văn bản của Ủy ban. Đây là hệ thống do Trung tâm Thông tin thuộc Ủy ban phối hợp với Tập đoàn VNPT xây dựng và phát triển. Trục được xây dựng theo định hướng mô hình mạng truyền số liệu chuyên dùng cấp 2, kết nối vào “Trục liên thông văn bản quốc gia.”

Có 19 tập đoàn, tổng công ty nhà nước thông qua Trục liên thông văn bản Ủy ban để kết nối với Trục liên thông văn bản quốc gia; qua đó, liên thông với hệ thống quản lý văn bản và điều hành 4 cấp hành chính trên quy mô toàn quốc.

Hệ thống này sẽ giải quyết được bài toán gửi nhận văn bản, đặc biệt là điều hành công việc trên nền điện tử xuyên suốt giữa Ủy ban, các vụ, đơn vị và doanh nghiệp trực thuộc. Điều này giúp tiết kiệm ngân sách, rút ngắn thời gian lưu chuyển văn bản, giảm chi phí hành chính, tạo tác động lan tỏa đối với các tập đoàn, tổng công ty trong đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào xây dựng văn phòng không giấy tờ.

Tập đoàn VNPT cũng là đơn vị xây dựng hệ thống Trục liên thông văn bản quốc gia, nền tảng quan trọng của Chính phủ điện tử. Thành quả này tiếp tục khẳng định sự phát triển vững mạnh của doanh nghiệp nhà nước với vai trò tiên phong trong dẫn dắt công cuộc chuyển đổi số quốc gia./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích