Tiếng Việt | English

26/12/2022 - 12:50

Xây dựng doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp

Cùng với nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, việc xây dựng đơn vị chính quy, hiện đại là một trong những yêu cầu đối với các đơn vị quân đội trong tỉnh. Qua đó, góp phần tạo môi trường an toàn, gần gũi để cán bộ, chiến sĩ (CBCS) thêm gắn bó với đơn vị, thi đua hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

Doanh trại chính quy, hiện đại

Đến Tiểu đoàn Bộ binh 1, Trung đoàn 738, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Long An những ngày tháng 12 này, cảm nhận đầu tiên của chúng tôi khi bước vào cổng là khuôn viên đơn vị khang trang, sạch, đẹp. Bên trong là dãy nhà làm việc với không gian thoáng mát, sạch sẽ; đường nội bộ được trải bêtông rộng rãi; từng hàng cây cảnh, bồn hoa tươi tốt, rực rỡ; khu vực nhà ở của CBCS được bố trí hài hòa, hợp lý và sắp xếp ngăn nắp.

Đưa chúng tôi đi tham quan một vòng doanh trại, Đại úy Huỳnh Nhật Quang - Phó Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Bộ binh 1, chia sẻ: "Đơn vị có nghị quyết chuyên đề lãnh đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ xây dựng cảnh quan đơn vị. Ngoài sự đầu tư của cấp trên và địa phương, chúng tôi còn phát huy hiệu quả nội lực khi CBCS cùng ra sức xây dựng, chỉnh trang đơn vị, không kể ngày nghỉ, giờ nghỉ. Hiện doanh trại được quy hoạch, phân lô, khoanh vùng bài bản: Vườn hoa, cây cảnh, khu vực trồng cây bóng mát, khu tăng gia sản xuất. Các trang thiết bị, đồ dùng, dụng cụ phục vụ sinh hoạt, huấn luyện ngày càng được đầu tư đầy đủ và tiện dụng hơn. Hệ thống panô, bảng, biển tuyên truyền đều được làm mới, tạo môi trường doanh trại chính quy, sạch, đẹp".

Cán bộ, chiến sĩ Đại đội Bộ binh huyện Tân Hưng chăm sóc vườn hoa, cây cảnh

Cơ sở vật chất được đầu tư xây dựng cơ bản, chính quy, hiện đại xen lẫn hệ thống cây xanh được bố trí hợp lý là cảm nhận đầu tiên của chúng tôi khi đến Đại đội Bộ binh huyện Tân Hưng. Có được kết quả này, CBCS đơn vị phát huy tinh thần tự lực, tự cường, đoàn kết, khắc phục khó khăn trong thực hiện phong trào Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp.

Thượng úy Lê Minh Nhựt - Đại đội trưởng Đại đội Bộ binh huyện Tân Hưng, cho biết: Việc xây dựng doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp được CBCS trong đơn vị chú trọng. Cùng với sự năng động, sáng tạo, phát huy nội lực của CBCS và sự hỗ trợ của cấp trên, địa phương, năm 2022, đơn vị đầu tư xây mới, đưa vào sử dụng 4 hạng mục công trình: Xây dựng nhà chỉ huy, nhà ăn, 2 dãy nhà ở Trung đội đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của CBCS. Với phương châm "Đơn vị là nhà, CBCS là anh em", CBCS trong đơn vị luôn ý thức xây dựng đơn vị ngày một khang trang, sạch, đẹp, đáp ứng nhu cầu sử dụng cũng như nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của bộ đội.

“Qua thực hiện phong trào Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp, 100% CBCS trong đơn vị xác định tốt tư tưởng, trách nhiệm trong thực hiện nền nếp, chế độ chính quy, rèn luyện kỷ luật với các phần việc được phân công và đóng góp hàng ngàn ngày công lao động chăm sóc khuôn viên, cảnh quan đơn vị; sắp xếp nội vụ gọn gàng, lễ tiết, tác phong đúng điều lệnh, tạo nét đẹp văn hóa quân nhân” - Thượng úy Lê Minh Nhựt cho biết thêm.

Tăng gia sản xuất, nâng cao đời sống bộ đội

Cùng với việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, các đơn vị trong lực lượng vũ trang tỉnh xem tăng gia sản xuất là hoạt động quan trọng và thường xuyên, góp phần bảo đảm cung cấp nguồn thực phẩm sạch tại chỗ, nâng cao đời sống cho bộ đội.

Theo Đại úy Huỳnh Nhật Quang, xác định nâng cao đời sống, sức khỏe, sức chiến đấu cho CBCS là một nhiệm vụ quan trọng, thời gian qua, đơn vị tập trung quy hoạch quỹ đất, chỉ đạo CBCS cải tạo đất, xây dựng khu tăng gia sản xuất. Hiện đơn vị có 0,65ha rau, trên 1,3ha mặt nước nuôi cá và nuôi trên 150 con heo. Bình quân mỗi năm, đơn vị thu hoạch trên 40 tấn rau xanh các loại, gần 50 tấn thịt, cá; bảo đảm quân số khỏe đạt 99,8%, góp phần thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.

Chủ động nguồn thực phẩm tại chỗ, bảo đảm sức khỏe bộ đội

Chiến sĩ Nguyễn Ngọc Tú (Tiểu đoàn Bộ bính, Trung đoàn 738) bộc bạch: “Ngoài nhiệm vụ huấn luyện, đơn vị còn có phong trào tăng gia sản xuất. Việc làm này không chỉ rèn luyện sức khỏe cho CBCS mà còn bảo đảm nguồn thực phẩm sạch, an toàn cho bộ đội”.

Nhìn những luống rau xanh với đủ chủng loại rau muống, bầu, bí, dền, mồng tơi,... chúng tôi cảm nhận được phần nào sự nỗ lực của CBCS Đại đội Bộ binh huyện Tân Hưng. Hàng ngày, sau giờ huấn luyện, buổi chiều là thời gian CBCS tập trung tăng gia sản xuất. Mỗi người một việc, người chăm sóc luống rau, người tưới giàn bầu, bí.

Ngoài giờ huấn luyện, cán bộ, chiến sĩ tăng gia sản xuất, nâng cao đời sống bộ đội

Chiến sĩ Nguyễn Hoàng Phúc (Đại đội Bộ binh huyện Tân Hưng) chia sẻ: “Khi đơn vị phát động phong trào tăng gia sản xuất, tôi cùng CBCS tích cực hưởng ứng. Bởi chúng tôi xác định, tăng gia sản xuất không chỉ tạo nguồn lương thực, thực phẩm giúp nâng cao đời sống bộ đội mà còn rèn tinh thần khắc phục khó khăn, tích cực lao động, sản xuất”.

Theo Thượng úy Lê Minh Nhựt, đến nay, khu tăng gia sản xuất của đơn vị, hệ thống vườn, giàn đều được quy hoạch, mở rộng theo hướng tập trung, hiệu quả. Các vườn rau ăn lá, gia vị được chia thành luống, trồng từng loại rau khác nhau. Ngoài ra, đơn vị còn xây dựng hệ thống chuồng trại nuôi gia súc, gia cầm, cá, thường xuyên duy trì đàn heo khoảng 30 con; 20 con bò; gà, vịt khoảng 3.000 con; ao nuôi có diện tích gần 5.000m2 với đủ loại: Cá tra, mè, rô phi,... Nhờ duy trì tốt công tác tăng gia sản xuất, chủ động nguồn thực phẩm tại chỗ, nâng cao giá trị dinh dưỡng trong bữa ăn, hàng năm, bộ đội bảo đảm sức khỏe của đơn vị đạt trên 98%./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích