Tiếng Việt | English

15/05/2016 - 03:38

Kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh (15-5-1941 – 15-5-2016)

Xây dựng và phát triển Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh vững mạnh

Năm nay, hàng triệu đội viên, thiếu niên cùng tổng phụ trach đội, cán bộ Đội cả nước tưng bừng kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền Phong (TNTP) Hồ Chí Minh (15-5-1941 - 15-5-2016).

Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn quan tâm tập hợp, tổ chức, đào tạo và rèn luyện lực lượng thanh niên, thiếu nhi phục vụ sự nghiệp cách mạng của dân tộc.

Ngày 15-5-1941, tại thôn Nà Mạ, xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng, Đội Nhi đồng Cứu quốc được thành lập và là thành viên của Mặt trận Việt Minh. Trải qua các chặng đường lịch sử vẻ vang dưới sự lãnh đạo của Đảng và được Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phụ trách, Đội ngày càng phát triển và có những đóng góp thiết thực vào sự nghiệp cách mạng của dân tộc.

Theo từng thời kỳ, Đội đổi tên cho phù hợp với yêu cầu của cách mạng như: Đội Nhi đồng Cứu quốc, Đội Thiếu nhi Tháng Tám, Đội TNTP Việt Nam. Ngày 30-1-1970, Ban Chấp hành Trung ương Đảng ra Nghị quyết cho Đội mang tên: Đội TNTP Hồ Chí Minh.

Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động Đội   Ảnh: Kim Khánh

Làm theo lời Bác “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, đội viên, thiếu niên khắp mọi miền đất nước, trong đó có đội viên, thiếu niên tỉnh Long An tích cực tham gia hoạt động cách mạng qua các phong trào: Trần Quốc Toản, Vì miền Nam ruột thịt, Việc nhỏ, chí lớn, chống Mỹ, cứu nước, Làm nghìn việc tốt thực hiện Năm điều Bác Hồ dạy.

Trong công cuộc đổi mới đất nước hiện nay, phong trào Đội được phát triển để đáp ứng yêu cầu mới như: Tin học trẻ không chuyên, Sáng tạo trẻ, Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam; các hoạt động xung phong, tình nguyện, chung sức vì cộng đồng như: Khăn hồng tình nguyện, Vì bạn nghèo, Vòng tay bè bạn,… qua đó, xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu và được đứng vào tổ chức Đội.

Trong tình hình hiện nay, với xu hướng phát triển của xã hội, vai trò của tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh ngày càng quan trọng, nhất là việc tham gia định hướng lối sống đẹp, sống có ích, tinh thần học tập, rèn luyện, xây dựng nhân cách sống trong sáng, trách nhiệm với bản thân, với gia đình và xã hội cho các em đội viên, thiếu niên, đặc biệt đối với các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn hoặc ở vùng sâu, vùng xa.

Tiếp tục phát huy vai trò Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trong công tác chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi để Đội TNTP Hồ Chí Minh thực hiện các phong trào giáo dục đội viên, thiếu niên, Đoàn đặc biệt quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đội; thực hiện tốt cơ chế, chính sách đối với đội ngũ giáo viên - Tổng phụ trách Đội, nâng cao chất lượng hoạt động Đội. Các cấp, các ngành cần tiếp tục quan tâm hơn nữa, tạo điều kiện tốt nhất cho thiếu nhi, góp phần đào tạo, xây dựng nguồn nhân lực có chất lượng cho tương lai của đất nước./.

Võ Thanh Nghị

Chia sẻ bài viết