Tiếng Việt | English

29/11/2021 - 10:04

Xây dựng thói quen sống xanh - sạch - đẹp, kiểm soát dịch Covid-19

Đi đôi khôi phục và phát triển KT - XH, tại các địa phương, việc xây dựng và giữ gìn các khu phố, khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp gắn với bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 được quan tâm. Đây là điều kiện tiên quyết để thực hiện thắng lợi nghị quyết năm 2021.

Bảo đảm các khu phố sáng, xanh, sạch, đẹp

Được sự đồng thuận của người dân, phường 6, TP.Tân An, tỉnh Long An tích cực thực hiện các giải pháp nhằm kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Trong đó, việc xây dựng các khu phố sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn được xác định là một trong những giải pháp góp phần giữ vững các tiêu chí phường văn minh đô thị cũng như vệ sinh môi trường, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới.

Thông qua việc xây dựng khu phố sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn, phường vận động nguồn lực xã hội hóa trong nhân dân xây dựng 4 tuyến đường văn minh đô thị dài trên 6km. Đây là những tuyến đường được trồng hoa, cây xanh, lắp đặt hệ thống chiếu sáng do ngành, tổ chức chính trị - xã hội phụ trách. Phường triển khai cho từng hộ dân ký cam kết bỏ rác đúng nơi quy định. Phường ký kết với Công ty Cổ phần Đô thị TP.Tân An thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn. Hàng tháng, MTTQ, đoàn thể ra quân dọn vệ sinh các tuyến đường ở các khu phố, tháo gỡ các bảng hiệu, tờ bướm quảng cáo không đúng nơi quy định.

Xây dựng khu phố sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn góp phần giúp phường 6, TP.Tân An giữ vững các tiêu chí phường văn minh đô thị

Ngoài ra, hàng tháng, phường tổ chức ra quân lập lại trật tự đô thị tại khu vực chợ và các tuyến đường trên địa bàn nhằm giúp các hộ kinh doanh, mua bán chấp hành quy định về trật tự kinh doanh, an toàn giao thông, an toàn phòng cháy, chữa cháy và mỹ quan đô thị. Những trường hợp vi phạm được nhắc nhở, nếu không khắc phục sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

Bí thư Chi bộ, Trưởng khu phố Bình Cư 1, phường 6 - Trần Hữu Huy chia sẻ: “Phát huy vai trò của mình, tôi luôn gương mẫu giữ gìn vệ sinh sạch sẽ khu vực xung quanh nhà ở. Khu phố hiện có 9 tổ dân phố, 18 thành viên; 10 tổ Covid cộng đồng, 30 thành viên luôn tích cực tuyên truyền, vận động người dân giữ gìn vệ sinh trước cổng nhà, vỉa hè sạch sẽ; đồng thời, thực hiện buôn bán không lấn chiếm lòng, lề đường và thực hiện tốt thông điệp “5K” để phòng, chống dịch bệnh”.

Phường tiếp tục chủ động kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trong mọi tình huống. Chủ tịch UBND phường 6 - Lương Công Đức cho biết: “Nhằm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, khôi phục phát triển KT - XH trong tình hình mới, phường 6 tập trung phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và sản xuất nông nghiệp. Theo đó, các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh phải tuân thủ quy định phòng dịch theo phương châm “An toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn”. Các công ty, doanh nghiệp thực hiện nghiêm quy định “5K”, cài đặt và quét mã QR, thực hiện test Covid-19 cho công nhân 3 ngày/lần. Đối với các tiểu thương tại chợ thì được nhân viên y tế thực hiện test Covid-19 mỗi tuần 1 lần”.

Các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, văn hóa, văn nghệ, sự kiện tập trung đông người cũng được phường kiểm soát chặt chẽ nhằm bảo đảm thực hiện đúng theo các quy định của Trung ương, tỉnh, thành phố về công suất, số lượng người tham gia. Về sản xuất nông nghiệp, phường phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật, dạy nghề nông thôn cho người dân như nghề làm bánh kem,
cắt kiểng, kỹ thuật trồng thanh long và cây ăn trái khác giúp người dân tái sản xuất trong trạng thái “bình thường mới”, ổn định cuộc sống.

Khu dân cư an toàn, không còn Covid-19

Nhằm nâng cao ý thức tự giác của người dân tại các khu dân cư, thị trấn Thạnh Hóa, huyện Thạnh Hóa chủ động xây dựng các khu phố sáng, xanh, sạch, đẹp gắn với các tiêu chí về phòng, chống dịch Covid-19. Đây cũng là giải pháp tạo cảnh quan môi trường khu dân cư, góp phần nâng chất thị trấn văn minh đô thị, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

Việc giữ gìn các khu phố sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn được người dân thị trấn Thạnh Hóa quan tâm

Đến nay, thị trấn có trên 90% tuyến đường được lắp đặt hệ thống chiếu sáng; 98% tuyến đường được bêtông hóa, nhựa hóa theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Trong đó, khu phố 2 là khu phố điểm thực hiện mô hình sáng, xanh, sạch, đẹp với 13 tuyến đường. Để duy trì khu phố văn minh, các ngành, đoàn thể tích cực tổ chức các đợt ra quân trồng hoa, cây xanh, thu gom rác thải, vận động người dân bảo vệ cảnh quan môi trường. Công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 cũng được tăng cường. Từ đó, xây dựng thói quen sống xanh, sạch, đẹp, kiểm soát dịch Covid-19 cho người dân.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy thị trấn Thạnh Hóa - Nguyễn Thị Liếu cho biết: “Chúng tôi xác định mỗi xóm, khu dân cư, khu phố là một pháo đài vững chắc trong phòng, chống dịch nhằm ngăn chặn nguy cơ dịch xâm nhập từ bên ngoài. Vì vậy, chúng tôi kiểm soát chặt chẽ, kiên quyết không để lọt mầm bệnh vào bên trong. Công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành và thực hiện nghiêm túc thông điệp “5K” của Bộ Y tế tiếp tục được đẩy mạnh. Thị trấn có quy định cụ thể về phòng, chống dịch liên quan đến các sự kiện, hoạt động tập trung đông người như đám cưới, đám hỏi, đám hiếu, lễ hội, chợ,... nhất là bảo đảm môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn”.

Ngoài sự vào cuộc của các địa phương thì việc xây dựng khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp gắn với phòng, chống dịch bệnh cũng được ngành, đoàn thể các cấp trong tỉnh tích cực triển khai. Đến nay, các tuyến đường trục xã, trục ấp và ngõ xóm, trục chính nội đồng trên địa bàn xã Thuận Mỹ, huyện Châu Thành được nhựa hóa, bêtông hóa và trồng hoa tạo nên cảnh quan môi trường thêm xanh, sạch, đẹp, bảo đảm xe ôtô đi lại thuận tiện. Hệ thống đèn đường được phủ khắp các đường làng, ngõ xóm. Có được kết quả đó là nhờ huy động được khối đại đoàn kết toàn dân, chung sức thực hiện hiệu quả phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Trên 90% tuyến đường trên địa bàn thị trấn Thạnh Hóa được lắp đặt hệ thống chiếu sáng

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 còn phức tạp, các địa phương vẫn còn ghi nhận ca mắc trong cộng đồng, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xã Thuận Mỹ vận động người dân tích cực tham gia thực hiện mô hình Khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn phòng, chống dịch Covid-19. “Thời gian qua, Hội phối hợp ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn hội viên và người dân phân loại rác thải tại nguồn, dọn vệ sinh, trồng và chăm sóc các tuyến đường hoa; phối hợp các Chi bộ ấp, Hội Cựu chiến binh xã vận động người dân hỗ trợ kinh phí sửa chữa các bóng đèn đường.

Đồng thời, vận động hội viên, người dân thực hiện nghiêm các quy định của cấp trên về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Từ đó, đường làng, ngõ xóm sạch, đẹp, cảnh quan thông thoáng, bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông, nhất là vào ban đêm. Người dân nâng cao ý thức phòng bệnh trong trạng thái “bình thường mới”” - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xã Thuận Mỹ - Châu Thị Bạch Yến cho biết.

Việc xây dựng các ấp, khu phố, khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn được các địa phương chú trọng nhằm tạo chuyển biến về ý thức, thói quen của người dân trong việc giữ gìn, xây dựng cảnh quan môi trường đô thị, nông thôn. Qua đó, không chỉ bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới mà còn góp phần phát triển KT-XH địa phương./.

Việc xây dựng các ấp, khu phố, khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn được các địa phương chú trọng nhằm tạo chuyển biến về ý thức, thói quen của người dân trong việc giữ gìn, xây dựng cảnh quan môi trường đô thị, nông thôn. Qua đó, không chỉ bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới mà còn góp phần phát triển KT-XH địa phương”.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết