Tiếng Việt | English

03/01/2024 - 11:25

Xây dựng TP.Tân An 'Thân thiện - văn minh - hiện đại'

TP.Tân An đang trên đà phát triển theo hướng “Thân thiện - Văn minh - Hiện đại”. Nhiều công trình lớn đã hình thành, không gian đô thị đang rộng mở,...

Thành phố Tân An có vị trí chiến lược và vai trò đầu mối giao thông quan trọng với tuyến Quốc lộ 1, cao tốc TP.HCM - Trung Lương, là cửa ngõ của các tỉnh miền Tây Nam bộ. Thông tin từ UBND TP.Tân An, thành phố xác định hành trình đưa Tân An, tỉnh Long An thành đô thị loại I với mục tiêu tổng quát: Xây dựng và phát triển TP.Tân An trở thành một trong những trung tâm đô thị sinh thái, văn minh, hiện đại, thông minh, có điểm nhấn trong Vùng Đồng bằng sông Cửu Long; xứng tầm là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa, khoa học - kỹ thuật của tỉnh; phấn đấu cơ bản đạt các tiêu chí đô thị loại I vào năm 2025, được công nhận trước năm 2030.

TP.Tân An sau khi rà soát và tự đánh giá đạt 72,38/100 điểm. Tuy nhiên, có một số tiêu chí, tiêu chuẩn không đạt điểm tối thiểu theo quy định, (tiêu chí về dân số và mật độ dân số).

Logo và Slogan TP.Tân An “Thân thiện, văn minh, hiện đại”

Quyền Chủ tịch UBND TP.Tân An - Võ Hồng Thảo cho biết, để đạt trên 75 điểm, giai đoạn tới thành phố cần triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp ưu tiên sau. Đó là công tác lập quy hoạch, kế hoạch, chương trình, đề án và cần có các giải pháp về đầu tư. Song song đó, thành phố tiếp tục triển khai các dự án nằm trong danh mục dự án khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn, được xác định trong Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, hướng tới hoàn thiện, nâng cao chất lượng các tiêu chuẩn của đô thị loại I.

Ngoài ra, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, nhân dân trong việc xây dựng, phát triển thành phố; chú trọng đào tạo nguồn nhân lực, thu hút nhân tài; bảo tồn các giá trị về lịch sử, văn hóa; kêu gọi và xúc tiến thu hút đầu tư;…

Một trong những giải pháp rất quan trọng để TP.Tân An đạt tiêu chí đô thị loại I, đó là phải giải quyết “bài toán” về quy mô dân số và đạt tiêu chuẩn diện tích đơn vị hành chính tối thiểu 150km2. Do đó, thành phố cần nghiên cứu mở rộng không gian đô thị trong giai đoạn tới.

Trong quá trình xây dựng và phát triển, thành phố luôn tuân thủ theo quy hoạch của tỉnh, ưu tiên lan tỏa đô thị về hướng Đông Bắc và Đông Nam gắn với hành lang phát triển phía Nam. Không gian đô thị phát triển mở rộng phải phù hợp với thực tiễn của đô thị và xu hướng chung của các đô thị hiện nay, hình thái đô thị hài hòa; phát huy tối đa kết nối giao thông đối ngoại; hình thành các khu vực phát triển đô thị mới;...

TP.Tân An kiến nghị Trung ương, tỉnh quan tâm, tạo điều kiện, phân bổ ngân sách để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ kiến thiết đô thị, môi trường; bố trí vốn đầu tư công các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố. Đồng thời, các sở, ngành tỉnh tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng thành phố triển khai lập đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung TP.Tân An để sớm được duyệt; đẩy nhanh hoàn thành đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, tạo tiền đề cho việc thực hiện các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, làm cơ sở cho các dự án đầu tư hạ tầng, khu dân cư, đô thị trên địa bàn thành phố,... Thời gian tới, thành phố tiếp tục khuyến khích các tổ chức, đoàn thể và người dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần thúc đẩy nhanh phát triển KT-XH và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

“Phát triển đô thị theo hướng bền vững không chỉ đạt tiêu chí đô thị loại I mà chất lượng đô thị ngày càng được nâng cao, để Tân An thật sự là điểm đến, ngôi nhà hạnh phúc của mọi người” - ông Võ Hồng Thảo nhấn mạnh./.

Như Nguyệt

Chia sẻ bài viết