Tiếng Việt | English

15/03/2022 - 12:25

Xây dựng văn hóa giao thông an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19

Năm 2022, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Long An xây dựng Năm An toàn giao thông (ATGT) với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông (VHGT) an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” trên tinh thần “Vì sức khỏe, sinh mạng của người tham gia giao thông”.

Ban An toàn giao thông tỉnh yêu cầu lực lượng công an đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, nhất là tập trung vào các lỗi là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông trên các tuyến đường trọng điểm

Ban An toàn giao thông tỉnh yêu cầu lực lượng công an đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, nhất là tập trung vào các lỗi là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông trên các tuyến đường trọng điểm

Tai nạn giao thông giảm sâu

Thông tin từ Ban ATGT tỉnh, năm 2021, toàn tỉnh xảy ra 128 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 71 người, bị thương 78 người. So với năm 2020, tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh giảm sâu cả 3 tiêu chí và các tiêu chí đều giảm trên 20%. Hầu hết các vụ TNGT xảy ra trên địa bàn tỉnh do người tham gia giao thông đi không đúng phần đường quy định; không chú ý quan sát; tránh, vượt sai quy định,... Năm 2021, các lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát, phát hiện 29.439 trường hợp vi phạm, phạt hơn 40 tỉ đồng, tước giấy phép lái xe đối với 3.072 trường hợp. Trong đó, đường thủy nội địa phát hiện 1.197 trường hợp vi phạm, phạt số tiền trên 2,6 tỉ đồng.

Huyện Bến Lức là một trong những địa phương nằm trong vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh và là cửa ngõ nối liền TP.HCM đi các tỉnh Vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Khoảng 10 năm trở lại đây, kinh tế của huyện phát triển mạnh mẽ với hàng loạt khu, cụm công nghiệp đi vào hoạt động. Cùng với đó, số lượng dân nhập cư đông và là địa bàn trung chuyển nên lưu lượng phương tiện tham gia giao thông ngày càng tăng nhưng hệ thống hạ tầng giao thông vẫn chưa đáp ứng kịp yêu cầu phát triển đã phần nào ảnh hưởng đến công tác bảo đảm ATGT trên địa bàn huyện. Theo Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban ATGT huyện Bến Lức - Trần Văn Tươi, năm 2021, Ban ATGT huyện tập trung thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt để huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị nhằm kéo giảm TNGT. Trong đó, Ban ATGT huyện chỉ đạo lực lượng Công an huyện đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự, ATGT, nhất là tập trung vào các lỗi là nguyên nhân dẫn đến TNGT. Năm 2021, Công an huyện tổ chức tuần tra gần 2.200 cuộc, lập biên bản đối với 5.556 trường hợp, quyết định xử phạt vi phạm hành chính 4.436 trường hợp với số tiền trên 7,2 tỉ đồng, tạm giữ 1.237 xe, tước giấy phép lái xe đối với 646 trường hợp, tịch thu sung công quỹ nhà nước 684 xe môtô các loại và 1 xe tải.

Tuy nhiên, năm 2021, trên địa bàn huyện vẫn xảy ra 32 vụ TNGT, trong đó có đến 22 vụ TNGT xảy ra trên tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương qua địa bàn huyện. Các lỗi vi phạm do người tham gia giao thông điều khiển phương tiện không đúng phần đường, làn đường quy định, uống rượu, bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, chở quá tải, quá khổ,... Ông Trần Văn Tươi cho rằng, nếu tính riêng số vụ TNGT trên các tuyến quốc lộ và các tuyến đường do huyện quản lý thì năm 2021, TNGT giảm cả 3 tiêu chí và xảy ra 10/13 vụ TNGT so cùng kỳ.

Còn tại huyện Đức Hòa, năm 2021, tình hình TNGT giảm rất sâu, xảy ra 20/32 vụ. Trong đó, các tuyến đường do huyện quản lý xảy ra 15 vụ, làm chết 11 người, bị thương 5 người. “Năm 2021, Ban ATGT huyện phối hợp tốt Sở GTVT kịp thời sửa chữa các tuyến đường hư hỏng, bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn. Cùng với đó, UBND huyện chỉ đạo các đơn vị, các xã, thị trấn tập trung ra quân, xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường trên các địa bàn, tuyến trọng điểm cũng như tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông cho người dân. Từ đó, góp phần kéo giảm TNGT cả 3 tiêu chí trên địa bàn huyện” - Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban ATGT huyện Đức Hòa - Lê Trường Chinh cho biết.

Bên cạnh những kết quả, theo Giám đốc Sở GTVT, Phó Trưởng ban ATGT tỉnh - Đặng Hoàng Tuấn, tình hình trật tự, ATGT vẫn còn diễn biến phức tạp, số vụ TNGT gây thiệt hại về người và tài sản vẫn còn ở mức cao, nhất là các vụ TNGT xảy ra trên tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương do tuyến đường này không thu phí. Ngoài ra, tại một số địa phương, công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm chưa được thực hiện nghiêm, còn xảy ra tình trạng xe ôtô đưa rước công nhân chạy quá tốc độ, xe chở vật liệu xây dựng cơi nới thùng, quá khổ, rơi vãi vật liệu gây nguy hiểm cho các phương tiện khác trong quá trình tham gia giao thông; một số nơi vẫn còn tình trạng lấn chiếm, tái chiếm vỉa hè, hành lang ATGT đường bộ dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT.

Gắn chặt bảo đảm trật tự, an toàn giao thông với phòng, chống dịch Covid-19

Theo ông Đặng Hoàng Tuấn, nhằm bảo đảm mục tiêu giảm TNGT từ 5-10% trên cả 3 tiêu chí; đồng thời, phòng tránh các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, năm 2022, Ban ATGT tỉnh xây dựng Năm ATGT với chủ đề “Xây dựng VHGT an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” trên tinh thần “Vì sức khỏe, sinh mạng của người tham gia giao thông” nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật và xây dựng VHGT an toàn, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, đầu mối giao thông trọng điểm, tại các khu, cụm công nghiệp, không để xảy ra ùn tắc giao thông khi kiểm soát dịch bệnh. Đặc biệt, năm 2022, kiên quyết không để lây nhiễm, bùng phát dịch bệnh trong hoạt động GTVT.

Một vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết và 1 người bị thương tại TP.Tân An trong năm 2021 do lỗi chủ quan của người điều khiển phương tiện giao thông

Một vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết và 1 người bị thương tại TP.Tân An trong năm 2021 do lỗi chủ quan của người điều khiển phương tiện giao thông

Để thực hiện nhiệm vụ đó, Ban ATGT tỉnh đề nghị ban ATGT các huyện, thị xã Kiến Tường và TP.Tân An gắn chặt công tác bảo đảm trật tự, ATGT với phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, tập trung đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo đảm trật tự, ATGT theo hướng lấy thay đổi hành vi làm tiêu chí đánh giá kết quả xây dựng VHGT an toàn, tận dụng tối đa hệ thống hạ tầng số để tuyên truyền sâu, rộng pháp luật về ATGT trong nhân dân.

Ông Đặng Hoàng Tuấn khẳng định, năm 2022, Sở phối hợp các cơ quan liên quan lập kế hoạch kiểm tra toàn diện việc chấp hành các quy định kinh doanh và điều kiện kinh doanh bằng ôtô đối với các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh vận tải cũng như tập trung triển khai bảo đảm tiến độ các dự án xây dựng giao thông, nhất là các công trình trọng điểm đang và sẽ triển khai trong nhiệm kỳ này. “Bên cạnh đó, Sở yêu cầu lực lượng Thanh tra Sở tăng cường kiểm tra chuyên ngành GTVT theo kế hoạch, tăng cường kiểm tra đột xuất, tập trung vào các nội dung như kiểm tra tải trọng phương tiện, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực GTVT, công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe và các quy định về kinh doanh vận tải. Ngoài ra, lĩnh vực đường thủy, Sở sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm tại các bến khách ngang sông, quyết tâm không để xảy ra TNGT đường thủy nội địa” - ông Đặng Hoàng Tuấn cho biết./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết