Tiếng Việt | English

06/11/2017 - 14:26

Xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia: Còn nhiều khó khăn

Xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia (CQG) là chủ trương mang tính chiến lược của ngành Giáo dục và Đào tạo nhằm chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, giáo viên (GV), cơ sở vật chất và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Hiện nay, việc xây dựng trường CQG vẫn còn nhiều khó khăn.

Bài 1 : Thuận lợi cho việc dạy và học

Trường đạt CQG được bảo đảm về cơ sở vật chất, đội ngũ GV đạt chuẩn, tạo thuận lợi cho học sinh (HS) trong học tập, rèn luyện, giúp các em phát huy năng lực, sự tự tin, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Bảo đảm cơ sở vật chất

Trường Tiểu học (TH) Thạnh Đức, xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An - ngôi trường đạt CQG mức độ 2 với cơ sở vật chất tương đối đầy đủ, khang trang, bảo đảm tốt các yêu cầu về môi trường sư phạm: Xanh, sạch, đẹp, an toàn, tạo điều kiện cho HS học tập, vui chơi. Hiện, trường có 15 phòng học và 14 phòng chức năng: Âm nhạc, Mỹ thuật, Ngoại ngữ, Tin học, Thư viện,...


Với môn Tiếng Anh, học sinh được học tại phòng Ngoại ngữ và tiếp cận thiết bị nghe nhìn

“Trước đây, thiếu phòng chức năng, HS chịu nhiều thiệt thòi trong học tập, dẫn đến chất lượng giáo dục chưa cao. Sau khi đạt CQG mức độ 1 năm 2010 và mức độ 2 năm 2016, trường được đầu tư cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị phục vụ việc dạy và học” - Hiệu trưởng Trường TH Thạnh Đức - Nguyễn Thành Được cho biết.

Bên cạnh đó, trường có sân chơi rộng với cảnh quan xanh, sạch, đẹp và an toàn. Sân trường có bồn hoa, cây xanh tạo bóng mát. Trường còn xây dựng tiểu cảnh “Vườn cổ tích” và trồng những loại cây gắn với các câu chuyện cổ tích: Cây khế, cây cau, dây trầu, cây thị,... Các bức tường được tận dụng để vẽ và trang trí hình ảnh thời Vua Hùng; Trường Sa, Hoàng Sa,... nhằm giáo dục truyền thống, lịch sử cho HS.

Trường TH Tân Lân 2, xã Tân Lân, huyện Cần Đước hiện có 500 HS với 17 lớp. Hầu hết phòng học, phòng chức năng được trang bị đầy đủ, đáp ứng nhu cầu dạy và học. Từ đó, chất lượng giáo dục của trường được nâng lên. Hàng năm, 100% HS của trường hoàn thành chương trình TH. Năm học 2016-2017, trường có 1 HS giỏi cấp tỉnh.

Hiệu trưởng Trường TH Tân Lân 2 - Nguyễn Văn Quảng chia sẻ: “Trường được công nhận trường đạt CQG mức độ 1 năm 2011. Đây là nền tảng thuận lợi giúp trường nâng cao chất lượng giáo dục. Trường luôn nỗ lực phát huy những thành tích, khắc phục hạn chế, giữ vững danh hiệu trường đạt CQG. Năm 2017, trường được tái công nhận đạt CQG sau 5 năm".

Hiện, toàn tỉnh có 242/659 trường từ mầm non đến phổ thông đạt CQG, chiếm 36,72%. Trong đó, mầm non có 50/213 trường (23.47%), tiểu học 112/262 trường (42.75%), THCS 71/135 trường (52.59%), THPT 9/49 trường (18.37%).

Phát huy năng lực học sinh

Có đầy đủ cơ sở vật chất, các trường đạt CQG có nhiều thuận lợi trong việc dạy và học. GV vận dụng nhiều phương pháp dạy học tích cực, giúp HS hứng thú học tập. Ngoài ra, các trường còn phát huy hiệu quả các trang thiết bị, phòng chức năng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Trường TH Nhơn Ninh A, xã Nhơn Ninh, huyện Tân Thạnh đạt CQG năm 2011 và duy trì đến nay. Trong công tác giảng dạy, trường luôn chú trọng phát huy năng lực của HS. GV vận dụng nhiều phương pháp dạy học tích cực, phù hợp với từng nội dung bài học, khối lớp; trong đó, phương pháp bàn tay nặn bột, khăn trải bàn, sơ đồ tư duy,... góp phần giúp HS phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo trong học tập.

Trường cũng tạo điều kiện cho GV áp dụng các sáng kiến kinh nghiệm vào giảng dạy. Trong đó, sáng kiến một số giải pháp rèn kỹ năng đọc cho HS lớp 1 góp phần nâng cao khả năng đọc đúng, đọc diễn cảm, tạo nền tảng quan trọng cho HS đầu cấp; áp dụng một số giải pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp 2 giúp lớp học có nền nếp tốt, HS tự biết cách giữ gìn tập sách cẩn thận, rèn chữ viết sạch, đẹp và tích cực tham gia các hoạt động phong trào. Nhờ vậy, HS không chỉ tiến bộ hơn trong học tập mà còn rèn luyện tính cẩn thận, năng động và tự tin.

Bên cạnh đó, trường phát huy hiệu quả vai trò của các phòng chức năng: phòng Ngoại ngữ, Tin học, Giáo dục Nghệ thuật, Nhà đa năng, Thư viện,... Trong đó, sắp xếp lịch học phù hợp, bảo đảm tất cả HS đều được học tại phòng chức năng khi học môn Tiếng Anh, Tin học và các môn năng khiếu. Các em được tiếp cận thực tế và tham gia thực hành. Thông qua các tiết học tại phòng chức năng, HS phát huy được năng lực, sở trường và hứng thú hơn trong học tập.

Hiệu trưởng Trường TH Nhơn Ninh A - Đặng Thị Phượng khẳng định: “Chất lượng giáo dục của trường ngày càng nâng cao, HS chủ động trong học tập và phát huy năng lực. Ngoài ra, trường lồng ghép giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho HS mọi lúc, mọi nơi; tổ chức rèn luyện kỹ năng ứng xử với các tình huống thực tế trong cuộc sống; tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể dục, thể thao, trò chơi dân gian để HS vui chơi, giải trí. Từ đó, HS không chỉ ngoan hơn mà còn có thêm kiến thức về kỹ năng sống và ngày càng tự tin trong giao tiếp, ứng xử hàng ngày”.

Học tại những ngôi trường đạt CQG với đầy đủ cơ sở vật chất, đội ngũ GV tận tụy, HS được phát huy năng lực, sở trường thông qua các môn học yêu thích hay qua các hoạt động phong trào. Từ đó, các em dần hình thành tính chủ động trong học tập, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tại các đơn vị./.

Ngọc Thạch - Kim Ngọc
(còn tiếp)

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích